Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẦY NGÔ BẢO CHÂU SAI RỒI CHĂNG?

Thầy Ngô Bảo Châu sai rồi chăng ? Thầy viết rằng “Hiến pháp Mỹ có nêu con người sinh ra là bình đẳng, nhưng khái niệm người đó ban đầu không...

Thầy Ngô Bảo Châu sai rồi chăng ?

Thầy viết rằng “Hiến pháp Mỹ có nêu con người sinh ra là bình đẳng, nhưng khái niệm người đó ban đầu không bao hàm người da đen và phụ nữ. Kỳ thị chủng tộc, đặc biệt với người da đen, luôn là cái ung vô cùng nhức nhối trong xã hội Mỹ xuyên suốt lịch sử. Đó cũng là điều mà Nguyễn Tất Thành nhận thấy ngay khi ông đặt chân đến xứ sở này.”.

Mình thất vọng về câu viết trên của thầy.  Thầy Ngô Bảo Châu đã đọc từ đâu ra vụ “nhưng khái niệm người đó ban đầu không bao hàm người da đen và phụ nữ” thế bạn nhỉ ?

Bạn có biết là Hiến Pháp Mỹ chỉ bàn về con người chứ không đá động gì đến vụ sắc tộc (as in white vs black) không ? Bạn có biết là vài tiểu bang miền Bắc của nước Mỹ vào lúc Hiến Pháp Mỹ ra đời, có cho phép những công dân Mỹ da đen tự do có tài sản, tương tự như điều kiện những công dân Mỹ da trắng tự do có tài sản, được có quyền bầu cử không ?  Đâu có ai viết cho các bạn biết đâu đúng không ? 

Còn câu phát biểu của cậu thanh niên Nguyễn Tất Thành, chắc là ai đó cần nghiên cứu lại vì có khi câu nói này, là do người ta sau này nhét vào mồm Ông Cụ đó bạn.  Bạn có biết là lúc mà cậu thanh niên Nguyễn Tất Thành đến New York vào những năm 1912/1913, thì tại New York, đã từ lâu có bà Susan Anthony nổi tiếng đấu tranh cho quyền bầu cử phụ nữ không ? Bạn có biết là nước Mỹ đến lúc ấy đã có ông Frederick Douglass nổi tiếng đấu tranh cho bình đẳng dành cho mọi sắc tộc chưa ? Và còn rất nhiều người Mỹ khác nữa.  Và nếu bạn mà đọc về lịch sử New York và các tiểu bang miền Đông, bạn tha hồ mà tìm hiểu về các cuộc đấu tranh cho quyền con người, cho việc giải phóng nô lệ, cho quyền bầu cử, từ những người da trắng / da đen tại các tiểu bang này.

Nên không hiểu cậu Nguyễn Tất Thành vào những năm 1912/1913 khi đến New York đã gặp ai, đã biết gì về xã hội Mỹ lúc bấy giờ để mà phát biểu như thế ? Mà đáng kinh ngạc hơn, chả phải cậu Nguyễn Tất Thành trước khi đến Mỹ, là đi qua Pháp và các nước Phi Châu, là một nước thực dân và bao nhiêu nước thuộc địa còn đầy chế đồ nô lệ, đến nước Mỹ, một đất nước của tự do và tốt hơn nhiều các nước khác, sao không thấy cậu viết gì cả, mà lại đắn đo là người da đen và phụ nữ ở Mỹ vẫn còn khổ thế bạn nhỉ ?

Hay là người ta không muốn bạn biết những gì nước Mỹ đã có vào thế kỷ 19, rồi người ta nhét vào mồm Ông Cụ câu nói ấy để bạn tưởng Ông Cụ là một vị Thánh Sống chăng ? 

Đáng buồn nhất là thầy Ngô Bảo Châu lại còn viết rằng là “Đối với tôi lúc nào cũng vậy, phân biệt chủng tộc và tội ác của nó thuộc về những gì đáng kinh tởm nhất mà con người, một nhóm người hay xã hội có thể đẻ ra.”, nhưng chính cái chế độ CHXHCN VN mà thầy đang sống và làm việc vào năm 2020 này, nó đã giết chết bao nhiêu là người Hoa sau năm 1975, và sử của dân tộc ấy đến nay còn viết đầy việc đồng hoá và diệt chủng của vua Minh Mạng với các sắc tộc khác.  Thầy Ngô Bảo Châu có ghê tởm những điều này không thì chúng ta không biết nhưng chúng ta biết rõ là thầy vẫn ngày ngày đồng ý làm việc và sống tại Việt Nam với tư cách là một Giáo Sư đó thôi.  Thầy có lên tiếng gì về việc thầy ghê tởm chế độ và dân tộc Việt Nam đâu nhỉ ? 

Mà có khi thầy lên tiếng, thì người Việt sẽ đuổi thầy ra khỏi Việt Nam đúng không ? Mà đó là sự thật đấy chứ.  Như vậy không hiểu câu nói của thầy căm ghét về nạn phân biệt chủng tộc có mâu thuẫn với hành động của thầy vẫn tiếp tục sống và làm việc tại Việt Nam, một quốc gia hiện thời có một chế độ độc tài, và một quốc gia mà sắc tộc đa số của quốc gia ấy có lịch sử diệt chủng và đồng hoá  các sắc tộc khác, mà sử còn viết rành rành đó không ?

Và chả phải việc câu nói và hành động không đi đôi cùng nhau, như trong trường hợp này của thầy Ngô Bảo Châu, chính là điều mà thiên hạ chê trách dân trí thức cánh Tả đó sao ?  

Brian



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo