Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỖ T. CÔNG-NẾU KHÔNG CHO BỌN PHẢN ĐỘNG SÚNG THÌ ĐỪNG CHO CHÚNG CÂY VIẾT

NẾU KHÔNG CHO BỌN PHẢN ĐỘNG SÚNG THÌ ĐỪNG CHO CHÚNG CÂY VIẾT Để viết một loạt bài nghiên cứu lịch sử đấu tranh VN, hay của đảng csVN. ...

NẾU KHÔNG CHO BỌN PHẢN ĐỘNG SÚNG THÌ ĐỪNG CHO CHÚNG CÂY VIẾT

Để viết một loạt bài nghiên cứu lịch sử đấu tranh VN, hay của đảng csVN. Tốn thời gian và tốn nhiều tiền nữa. Tiền mua sách, tiền gia nhập làm hội viên các trung tâm nghiên cứu để đọc được tài liệu lịch sử. Đội Cốc nói với tay đao phủ thủ "nói Vợ tao thưởng cho mày 5 đồng bạc nếu mày chém đứt đầu tao ngọt sớt". Câu nói có hay không? Hay chỉ là huyền sử, ai viết, sách nào? Phải truy ra thì mới dám xác nhận. Sự kiện csVN nhận giúp đỡ từ Mỹ và Hồ từng là mật báo viên cho OSS, tiền thân CIA; ai viết? tư liệu lịch sử tin cậy không thì mới dám viết. Ngay cả viết về thức ăn, lịch sử ẩm thực, hay du lịch cũng vậy, không thể cứ viết láo là xong.

Đối với các bạn thắc mắc về thông tin và chất lượng, độ tin cậy các bài viết thời gian qua. Tôi chỉ nói với các bạn là từ 2003, tôi đã là chủ bút tờ báo mạng "chui", phổ biến hàng tháng của Câu Lạc Bộ Dân Chủ Việt Nam, với nhiều người cộng tác, cung cấp thông tin tại Việt Nam nằm trong guồng máy của csVN. 

Có người sau đó tham gia vào đảng DCND, có người hiện nay vẫn còn đang làm việc trong đảng csVN. Tôi chủ trương thông tin phải trung thực, nếu không có độ tin thì phải viết với phong cách "cần kiểm chứng", "dè dặt", nếu chính xác thì phải có nguồn để xác thực. Thí dụ, các bài viết cảnh báo về sử dụng "phóng xạ" để hạ sát đối thủ chính trị, đều có nguồn để tham khảo. Các bài viết gần đây, liên hệ đến các kỷ thuật "hacking" cũng vậy, đều tham khảo các tư liệu. Dĩ nhiên có tư liệu đúng, có tư liệu cần phải kiểm chứng, nhưng nó sẽ không là tin láo, tin giật gân, tin xe cán chó, tin địch chết, ta toàn thắng, tin dõm, để làm mất thời giờ của người đọc, để câu khách kiếm tiền.

Để có một bài viết tin cậy, tôi phải mất vài giờ, có khi vài ngày, tìm đọc các tài liệu, trung bình một bài viết, tôi thường tham khảo hay đọc tài liệu từ báo chí, thông tin trước khi viết, ít nhất là từ vài nguồn, vài ba bài báo khác nhau hay sách; cùng một vấn đề, như một cách để phối kiểm và truy nguồn đáng tin cậy, cũng như chất lượng và tính phong phú của thông tin, bài viết. 

Nói tóm lại, để các bạn có một bài viết đọc 5 phút, nó mất tôi thời gian và tiền bạc để truy tìm, tham khảo. Và lý do tôi phải bỏ thời gian, tiền bạc để viết “chùa” là muốn cung cấp cho các bạn, nhất là những ACE ở trong nước, dưới sự bưng bít của csVN thấy được sự thực. Nhờ sự thực thì con người mới khai phóng. Và đó là kinh nghiệm của nhiều năm làm truyền thông, chủ bút tờ báo "chui". Nhờ thông tin trong giai đoạn đó, giai đoạn mà chỉ có Yahoo làm trùm, chưa có Google, Facebook v.v... trên giang hồ Internet. Nhờ tiếp cận thông tin mà đã có nhiều người từ thế giới cộng sản đến với thế giới của Dân chủ Tự do. Tôi nhớ, hồi đó có báo chí phỏng vấn là làm sao các thông tin của CLBDC khi gửi ra, thì các hảng tin quốc tế như Reuters, AFP, AP, các Tổ chức Nhân quyền như Human Rights Watch, Amnesty International, Reporters Without Borders, PEN v.v....đều loan tin hay có phản ứng nhanh chóng, thuận lợi cho công cuộc đấu tranh. Đơn giản, là vì tôi chủ trương phải xây dựng thông tin và liên hệ với họ trên cơ sở tin cậy, trung thực và không đi vào con đường thông tin "dõm". Thông tin "dõm", nó chỉ có lợi nhất thời, và sẽ có hại lâu dài, cho đại cuộc và cho uy tín của bạn, cho dù bạn theo đuổi mục tiêu gì.

Với kinh nghiệm viết hàng trăm bài từ nhiều năm nay. Tôi có thể nói là viết rất nhanh, chỉ cần hơn 10-20 phút là đã viết ngay một bài, bình luận, nghiên cứu, hay phân tích thời cuộc v.v.. sau khi tham khảo trước các tư liệu, và có ý trong đầu. Dĩ nhiên, có thể sẽ có những khuyết điểm, sai sót, chủ quan hay nhất là lỗi chính tả. Dù vậy, cái cốt lõi vẫn là phải trung thực và mục tiêu rỏ ràng. Đó là cung cấp cho ACE trong nước nguồn tin đáng tin cậy trước thời cuộc, để làm hành trang trong bước đường đấu tranh chống lại chế độ độc tài, toàn trị. Stalin từng nói là, đại khái... "nếu không cho bọn phản động súng thì đừng cho chúng cây viết". Vì với cây viết, chúng ta có thể vạch trần sự giả dối của chế độ độc tài, toàn trị; đó là lý do tại sao csVN sợ hãi, bưng bít và tìm mọi cách để ngăn chận thông tin. Kiến thức, kiến thức và kiến thức, để tìm ra sự thực sẽ khai phóng chúng ta ra khỏi u mê, tăm tối và mù quáng.

Đỗ T. Công


















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo