Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LI DỊ

LI DỊ - Ê Đức, mày li dị hồi nào vậy? - Tao mới li dị cuối năm ngoái. Phát cười nói: - Có vẻ như mày li dị muộn nhất so với các bạn trong lớ...

LI DỊ

- Ê Đức, mày li dị hồi nào vậy?
- Tao mới li dị cuối năm ngoái.
Phát cười nói:
- Có vẻ như mày li dị muộn nhất so với các bạn trong lớp, mãi mười năm mới li dị. Mấy đứa kia đứa nào cũng sáu bảy năm là break up hết.
Tuấn chen vào:
- Tao chiếm kỷ lục chia tay sớm nhất, mai đi đăng ký kết hôn thì hôm nay cãi nhau một trận rồi chia tay luôn.
Phát lại trầm tư nói:
- Tại sao đời ông bà cha mẹ tụi mình sống với nhau đến đầu bạc răng long, mà thế hệ tụi mình lại bị tan vỡ hôn nhân nhanh như vậy nhỉ?
Tuấn nói:
- Chỗ tao cũng vừa có hai ông bà bảy mươi tuổi đâm đơn li dị kìa.
Phát nói:
- Chắc tại các cụ bỗng lây nhiễm cái nạn li dị kinh khủng của tụi mình.
Mỗi người cầm ly cà phê nhìn mông lung nghĩ ngợi. Ai cũng buồn vì tình yêu thề hẹn buổi đầu đã không giữ được.
Chợt điện thoại Tuấn reo lên, danh bạ hiện ra là ảnh một con voi. Tuấn tần ngần không muốn bắt máy. Phát nghịch ngợm thò tay nhấn nút nhận cuộc gọi nghe loa ngoài. Tiếng người phụ nữ bên kia rít lên:
- Hoặc ngay bây giờ anh vác cái xác về chở tui đi siêu thị, hoặc bữa nào về ký đơn li dị cũng được, chọn đi.
Tuấn thò tay tắt điện thoại và ngồi thừ ra đó. Đức nói như cho chính mình:
- Những cái bất đồng không có chỗ dừng, những lời trách móc cằn nhằn không có điểm hết, làm cho tinh thần căng thẳng. Đi làm kiếm tiền đã bị bao nhiêu áp lực, về nhà không tìm thấy sự cảm thông. Gia đình không phải tổ ấm mà là ổ nước sôi sùng sục. Không lẽ đến tuổi này lại li dị lần nữa thì già ở với ai. Khổ tâm hết sức 🤦‍♂️

Hầu hết nguyên nhân li dị khi khai trước tòa là do bất đồng ý kiến nhiều quá nên không thể dung hòa được. Họ chọn giải pháp li dị để không làm khổ nhau nữa. Nhưng li dị rồi nỗi niềm cũng rất đau khổ.

Chồng muốn đi về phía A, vợ muốn đi về phía B. Chồng muốn chi tiêu cho việc này, vợ muốn chi tiêu cho việc khác. Nếu có một người từ bỏ ý kiến mình để chìu theo ý muốn của người kia thì sự tình tạm thời yên ắng. Nhưng người kia lại ỷ thế lấn lướt mãi gây ra tâm lý ức chế cho người này. Đến lúc nào đó chiến tranh lại bùng nổ. Cái gốc của sự bất đồng vẫn chưa được giải quyết tận gốc.

Rồi thái độ bày tỏ sự bất đồng cũng có nhiều mức độ. Người khéo léo thì mỉm cười nhẹ nhàng lắc đầu và giải thích cặn kẽ. Người không khéo thì nặng mặt gắt tiếng. Người thô lỗ thì chưởi bới om sòm, quăng ném đồ đạc. Người ngu xuẩn thì đem chuyện nhà ra kể bên ngoài và nói xấu kể tội vợ chồng mình.

Gia đình tan vỡ li dị thì tội nghiệp nhất là trẻ con, chúng vô tội và bất lực. Sau khi cha mẹ li dị, các cháu phải sống trong cảnh thiếu thốn sự yêu thương chăm sóc đầy đủ. Rồi phải chấp nhận sống với cha kế hoặc mẹ kế. Những nguy hiểm có thể xuất hiện đâu đó.

Muốn trị cái nạn li dị này thì chỉ có đạo đức vô ngã. Mỗi người phải tự tìm xem cái gì đã làm cho mình cứ khư khư giữ chặt ý kiến đến khùng điên như thế. Cái tôi của mình lớn hơn hạnh phúc của mọi người chung quanh mình chăng. Mình chấp nhận cho mọi người đau khổ để mình được thỏa lòng tự ái chăng.

Hãy nghĩ ngược lại, nếu mình tạm thời chìu vợ hoặc chồng mình trước, sau đó đợi khi thuận tiện thì nhẹ nhàng nhã nhặn cùng nhau tìm ra cách làm nào là hợp lý nhất. Mình cũng đừng nghĩ mình đúng nhất, và yêu cầu vợ hoặc chồng mình cũng đừng giành phần đúng. Hãy lắng nghe nhau. Biết đâu phân tích cho kỹ thì phát hiện cả hai cùng sai, giải pháp đúng nhất lại là lời khuyên của bố mẹ.

Nhưng tại sao ngày xưa mình dễ dàng chìu ý nhau như vậy, mà bây giờ thì không nhịn nhau được. Tại sao bây giờ cái tôi của mình lớn quá, lớn đến nỗi mình không còn nhận ra con người ngày xưa hiền lành dịu dàng thùy mị của mình nữa.

Đúng ra ai muốn lập gia đình thì phải cùng nhau tu tập tĩnh tâm vô ngã trước. Lập gia đình rồi lại càng bồi dưỡng đạo đức nhiều hơn. Điều ta ngạc nhiên nhất là tại sao lập gia đình rồi thì người ta không chịu tu dưỡng đạo đức nữa. Để xây dựng cho được một gia đình hạnh phúc bền lâu, người ta phải tu dưỡng đạo đức nhiều lắm. Cơm áo gạo tiền cũng cần, nhưng đạo đức cũng quan trọng không kém.

#lydi
#divorce
#honnhan
#couple
#nentangdaoduc
#Hồ Ngân




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo