Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LẦN NÀY LIỆU CÓ TOANG KHÔNG?

LẦN NÀY LIỆU CÓ TOANG KHÔNG? Mấy hôm rồi có vài người hỏi mình chuyện này. Mình không phải Vanga, chả phải trạng Trình, chỉ chém gió phét lá...

LẦN NÀY LIỆU CÓ TOANG KHÔNG?

Mấy hôm rồi có vài người hỏi mình chuyện này. Mình không phải Vanga, chả phải trạng Trình, chỉ chém gió phét lác thôi. Chém sai anh em đừng chửi, phải tội!

Mình cho là VN chả bao giờ toang được như bọn giãy chết. Ngoài lý do về thể chất hay gen gì đó, chỉ mang tiếng cảm quan dựa trên thống kê không chính thức, thì vấn đề lối sống cũng quyết định việc không toang. Nhận định của mình không phải để xúi mọi người chủ quan nhé, chỉ là phân tích mang tính xã hội học thôi!

Dân VN mình cơ bản là "ngoan" dễ bị định hướng bởi truyền thông nhà nước, bọn PĐ thì nhiều khi cố tình ngang bướng, nhưng bọn chúng vẫn là thiểu số. Vì thế nói chung người dân vẫn tuân thủ các biện pháp chống dịch của CP. Ngoài ra, dân VN cũng rất sẵn lòng hi sinh tự do cá nhân để tuân thủ theo chỉ thị của đảng và CP, không như bên giãy chết, người dân nhiều khi chống lại việc đeo khẩu trang chỉ là vì họ muốn bảo vệ quyền tự do cá nhân, quyền tự do đi lại, làm ăn, tự do lựa chọn giữa mắc dịch hay không, thậm chí tự do lựa chọn quyền được chết hay sống. 

Cái quyền tự do lựa chọn đó, đa số người VN không thể cảm nhận được. Giống con chó nhà chửi con chó sói là ngu, tự dưng phải tự đi lăn lộn kiếm ăn, với biết bao gian nguy rình rập. Tại sao không để thằng người nuôi quanh quẩn quanh nhà, chịu khó bị xích, nhưng không phải lo kiếm ăn? Vẫn được tự do ở quanh nhà mà?

Thêm nữa, dân nước CS vẫn có thói quen soi mói lẫn nhau, gọi là thế trận an ninh nhân dân. Rất thuận lợi trong việc lấy người dân để trị người dân. Ví dụ, khi khai báo y tế. Y tế phường sẽ xác định địa bàn mình có mấy gia đình phải tự cách ly, thế là phân công cho tổ dân phố và các đoàn thể xã hội sẽ tự canh gác họ. Các cụ cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn thanh niên sẽ gương mẫu đi đầu trong việc canh gác này. Con chim cũng khó mà bay ra khỏi nhà người tự cách ly. Đợt trước, người ta còn vác luôn xích đến nhốt luôn cả gia đình "nạn nhân" rồi bắc ghế canh! Nếu có bị kêu ca vi phạm nhân quyền thì chính quyền sẽ vu cho anh em bên dưới NHIỆT TÌNH TỰ PHÁT, làm hơi quá tay! 

Lý do nữa là VN có dân số trẻ, nên khả năng đề kháng với bệnh này tốt hơn dân số già (như dân các nước phương Tây).

Vì đặc tính về lối sống đó nên dịch Covid sẽ khó bị lây lan, nói cách khác là sẽ khó toang.

Dân TQ về cơ bản cũng có lối sống giống VN, vì đều là CS cả, nhưng Vũ Hán vẫn toang là do ban đầu chính quyền giấu dịch. Nhiệt độ lúc đó lại quá thuận lợi để dịch bùng phát. Cả yếu tố gen (hay cơ địa gì đó) của dân Vũ Hán khiến họ cũng bị nặng hơn dân các tỉnh khác của TQ. Nhưng kể cả TQ có giấu dịch đi nữa, thì TQ vẫn ít toang hơn các nước tự do khác.

Như vậy, việc VN không bị toang nó là hội tụ của nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, 1 phần là do thể chế mất tự do nhưng lại dễ quản lý. Nhưng theo mình, để đánh giá việc chống dịch thành công hay không thì phải xét nhiều yếu tố, phải hài hòa giữa số người chết và mắc dịch với thiệt hại kinh tế. Giữa yếu tố chủ quan và khách quan. Nhiều khi vì lý do chủ quan mà CP tát nước theo mưa để tuyên truyền chính trị, khiến người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo tài tình của đảng và CP!

Câu trả lời của mình là VN sẽ không toang đâu. Anh em cứ biết cách tự giác chống dịch là sẽ an toàn. 

Dương Quốc Chính



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo