Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỔNG THỐNG TRUMP VỪA KÝ BAN HÀNH ĐẠO LUẬT TRỪNG PHẠT TÀU CỘNG VỀ TỘI "ĐÀN ÁP SẮC TỘC", TÀU CỘNG MỆT MỎI, VIỆT TÂN MÉO MỎ, VIỆT CỘNG RÃ RỜI TAY CHÂN

TỔNG THỐNG TRUMP VỪA KÝ BAN HÀNH ĐẠO LUẬT TRỪNG PHẠT TÀU CỘNG VỀ TỘI "ĐÀN ÁP SẮC TỘC", TÀU CỘNG MỆT MỎI, VIỆT TÂN MÉO MỎ, VIỆT CỘN...

TỔNG THỐNG TRUMP VỪA KÝ BAN HÀNH ĐẠO LUẬT TRỪNG PHẠT TÀU CỘNG VỀ TỘI "ĐÀN ÁP SẮC TỘC", TÀU CỘNG MỆT MỎI, VIỆT TÂN MÉO MỎ, VIỆT CỘNG RÃ RỜI TAY CHÂN

Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành luật hôm thứ Tư nhằm tìm cách trừng phạt Tàu cộng vì đàn áp các dân tộc thiểu số ngay trong lúc "phản tướng" John Bolton dự định phát hành cuốn sách mới có nội dung nói rằng tổng thống Donald Trump bày tỏ ủng hộ chiến dịch tàn bạo trong cuộc đối thoại riêng với người đồng cấp Tàu cộng là Tập Cận Bình.

Đạo luật chánh sách nhơn quyền của người Duy Ngô Nhĩ năm 2020 được thông qua với sự ủng hộ áp đảo từ đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội. Tổng thống Trump đã ký nó mà không có tổ chức lễ ký ban hành, tổng thống Donald Trump đã đưa ra điều này trng một tuyên bố trong đó ông nói rằng một điều khoản trừng phạt xâm phạm vào cơ quan hành pháp và ông sẽ coi đó là không ràng buộc.

Các nhà hoạt động của người Duy Ngô Nhĩ coi việc phê duyệt này của tổng thống Donald Trump là một bước quan trọng. Đây là lần đầu tiên bất kỳ chánh phủ nào tìm cách trừng phạt Tàu cộng vì một chiến dịch giám sát và giam giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc Hồi giáo chủ yếu khác ở khu vực phía tây Tân Cương.

Nury Turkel, một nhà hoạt động người Duy Ngô Nhĩ và là thành viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, nói "Trên toàn cầu, đây phải là một mô hình cho các quận khác, những người rất hăng hái phản ứng với sự tàn bạo đang diễn ra ở khu vực Duy Ngô Nhĩ".

Dự luật, bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Tàu cộng liên quan trực tiếp đến vụ đàn áp, dự kiến ​​sẽ làm tăng thêm mối quan hệ căng thẳng với Tàu cộng trong bối cảnh chánh quyền tổng thống Trump chỉ trích phản ứng của Bắc Kinh về sự bùng phát của đại dịch cúm Tàu cộng.

Việc ký kết diễn ra khi Ngoại trưởng Mike Pompeo đang gặp gỡ tại Hawaii với một nhà ngoại giao cấp cao của Tàu cộng là Dương Khiết Trì và khi những tiết lộ từ cuốn sách Bolton sắp được phát hành sắp xuất hiện.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia cho biết ông Trump đã hỏi trong bữa tối Giáng sinh tại Bạch Cung năm 2018 tại sao Mỹ muốn trừng phạt Tàu cộng về việc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ, những người khác biệt về dân tộc và văn hóa với dân tộc Hán đa số và bị chánh phủ Tàu cộng nghi ngờ chứa chấp xu hướng ly khai.

Bolton viết rằng trong bữa tiệc khai mạc cuộc họp Osaka G-20 năm 2019, chỉ có phiên dịch viên rằng  Tập Cận Bình đã giải thích về chiến dịch của Tàu cộng với tổng thống Trump, cụ thể là "Theo thông dịch viên của chúng tôi, Trump nói rằng Tập Cận Bình nên đi trước với việc xây dựng các trại, điều mà ông nghĩ là chính xác là điều nên làm".

Bolton cho biết một quan chức khác của Hội đồng Bảo an Quốc gia, Matthew Pottinger, nói với ông Trump đã có một nhận xét tương tự trong chuyến đi năm 2017 tới Tàu cộng "điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể vượt qua sự đàn áp của người Duy Ngô Nhĩ khỏi danh sách những lý do có thể để trừng phạt Tàu cộng, ít nhứt là chừng nào khi các cuộc đàm phán thương mại tiếp tục".

Tổng thể Trump đã ban hành một tuyên bố sau khi ký luật hôm thứ Tư rằng luật mới sẽ buộc "thủ phạm vi phạm nhơn quyền" phải chịu trách nhiệm.

Các thành viên của Quốc hội dự định luật pháp sẽ tăng áp lực lên Tàu cộng về cuộc đàn áp ở Tân Cương, nơi chánh quyền đã giam giữ hơn một triệu người - từ các nhóm dân tộc bao gồm người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và người Slovak - trong một mạng lưới rộng lớn các trung tâm giam giữ. Nhiều người đã bị tra tấn và cưỡng bức lao động và không được cung cấp thực phẩm và điều trị y tế đầy đủ.

Luật pháp sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Tàu cộng cụ thể, chẳng hạn như quan chức của đảng cộng sản, người giám sát chánh sách của chánh phủ ở Tân Cương. Tổng thống Trump nói trong tuyên bố ký kết của mình rằng một điều khoản ra lịnh khi các lịnh trừng phạt có thể bị chấm dứt can thiệp vào cơ quan hành pháp và sẽ được coi là không ràng buộc.

Ngay cả với tuyên bố ký kết, Turkel nói rằng biện pháp này "vẫn là một cơ chế pháp lý hiệu quả để giải quyết các vi phạm nhân quyền" và ông cảm ơn các thành viên của Quốc hội vì sự ủng hộ của họ.

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley, nhà đồng tài trợ của pháp luật, cho biết hành động này đòi hỏi ngoại trưởng phải xác định liệu các cá nhân chịu trách nhiệm "kinh khủng vi phạm nhơn quyền" có đáp ứng các tiêu chí để xử phạt hay không. "Hoa Kỳ không thể giữ im lặng khi đối mặt với những sự lạm dụng tàn bạo và khủng khiếp này", đảng Dân chủ Oregon nói. "Khi hàng triệu người Mỹ đấu tranh cho công lý chủng tộc ở nhà, chúng ta cũng phải mạnh mẽ như một nhà vô địch về nhân quyền ở nước ngoài".

Đạo luật này cũng yêu cầu chánh phủ Hoa Kỳ báo cáo trước Quốc hội về các vi phạm nhơn quyền ở Tân Cương cũng như việc mua lại công nghệ của Tàu cộng được sử dụng để giam giữ và giám sát hàng loạt. Nó cũng yêu cầu chính quyền Mỹ xem xét các báo cáo phổ biến về sự quấy rối và các mối đe dọa của người Duy Ngô Nhĩ và các công dân Tàu cộng khác ở Hoa Kỳ.

Tàu cộng đã công khai gạt bỏ những lời chỉ trích về cuộc đàn áp của nó ở Tân Cương, được phát động vào năm 2014 với tư cách là chiến dịch "Tấn công mạnh mẽ chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực" trong lãnh thổ rộng lớn về tài nguyên ở phía tây bắc của đất nước.

Nói thêm, tay Matthew Pottinger, phó cố vấn an ninh quốc gia, kẻ đã hùa theo sếp cũ của hắn là John Bolton để nói xấu tổng thống Donald Trump về thái độ của tổng thống với người Duy Ngô Nhĩ mà John Bolton đã đề cập trong cuốn sách dự định phát hành là "đối tác - thân hữu" của cánh tay nối dài do Việt cộng tạo dựng đó là Việt Tân. Tên Việt gian Trịnh Hội và tên Hoàng Tứ Duy thường xuyên đi lại với tay Pottinger để giúp Việt cộng "giữ đảng từ xa"./.

Tran Hung.














Không có nhận xét nào

Quảng Cáo