Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẬT SỰ RẤT LO LẮNG

Thật sự rất lo lắng THẬT SỰ RẤT LO LẮNG Từ hôm qua đến giờ, tôi nhận được khá nhiều thông tin xung quanh vụ dịch tại Đà Nẵng. Ch...

Thật sự rất lo lắng
THẬT SỰ RẤT LO LẮNG

Từ hôm qua đến giờ, tôi nhận được khá nhiều thông tin xung quanh vụ dịch tại Đà Nẵng. Cho đến giờ, những thông tin ấy đang có vẻ khá chính xác. Theo đó, số lượng nhiễm virus Wuhan, trong số người được khảo sát tại 3 bệnh viện ở Đà Nẵng, là khá nhiều.

Trưa nay, tại sân bay Đà lạt, tôi để ý, chỉ có khoảng một nửa số khách ngồi chờ lên máy bay mang khẩu trang. Ngay cả khi lên máy bay, vẫn có một số hành khách không mang khẩu trang. Có người dạ dạ khi được nhắc nhưng vẫn không mang. Có người còn chẳng thèm thể hiện là mình có nghe thấy nhắc nhở.

Việc không làm cho xã hội hoảng loạn là điều cần thiết. Tuy nhiên, có thể nói sự lạc quan trong 99 ngày trước đã làm cho nhiều người không thể tin được là chúng ta đang bước vào một giai đoạn hết sức căng thẳng của dịch bệnh. Nguy cơ lây lan trong cộng đồng là cực kì lớn. Đặc biệt, chúng ta, bao gồm cả lãnh đạo và người dân, cần ý thức được rằng, chúng ta không thể là ngoại lệ đối với thế giới, chúng ta cũng không phải thánh thần mà con virus Wuhan phải né tránh.

Nếu người Trung quốc có thể đến Đà nẵng bằng con đường nhập cư lậu, thì họ hoàn toàn có thể đến bất cứ đâu ở Việt nam theo con đường ấy. Trong các bản tin, hoàn toàn không có tờ báo nào cho biết, những người Trung quốc nhập cư lậu vào Quảng nam và Đà nẵng để làm gì. 

Nếu họ đi du lịch, thì ở Việt nam còn nhiều điểm du lịch không kém hấp dẫn so với Đà nẵng. Nếu họ đi làm việc, thì Đà nẵng không phải nơi có nhiều doanh nghiệp Trung quốc nhất. Còn nếu họ do chính quyền Trung cộng thả vô, thì còn những nơi khác mà những quả bom sinh học có thể phát huy hiệu quả nhiều hơn.

Người dân Đà nẵng không tham lam hơn người dân nơi khác. Đà nẵng cũng không có nhiều người sẵn sàng phản bội lại quyền lợi dân tộc, để kiếm chút lợi riêng, hơn các địa phương khác. Cảnh sát khu vực nói riêng và công an ở Đà nẵng nói chung, trình độ không kém hơn, đạo đức không xấu hơn các đồng nghiệp ở những nơi khác.

Có nghĩa là, Đà Nẵng chỉ là nơi đầu tiên được phát hiện đợt này. Một tháng nữa, chưa chắc Đà Nẵng còn là điểm nóng nhất. Nói như vậy để tất cả chúng ta phải thấy, rằng ngay từ bây giờ, chúng ta cần phải phòng ngừa lây lan một cách nghiêm túc.

Mọi người hãy nghiêm túc trong việc rửa tay và mang khẩu trang. Bây giờ thì chúng ta đã có thông tin chính thức, rằng virus Wuhan có thể lây lan qua không khí. Do vậy, không còn, và cũng không nên tranh cãi gì chuyện mang khẩu trang nữa. 

Hi vọng các bác sĩ hướng dẫn người dân cách mang khẩu trang cho đúng, cất giữ khẩu trang đang xài (thực tế đây là việc cần thiết) như thế nào cho an toàn, vứt bỏ khẩu trang đã xài sao cho tránh lây lan. Và rửa tay ra sao, bao lâu. Tôi tin là nhiều người đã không còn nhớ, cho dù trước đây chúng ta đã nói rất nhiều.

Trước mắt, nếu bạn nào là người Đà Nẵng, xin nhẫn thêm một chút, nếu đến đâu mà người ta áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm nhặt hơn, chặt chẽ hơn. Ngược lại, dù phải áp dụng bất cứ biện pháp nào, đừng ai thể hiện sự bài xích, hay kì thị người Đà Nẵng. Hôm nay bạn kì thị người Đà Nẵng, 1 tuần sau, 2 tuần sau, hoặc 1 tháng sau, có thể bạn sẽ bị kì thị, chỉ vì bạn sống ở cái địa phương mà không may có ổ dịch bùng phát.

Nói vậy, nhưng tôi không khuyên các bạn quá dễ dãi. Và, đặc biệt là đối với người Trung quốc đang có mặt tại Việt nam. Hãy đừng nói tôi kì thị hay phân biệt. Theo tôi biết thì việc vượt biên trái phép vào Việt nam mà không rõ mục đích gì, thì mới chỉ xảy ra đối với người Trung quốc.

Hãy cẩn thận. Rửa tay đúng cách. Mang khẩu trang ở nơi công cộng. Nếu phát hiện, hoặc nghi ngờ ai là người trốn cách li, dù là người Việt hay người Trung quốc, hoặc đến từ bất cứ nước nào, hãy báo ngay cho cơ quan chức năng.

Và dù có lockdown hay không, thì cũng hạn chế bớt tụ tập đông người không cần thiết.


Võ Xuân Sơn

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo