Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐÀ NẴNG, PHỒN VINH GIẢ TẠO CỦA THÀNH PHỐ ĐÁNG SỐNG NHẤT VIỆT NAM

[ ĐÀ NẴNG, PHỒN VINH GIẢ TẠO CỦA THÀNH PHỐ ĐÁNG SỐNG NHẤT VIỆT NAM ] Nếu bạn là một du khách đến thành phố này thì sẽ ít nhiều cảm thấy bất ...

[ĐÀ NẴNG, PHỒN VINH GIẢ TẠO CỦA THÀNH PHỐ ĐÁNG SỐNG NHẤT VIỆT NAM] Nếu bạn là một du khách đến thành phố này thì sẽ ít nhiều cảm thấy bất ngờ với sự hiện đại trong quy hoạch, sự tươi mát của biển xanh và nụ cười thân thiện của người địa phương. Mang danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, Đà Nẵng như có tất cả để chinh phục bất cứ ai, kể cả người khó tính nhất. Ngay cả những người có cái nhìn tiêu cực về đất nước cũng thấy được một chút tia hy vọng vào sự đổi mới.

Đó là bởi vì không như những địa phương khác, Đà Nẵng đã biến mình từ một vùng quê nghèo để trở thành trung tâm kinh tế của miền Trung và có thể là thành phố mẫu của cả nước.

Đến với sống Hàn, điều làm bạn bất ngờ là ít thấy tình trạng ăn xin trên đường phố như ở Sài Gòn hay nạn ô nhiễm trầm trọng của Hà Nội. Khi đêm về, trung tâm trông giống như một khu nào đó hiện đại ở Đông Á hay Phương Tây vậy. Bãi Mỹ Khê, Bán Đảo Sơn Trà và Đèo Hải Vân luôn cho con người cảm giác môi trường ở đây vẫn trong lành. Đi bộ ở đường Trần Phú, Võ Nguyên Giáp hay Trần Hưng Đạo thì vẫn có thể hít không khí sạch.

Từ ở dưới nhìn lên, các tòa nhà cao tầng và những khách sạn quốc tế khiến bạn nghĩ rằng nơi này đã bứt phá và trở thành ngôi sao. Đó cũng là cảm giác của tác giả bài viết này về thành phố đáng yêu nhất Việt Nam.

Nhưng sự lãng mạn cũng chấm dứt ở đó.

Một khi bạn không còn là du khách nữa thì sẽ thấy được nhiều thứ. Vì khi chỉ ghé ngang qua, tất cả chỉ là bề ngoài. Khi con người dừng chân lại và trở thành một phần của địa phương thì sẽ nhận ra nhiều điều.

Với tôi, Đà Nẵng vẫn đáng sống, nơi này vẫn trong lành và xinh đẹp. Tuy nhiên, phải thành thật nhận xét rằng đa phần chỉ vẻ đẹp bên ngoài như vỏ bọc che giấu cái bên trong. Cái tôi tự gọi là “Phồn vinh giả tạo của thành phố đáng sống.”

Vì sao tôi lại nói như vậy. Cái nhìn sau đây không hề đơn lẻ mà là nhận xét chung của nhiều người khi không còn chỉ ghé ngang qua nữa.

1. Giá đất Đà Nẵng đã bị thao túng - Sự phát triển kỳ diệu của nơi này được chi trả bởi việc bán và đánh thuế đất vì không có gì làm giàu nhanh cũng như nhiều hơn. Nếu bạn là một người sống ở đây lâu và có nhà đất thì đúng, bạn sẽ rất giàu vào thời quy hoạch dưới Nguyễn Bá Thanh. Khác với nơi khác vốn chỉ thu hồi và đền bù rẻ thì Đà Nẵng biết cách chinh phục lòng dân với số tiền rất hợp lý. Nhiều người từ tầng lớp lao động bỗng trở nên giàu có và thần tượng nhà lãnh đạo độc tài kia. Bây giờ thì giá nhà ở đây đã trở nên quá vô lý và vượt ngay cả Hà Nội và Sài Gòn. Một người trẻ lớn lên sẽ khó mà mua được nhà với số tiền lương trung bình.
2. Đà Nẵng chỉ phát triển ở khu trung tâm - Khi bạn đến nơi này thì sẽ chỉ đi lòng vòng khu Sơn Trà, Hải Châu, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Nhưng chỉ cần bước ra khỏi khu vực đó thì sẽ thấy nó cũng y chang như bao đô thị khác trong nước. Đường nhỏ, quy hoạch kém, lộn xộn và mất trật tự. Chỉ cần đi qua “Ngã Ba Huế” thì sẽ thấy sự khác biệt. Từ đó bạn nhận ra sự giới hạn của phồn vinh giả tạo.
3. Cơ hội việc làm giới hạn - Khi nghe ai đó là người Đà Nẵng nhưng lại sinh sống ở nơi khác thì bạn sẽ ít nhiều tò mò tự hỏi, “Sao họ lại bỏ thành phố đáng sống nhất?” Lý do đơn giản, việc làm rất ít và lương thì dưới trung bình so với hai thành phố ở hai đầu đất nước. Bên trong những khách sạn đẳng cấp là nhân viên với lương 5 triệu. Đằng sau quầy cà phê của những quán sang trọng ngay trung tâm là những người trẻ tốt nghiệp đại học nhưng không tìm được việc đúng chuyên ngành. Muốn vào cơ quan nhà nước thì phải tốn kém, không tin thì bạn có thể hỏi bất cứ người địa phương nào. Vì quá bất mãn nên họ ra đi. Đà Nẵng là nơi hợp lý để nghỉ mát và du lịch, còn phát triển sự nghiệp thì rất hạn chế. Tuy nhiên, bây giờ với sự đầu tư vào ngành công nghệ thì có lẽ sẽ thay đổi.
4. Người dân vẫn còn nghèo - Đừng lấy những tòa nhà cao tầng kia hay khu Euro Village để làm biểu tượng nhé, đó chỉ là một phần. Đa số con người nơi đây vẫn ở mức trung bình hoặc thấp hơn. Họ đi làm và không biết chừng nào mới mua được nhà. Số người nhập cư vào thì ngày càng nhiều, khiến cơ sở hạ tầng ngày càng quá tải. Chạy ngang đường Lê Duẩn hay Nguyễn Văn Linh thì sẽ choáng ngợp nhưng chỉ cần bước vào các con hẻm thì sẽ thấy sự trái nghịch.
5. Đà Nẵng vẫn bị cai trị bởi độc tài - Như bao nơi khác, độc tài vẫn là độc tài. Mọi thứ ở đây rất ấm êm nhưng chỉ cần có xung đột với chính quyền thì sẽ khác ngay. Dù đó là thanh tra hay cán bộ ngành. Người dân có bất mãn thì chỉ im lặng chứ không có công khai. Đó có lẽ và vì sao bạn chỉ thấy họ tươi cười vì không còn cách nào khác.

Đà Nẵng ngày càng xuống cấp kể từ khi Nguyễn Bá Thanh ra đi. Nó vẫn phát triển nhưng không còn chinh phục con người như ngày xưa nữa. Bạn sẽ chỉ biết những điều trên khi sống ở đây đủ lâu và hiểu đủ nhiều về mọi chuyện.

Thiết nghĩ thì ở đất nước này chẳng có cái gọi là “Đáng Sống” hay thành phố lý tưởng nào cả. Vì nó vẫn bị ảnh hưởng bởi tầm nhìn ngắn hạn và nông cạn của những con người ở trên điều hành xuống. Đà Nẵng vẫn đẹp, vẫn giữ chân nhiều người từ phương xa đến. Nhưng khi thời gian trôi qua thì sẽ hiểu bản chất. Để từ đó bớt mơ mộng và ca ngợi quá nhiều về nó. 

PS: Một chàng trai lang thang viết lời tâm sự trong một quán cà phê ở đường Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng. [23.7.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo