Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỪ ĐỒNG NGHĨA!

TỪ ĐỒNG NGHĨA!  Đi lên xã chứng giấy cho con. Vì đi sớm nên cán bộ chưa làm việc, đành đi lang thang ngoài sân. Hôm nay mấy ông hưu trí cũng...

TỪ ĐỒNG NGHĨA!

 Đi lên xã chứng giấy cho con. Vì đi sớm nên cán bộ chưa làm việc, đành đi lang thang ngoài sân. Hôm nay mấy ông hưu trí cũng đến kỳ nhận lương, bọn họ tụ tập bên hành lang chờ cán bộ ngoài huyện về phát tiền. Đang đi ngang qua nghe ông kia nói:
 - Trưa nay tôi còn phải đi đám ma ông K nữa.
 Ông nọ hỏi: ủa, ông K chết rồi à? Ông ấy hơn tôi mấy tuổi, năm nay ngoài 80 chớ mấy!
Ông khác xen vào: chết đâu mà chết, ổng chỉ tắt thở thôi!
Ông nào đó lại lên tiếng: ổng lên bàn thờ ngắm gà khỏa thân đó mà, chết thế nào được!
 Cả đám cười hô hố, khoái trá! Ông kia vừa dứt tiếng cười, thách:
- Tôi đố các ông, ông nào tìm 1 sự việc mà có từ đồng nghĩa nhiều như "chết" đấy. Chết có rất nhiều từ đồng nghĩa ám chỉ về nó như: tắt thở, hồn lìa khỏi xác, đi gặp Diêm Vương, đi bán muối, qua đời, từ trần, tạ thế.... ôi, quá trời. Tôi sẽ chịu thùng bia cho ông nào tìm được sự việc có nhiều từ đồng nghĩa như vậy. Nào! Xin mời...
 Cả đám đang ngơ ngác suy nghĩ. Tôi quay lại xen vào, nói:
- Dễ ợt, có gì mà tìm không được! Cướp cũng có nhiều từ đồng nghĩa vậy.
 Lão ta hỏi:
- Từ nào đồng nghĩa đâu? Trộm à?
- Không! Trộm, cướp khác nhau chớ đồng nghĩa thế quái nào được? Đồng nghĩa với cướp bao gồm nè:
- Trấn lột, hỉ!
- Quốc hữu hóa, hỉ!
- Đánh tư sản mại bản, hỉ!
- Cải tạo công thương nghiệp, hỉ!
- Đổi tiền, hỉ!
 Đang định nói tiếp thì lão ta đưa tay chặn lại, lão nói:
- Mày phải giải thích nó đồng nghĩa thế nào với từ cướp, chớ nói tào lao như thế ai nói chả được? Dễ ăn thùng bia tao lắm à?
- Được! Tôi giải thích từng phần đây!
 Trấn lột thì khỏi bàn hỉ! Về quốc hữu hóa thì tui ví dụ nè:
- Ông này đang sở hữu 1 công ty, hỉ. Ông kia đang có 1 tổ hợp sản xuất, hỉ. Ông đứng bên đây làm chủ 1 xí nghiệp, nghe. Tất cả đều do các ông tự bỏ vốn ra đầu tư và gia đình các ông sinh sống từ nguồn lợi ấy. Tự nhiên nhà nước ban hành chính sách "quốc hữu hóa". Thế là các hãng xưởng, xí nghiệp, tổ hợp...của các ông đều về tay nhà nước. Như vậy, cụm từ quốc hữu hóa không đồng nghĩa với cướp, thì là gì?
- Về cải tạo công thương nghiệp. Ví dụ nè:
- Ông có 1 hiệu buôn vãi, ông kia có cửa hàng tạp hóa, ông này có quầy thuốc tây... Bổng 1 ngày, nhân viên công lực xông vào nhà các ông tịch thu hết cả hàng hóa. Họ quy cho các ông tội đầu cơ, tích trữ hàng hóa làm lũng đoạn thị trường. Đó là chính sách cải tạo công thương nghiệp, nó không đồng nghĩa với cướp sao?
- Còn đổi tiền thì mấy ông đã biết rồi! Ông có 500 đồng thì nhà nước đổi ông 1 đồng. Rồi từ 1 đồng đó ông làm ra được 10 đồng, thì nhà nước lại đè ông ra đổi 1 đồng. 3 lần như thế có phải cướp hông?
 Ôi, còn nhiều, nhiều lắm, mấy ông phải tự hiểu đi, chứ tôi sức đâu mà giải thích cho hết. Nào cải cách ruộng đất nữa, nè. Nào giải phóng Miền Nam chúng ta thề quyết tiến bước...., nè. Nào....ủa, ủa!!! Ông hứa mua bia trốn đi đâu rồi? Nôn ra đi chớ!

Ngô Trường An



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo