Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẦM MỨC VĂN HÓA

TẦM MỨC VĂN HÓA Có lần chúng tôi đi khám bệnh từ thiện. Chúng tôi kết hợp với một cơ quan nhà nước. Khi đó, một cô gái khoảng 30 tuổi của cơ...

TẦM MỨC VĂN HÓA

Có lần chúng tôi đi khám bệnh từ thiện. Chúng tôi kết hợp với một cơ quan nhà nước. Khi đó, một cô gái khoảng 30 tuổi của cơ quan kia cầm loa gọi tên người bệnh. Cô cứ gọi trỏng trỏng, Nguyễn Văn A, Trần Thị B… cho dù họ đều là những người rất lớn tuổi.

Khi chúng tôi nhắc khéo, cô gái gọi tên người bệnh trỏng trỏng tỏ ra không hiểu. Một người khác cùng cơ quan phải nói rõ ra cô ấy mới hiểu. Thỉnh thoảng, tôi có dịp vào các bệnh viện nhà nước, cũng được nghe lại cách gọi tên trỏng trỏng như vậy, từ những quầy thu tiền hay phát thuốc BHYT. Có vẻ như cách gọi đó khá phổ biến ở các cơ quan nhà nước.

Do vậy, nếu các anh công an có gọi Cụ Kình bằng cách gọi trỏng cái tên, thì tôi nghĩ điều đó chẳng có gì đáng phải bức xúc. Đó là văn hóa của phần đông những người cộng sản Việt Nam, những người luôn sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại của họ. Họ không gọi cụ Kình là thằng thì đã là lịch sự lắm rồi. Gọi trỏng tên là lịch sự nhất mà họ có thể thể hiện. Nên mọi người chịu khó, đừng bức xúc nhé.

Để biện minh cho tầm mức văn hóa và khả năng lịch sự tối đa của họ, họ đã lặp lại chính những điều mà họ đã từng phủ nhận. Nào là Cụ Kình và dân làng tưới xăng, nào là chết mà trong tay còn cầm lựu đạn… Những điều mà họ nói nghe rất phi lí. Nhưng họ vẫn nói. 

Thì cũng giống như tầm mức văn hóa và khả năng lịch sự, trình độ của họ cũng chỉ có đến vậy, nên họ chỉ có thể nghĩ ra được như vậy thôi. Chứ nếu mà họ có khả năng sắp xếp mọi chuyện nghe cho có lí, mọi chuyện có vẻ logic, thì họ đã biết, việc bắn chết Cụ Kình của họ thể hiện rõ họ là những tên tội phạm. 

Hình như họ có biết là họ phạm tội cố sát đối với Cụ Kình. Nhưng họ bảo Cụ Kình, một đảng viên cộng sản gần 60 năm tuổi đảng, người luôn tin tưởng vào cái đảng của những đồng chí, đồng đảng với Cụ, những kẻ đã cầm súng bắn chết Cụ, là kẻ thù của đảng của họ. Tất nhiên, họ cho rằng việc bắn chết Cụ Kình là chuyện đương nhiên.

Thì đó là văn hóa của họ mà. Trong cái đảng ấy thì đồng chí, đồng đảng giết nhau là chuyện thường. Sá gì cái lão đồng chí dám đứng ra ngăn cản họ và đảng của họ làm điều họ thích.

Võ Xuân Sơn



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo