Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TUYÊN BỐ QUAN TRỌNG CỦA MỸ VỀ BIỂN ĐÔNG SẼ KHOÉT SÂU VÀO TỬ HUYỆT CỦA VIỆT CỘNG (tiếp theo)

TUYÊN BỐ QUAN TRỌNG CỦA MỸ VỀ BIỂN ĐÔNG SẼ KHOÉT SÂU VÀO TỬ HUYỆT CỦA VIỆT CỘNG (tiếp theo) Ở bài viết trước có cùng tiêu đề đã viết đ...

TUYÊN BỐ QUAN TRỌNG CỦA MỸ VỀ BIỂN ĐÔNG SẼ KHOÉT SÂU VÀO TỬ HUYỆT CỦA VIỆT CỘNG (tiếp theo)

Ở bài viết trước có cùng tiêu đề đã viết đến phần hội đàm giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo với Tổng thơ ký NATO là ông Anders Rasmussen tại Hội nghị Thượng đỉnh về Dân chủ diễn ra ở Copenhagen, Đan Mạch vào ngày 19/6/2020. Nay tiếp tục để hoàn tất bài viết này như sau:

1. Ông Anders Rasmussen phát biểu mở màn rằng:

Thật vinh dự cho tôi được chào đón diễn giả tiếp theo của chúng tôi là Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo. Chào buổi sáng, ông Ngoại trưởng. Tôi nghĩ rằng đó là buổi sáng trong múi giờ của bạn.

Tôi biết bạn đã đi du lịch từ Hawaii, nơi bạn đã gặp một quan chức cấp cao của Tàu cộng (Dương Khiết Trì). Đầu năm nay tôi đã nghe bài phát biểu của bạn tại hội nghị an ninh ở Munich và tôi rất thích thông điệp lạc quan của bạn rằng thế giới tự do đang chiến thắng. Vì vậy, chúng tôi rất mong được lắng nghe bạn ngày hôm nay. Xin vui lòng, tham gia với tôi để chào đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ lần thứ 70, Mike Pompeo.

2. Ngoại trưởng Mike Pompeo:  Anders, cảm ơn bạn rất nhiều. Cảm ơn lời chào nồng nhiệt đó. Thật tuyệt khi được đồng hành cùng bạn hôm nay và xin chào Hội nghị thượng đỉnh dân chủ Copenhagen. Thật vinh dự khi được ở bên bạn, Tổng thơ ký Rasmussen, một người bạn của những người yêu tự do trên toàn thế giới.

Tôi không biết nếu tất cả các bạn đều biết điều này, nhưng khi nói đến việc tăng cường các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, Anders thực sự bước đi. Con trai và ba đứa cháu xinh đẹp của ông đang sống ở Mỹ. Họ là công dân Hoa Kỳ. Vui mừng khi có Rasmussen ở cả hai bờ Đại Tây Dương mang chúng ta lại với nhau. Cảm ơn vì đã cho tôi ngày hôm nay.

Và sau phát biểu của ông Ngoại trưởng Mike Pompeo về chủ đề thách thức của Tàu cộng với EU đã được trình bày ở bài viết trước thì ông Tổng thơ ký NATO đã đáp lại và sau đó ông Mike Pompeo cũng hưởng ứng như sau:

1. Ông Tổng thơ ký NATO:

Cảm ơn bạn rất nhiều, Mike và tôi cũng đánh giá cao sự sẵn lòng của bạn để trả lời một số câu hỏi. Câu hỏi đầu tiên của tôi là về Tàu cộng. Vài ngày trước, bạn đã gặp Ủy viên Quốc vụ Tàu cộng Dương Khiết Trì, người được coi là một trong những kiến ​​trúc sư của chánh sách đối ngoại của Tàu cộng. 

Sau đó Tân Hoa Xã của Tàu cộng đã đưa ra một sự quay vòng tích cực trong cuộc họp. Họ đã viết cả hai bên, xây dựng đầy đủ về lập trường của họ, đồng ý rằng đây là một cuộc đối thoại mang tính xây dựng, và bạn đã đồng ý duy trì liên lạc và liên lạc.

Khi tôi đọc các văn bản như thế này, tôi có thể nghĩ rằng một cái gì đó đang xảy ra. Vì vậy, câu trả lời của tôi dành cho bạn là "Có thể là Hoa Kỳ và Tàu cộng đang bí mật chuẩn bị các sáng kiến ​​mới để giảm căng thẳng trong khi công khai bạn đang duy trì lập trường cứng rắn? Và một trong những khán giả đã đặt câu hỏi liệu chúng ta có thể mong đợi Hoa Kỳ thực hiện các sáng kiến ​​mới của Tàu cộng hay không ?".

2. Ngoại trưởng Mike Pompeo trả lời:

Vì vậy, đó là một cuộc họp quá hạn dài. Đó là một cuộc họp dài. Chúng tôi đã gặp nhau khoảng sáu giờ. Mỗi bên đặt ra những gì tôi nghĩ cho mỗi vị trí khá quen thuộc. Đối với tôi, tôi đã nói rõ ngày hôm đó đúng như những gì tôi đã nói ở đây sáng nay. Nước Mỹ đang tham gia vào một phản ứng với đảng cộng sản Tàu cộng và xâm lược theo cách mà Mỹ đã không làm trong 20 năm qua. Đó không phải là chánh trị. 

Chúng ta đã có các tổng thống đảng Cộng hòa, tổng thống đảng Dân chủ, những người chỉ đơn giản cho phép Tàu cộng có mối quan hệ phi lợi nhuận sâu sắc, không chỉ về thương mại - điều đó là đúng, nhưng chúng tôi đã đáp trả quân đội của họ - sử dụng lực lượng quân sự bằng cách quay trở lại. Chúng tôi đã phản ứng với việc họ sử dụng sự ép buộc ngoại giao thông qua việc rút lui. Tổng thống Donald Trump sẽ không cho phép điều đó, và chúng tôi đã làm rõ điều đó.

Bạn tham khảo báo cáo. Đó là những tuyên bố. Điều tôi dành nhiều thời gian để nói chuyện với Dương Khiết Trì là ý tưởng cơ bản rằng chúng tôi chỉ xem hành động. Nó không còn đủ để lắng nghe những gì Tàu cộng đang nói. Chúng ta có thể thấy hành động của họ. 

Tôi đánh dấu qua một vài trong số họ: Hong Kong, Tây Tạng, Tân Cương, những gì họ đang làm ở Ấn Độ, những gì họ đã làm ở các khu kinh tế dọc theo Philippines và Malaysia, Indonesia và Việt Nam, sự ép buộc đối với Úc - khi họ có sự táo bạo để yêu cầu rằng sẽ có một cuộc điều tra về cách đưa virus gây bịnh Kung Flu từ Vũ Hán đến Milan, cách thức virus này từ Vũ Hán đến Tehran, làm thế nào virus này từ Vũ Hán đến Thành phố Oklahoma, đến Bỉ và Tây Ban Nha, và tàn phá nền kinh tế toàn cầu.

Hãy nhìn xem, chúng tôi đã phải - chúng tôi đã - đó là một cuộc trò chuyện rất thẳng thắn. Chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời cho các chuyên gia y tế, các nhà dịch tễ học cần phải thực hiện thử thách này. Nếu Tàu cộng không thể tăng lên - hãy quên những gì họ nói - nếu họ không thể tăng đến mức đó, mọi quốc gia dân chủ sẽ làm gì để đối phó với một loại virus bắt đầu ở quốc gia chúng ta, chúng ta sẽ tham gia vào một phản ứng toàn cầu nơi chúng tôi chia sẻ thông tin một cách cởi mở, chúng tôi đã học cùng nhau và chúng tôi giải quyết vấn đề được đặt ra cùng nhau. Thay vào đó, Tàu cộng đã làm những gì chế độ độc đoán làm: họ làm biến mất các bác sĩ, họ thu thập thông tin và họ từ chối thế giới truy cập cần thiết để đáp ứng với virus Kung Flu theo cách có thể giảm rất nhiều rủi ro và rất nhiều chi phí.

Đó là bản chất của cuộc trò chuyện mà chúng tôi đã có. Tôi nghĩ, với tư cách là nhà ngoại giao cao cấp nhứt của Mỹ, rằng việc ở trong phòng cùng nhau, để trò chuyện và chia sẻ mà bên ngoài không nghe được luôn hữu ích.

3. Tổng thơ ký NATO:

Bạn đã chỉ ra rằng Hoa Kỳ có thể xem xét rút trạng thái đặc biệt cho Hong Kong. Những biện pháp bạn có thể tưởng tượng liên quan đến thương mại, du lịch, trao đổi tiền tệ, vân vân ? Hong Kong sẽ được đối xử như tất cả các thành phố khác của Tàu cộng ?

4. Ngoại trưởng Mike Pompeo:

Yes, có vẻ đó là ý định của Tàu cộng. Và tôi luôn luôn - khi tôi nghe các đồng nghiệp châu Âu của mình nói rằng, chúng tôi không muốn chọn, tôi luôn nhắc nhở họ rằng phía bên kia cũng sẽ chọn. Vì vậy, khi bạn hỏi, Hong Kong sẽ được đối xử như bất kỳ thành phố nào khác của Tàu cộng, sẽ đến mức người Tàu cộng chọn đối xử theo cách đó. Hãy nhìn xem, tôi đã không thấy những gì đã xảy ra trong một đêm, nhưng Tàu cộng đã xuất hiện ý định thông qua luật an ninh quốc gia sẽ từ chối một số quyền tự do đáng kể mà Tàu cộng đã hứa với người dân Hong Kong sẽ kéo dài 50 năm.

Có một loạt các cuộc bầu cử dự kiến ​​vào tháng Chín. Tất cả chúng ta nên theo dõi chặt chẽ. Điều đó không còn xa nữa. Tất cả chúng ta nên theo dõi rất kỹ xem các cuộc bầu cử đó có được phép diễn ra một cách tự do và công bằng hay không. Trong phạm vi các cuộc bầu cử bị trì hoãn, hoãn lại, hủy bỏ hoặc bằng cách nào đó không được đối xử một cách công bằng và cởi mở, tôi nghĩ điều đó sẽ cho chúng ta biết mọi thứ chúng ta cần biết về ý định của Tàu cộng đối với tự do ở Hong Kong. 

Tổng thống Trump - như chánh sách của chúng tôi, Tổng thống Trump đã nói rất rõ ràng đến mức Tàu cộng đối xử với Hong Kong cũng như Thâm Quyến và Thượng Hải, chúng tôi sẽ đối xử với họ như vậy. Chúng tôi có nhiều thỏa thuận duy nhứt giữa Hoa Kỳ và Hong Kong, tách biệt và khác biệt với những thỏa thuận chúng tôi có với Bắc Kinh.

Và sau đó, thứ hai, Tổng thống cũng nói rõ, chúng tôi có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm cho những người bên trong Tàu cộng, những người không sống theo các thỏa thuận đó. Vì vậy, chúng tôi đang tiến hành quá trình ra quyết định để xác định ai là những người ra quyết định và cơ chế phù hợp là gì để buộc họ chịu trách nhiệm. Chúng tôi không muốn làm hại người dân Hong Kong. Họ là những người yêu tự do mà chúng tôi hướng đến để có được lợi ích từ món hời mà họ đã làm với Vương quốc Anh. Trong phạm vi Tàu cộng phủ nhận điều đó, chúng tôi có trách nhiệm buộc các bên liên quan phải chịu trách nhiệm.

5. Tổng thơ ký NATO:

Phải. Điều gì sẽ xảy ra nếu luật an ninh dẫn đến bỏ tù các nhà hoạt động dân chủ, vân vân, vào mùa thu ? Bạn có thể tưởng tượng để làm gì?

6. Ngoại trưởng Mike Pompeo:

Anders, tôi chỉ không muốn đưa ra quyết định cụ thể - Tôi không muốn công bố bất cứ điều gì mà Tổng thống có thể chọn làm hoặc không làm. Chúng tôi vẫn đang làm việc theo cách của chúng tôi thông qua quá trình đó. Mặc dù vậy có hai điều cần phải suy nghĩ:

- Một là: Người dân Hong Kong sẽ làm gì? Chúng tôi đã xem chúng. Họ chỉ đơn giản yêu cầu người Tàu cộng đại lục sống theo các cam kết đã được thực hiện. Chúng tôi đang ở năm 27 của một hợp đồng 50 năm. Bạn sẽ không nhận điều đó. Bạn đã đăng ký một thỏa thuận trong 50 năm, một người nào đó bỏ đi ở điểm giữa chừng, bạn sẽ không vui - hoặc năm 23, tôi đoán là vậy.

Vì vậy, sẽ rất thú vị khi xem người dân Hong Kong phản ứng như thế nào, và thẳng thắn với người dân - những người yêu tự do ở đại lục. Họ cũng đang xem. Đừng bao giờ quên rằng trong khi chúng ta nhìn thấy một khuôn mặt phi quân sự từ Tàu cộng, rằng một tỷ rưỡi người đó cũng có những ý tưởng khác biệt và họ cũng sẽ xem điều này diễn ra như thế nào. Tôi biết người dân Đài Loan chắc chắn đang theo dõi cách thức này diễn ra.

- Và thứ hai, về cách Hoa Kỳ sẽ đáp trả, tôi muốn để ngỏ phạm vi khả năng, nhưng Tổng thống đã nói rõ "Đến mức Hong Kong được Tàu cộng đối xử như một phần khác của Tàu cộng đại lục, lúc đó sẽ không có lý do gì để Hoa Kỳ đối xử với họ khác đi. Và chúng tôi có một luật đòi hỏi điều đó là tốt.

7. Tổng thơ ký NATO:

Bạn cũng đã đề cập đến Đài Loan. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đồng ý rằng Đài Loan là một ngọn hải đăng của nền dân chủ, một sự tương phản thực sự với Tàu cộng đại lục. Bạn nghĩ chúng ta có thể làm gì hơn nữa để bảo vệ nền dân chủ Đài Loan? Và chẳng hạn, Đài Loan có được phép tham gia WHO và có thể các tổ chức quốc tế khác không?

8. Ngoại trưởng Mike Pompeo:

Vì vậy, người ta biết rất nhiều quốc gia, Hoa Kỳ trong số họ đã làm việc chăm chỉ như thế nào để cho phép Chánh phủ Đài Loan tham gia ít nhất là một quan sát viên của Hội nghị Y tế Thế giới gần đây nhứt. Có một dự kiến ​​khác cho tháng mười một. Chúng tôi nghĩ rằng cả hai đều thích hợp để họ làm như vậy, và có lẽ thậm chí quan trọng hơn, rất hữu ích. Họ có rất nhiều kiến ​​thức. Họ đã xử lý Kung Flu này rất, rất tốt; họ có công nghệ cao cấp và khả năng dược phẩm cao cấp, các nhà khoa học cao cấp. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất hữu ích khi họ là một phần của cuộc trò chuyện xoay quanh việc thế giới sẽ ứng phó với đại dịch Kung Flu đang tiếp diễn như thế nào.

Đối với cách chúng tôi đối phó với Đài Loan, Hoa Kỳ đã có một bộ chánh sách rõ ràng kéo dài đến - tùy thuộc vào nơi bạn muốn bắt đầu đồng hồ - trở lại đầu những năm 1990 là một nơi hợp lý để bắt đầu. Tổng thống Trump đã tuân thủ các cam kết đó và sẽ tiếp tục làm như vậy. Chúng tôi - họ đã đặt ra rất rõ ràng và chúng tôi sẽ tiếp tục tuân theo họ.

9. Tổng thơ ký NATO:

Nếu tôi có thể, hãy chuyển sang Châu Âu. Bạch Cung đã tuyên bố ý định giảm sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Đức. Tôi có thể hỏi bạn: Liệu mức giảm có thể có ở Đức sẽ được bù đắp bằng sự gia tăng sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Đông Âu, chẳng hạn ở Ba Lan?

10. Ngoại trưởng Mike Pompeo:

... Vì vậy, những gì bạn thấy Tổng thống Trump công bố ngày khác là một phần của quá trình xem xét đó. Nó là rộng lớn. Nó không chỉ mở rộng đến châu Âu mà khắp Trung Đông. Chúng tôi đang suy nghĩ - bạn đã thấy những quyết định mà Tổng thống đưa ra ở đó về việc làm thế nào để chúng ta có thể làm những điều đúng đắn để đáp ứng những thách thức trong ngày.

Và cuối cùng, điều này kết nối rất nhiều với chủ đề tôi đã nói hôm nay. Đừng nhầm lẫn về điều đó: Hoa Kỳ tin rằng họ có trách nhiệm thực sự cho thấy rằng chúng ta có khả năng và khả năng thách thức mọi mối đe dọa mà Tàu cộng nên thực hiện về mặt quân sự đối với Hoa Kỳ. Vì vậy, chúng tôi không ngừng suy nghĩ về cách chúng tôi tham gia ngoại giao, kinh tế và quân sự để đáp ứng thách thức đó.

Vì vậy, khi Tổng thống Trump nghĩ về Châu Âu và Trung Đông và những người lính của chúng tôi đóng quân ở Châu Phi, chúng tôi đã từng lưu tâm rằng một vấn đề Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở đối với tất cả chúng ta, kể cả đối với Châu Âu, và chúng tôi muốn bảo đảm rằng chúng tôi đã phân bổ nguồn lực thích hợp để giải quyết những mối quan tâm đó.

11. Tổng thơ ký NATO:

Tôi có một câu hỏi từ khán giả. Tôi sẽ đọc nó ngay "Bạn có hiểu nếu bạn bè và đồng minh châu Âu thấy mối đe dọa đối với nền dân chủ được tạo ra từ Hoa Kỳ do sự phá vỡ chậm và nguy hiểm của các thể chế nhà nước và các nguyên tắc dân chủ không?".

12. Ngoại trưởng Mike Pompeo: KHÔNG.

13. Tổng thơ ký NATO:

Đó là một câu trả lời rõ ràng. (Tiếng cười)

14. Ngoại trưởng Mike Pompeo:

Không, tôi - nhìn, hơn 200 năm, chúng ta có nhiều nhứt - và tôi nên cẩn thận vì tôi có xu hướng muốn khoe khoang về Hoa Kỳ - nhưng đây là một nền dân chủ đã chịu đựng những thách thức to lớn trong suốt lịch sử của nó và các tổ chức của chúng tôi đã chịu đựng những thách thức to lớn. Và khi thế giới thay đổi, tôi tự tin chúng ta vẫn sẽ có những thách thức. Nhưng tôi biết điều này: những người sáng lập của chúng tôi đóng đinh nó. Những người sáng lập của chúng tôi đã làm đúng. Các nguyên tắc, đặt ra một bộ các quyền do Thượng đế ban cho người dân Mỹ, nói rằng chánh phủ Hoa Kỳ được thiết kế và cố ý bảo tồn các quyền đó, đã cung cấp cả một cơ chế cấu trúc và văn bản cho nền dân chủ ở Hoa Kỳ để tồn tại từng và một trong những thách thức này

Không có nghĩa là nó xảy ra tự động. Bây giờ tôi với tư cách là Ngoại trưởng, tôi là người quản lý cho chánh quyền này. Tôi có trách nhiệm, trách nhiệm bảo đảm rằng tôi làm mọi thứ mỗi ngày để trở thành một phần của việc tăng cường năng lực cho nền cộng hòa của chúng ta tiếp tục duy trì mạnh mẽ. Nhưng nếu bạn đặt câu hỏi tôi có thể hiểu mọi người sẽ nhìn chằm chằm vào điều này như thế nào và nghĩ rằng nền dân chủ Mỹ có nguy cơ không, đó là một câu trả lời thực sự đơn giản.

15. Tổng thơ ký NATO:

Chúng ta thường thấy Tàu cộng sử dụng các chiến thuật "chia rẽ và cai trị" trong đó họ chỉ ra các quốc gia riêng lẻ để trừng phạt nếu các quốc gia này không nghe theo Tàu cộng, không làm theo hướng dẫn từ Tàu cộng hoặc đang chống lại Tàu cộng. 

Tôi sẽ hỏi bạn: Không phải các nền dân chủ trên thế giới sẽ tạo thành một mặt trận thống nhứt, một liên minh của các nền dân chủ có thể đứng lên chống lại các chế độ chuyên chế, bảo vệ lẫn nhau, và thúc đẩy tự do và thịnh vượng?

16. Ngoại trưởng Mike Pompeo:

Anders, đó là một câu hỏi cực kỳ quan trọng. Một số suy nghĩ, nhưng tôi sẽ bắt đầu với điều này: Bạn sẽ nhớ lại - bạn nói rằng chúng ta nên tạo ra một mặt trận thống nhứt. Đây là tên của Tàu cộng, mặt trận thống nhứt. Đây là những gì trong các quốc gia của bạn (không nghe được) mặt trận thống nhứt. 

Vì vậy, có thể chúng tôi sẽ chỉ chọn một tên hơi khác thay cho khái niệm "mặt trận thống nhứt" mà Tàu cộng là tác giả bản quyền, nhưng về mặt khái niệm bạn đóng đinh nó. Bạn đã hiểu chính xác. Và tôi nghĩ rằng tin tức tuyệt vời cho các nền dân chủ và các dân tộc yêu tự do là tôi thấy điều đó xảy ra. 

Tôi có thể nói với bạn rằng khi tôi gặp người đồng cấp của Tàu cộng, ông ta có thể thấy điều đó xảy ra khi chúng tôi đang ngồi trong phòng. Trong khi chúng tôi đang họp một tuyên bố từ tất cả các thành viên G7 đã đưa ra về Hong Kong. Thời điểm tôi muốn tuyên bố là có chủ ý và suy nghĩ rất kỹ, nhưng sự thật của vấn đề là chúng tôi chỉ đang làm những gì mà những người yêu tự do làm,

Vì vậy, điểm cốt lõi của bạn - mục tiêu của Tàu cộng trên thực tế là độc thân và thực sự đe dọa sẽ trực tiếp phát hành thêm. Đó không chỉ là các nước châu Âu. Chúng tôi đã thấy Tàu cộng làm điều đó ở Trung Đông. Chúng tôi đã thấy Tàu cộng làm điều đó ở Châu Phi. Chúng tôi đã thấy Tàu cộng làm điều đó ở Đông Nam Á, gần hơn với Tàu cộng.

Những gì tôi đã bắt đầu nhìn thấy trong hai năm rưỡi của mình với tư cách một Ngoại trưởng Hoa Kỳ là thế giới thức tỉnh trước mối đe dọa này. Ngay bây giờ, nhiều cuộc trò chuyện về những gì bạn mô tả đang xảy ra với tôi một cách riêng tư. Các cuộc gọi là, Hey Hey, Mike, đây là những gì chúng ta đang quan sát Tàu cộng tham gia tại đây. Làm thế nào bạn có thể giúp đỡ? Chúng tôi làm hết sức mình trong từng trường hợp để cung cấp cho họ loại hỗ trợ có ý nghĩa nhứt.

Chúng ta cần nâng điều này lên một cấp độ khác, đến nơi các quốc gia được chuẩn bị và sẵn sàng đáp ứng những điều này một cách công khai. Khi chúng tôi làm điều đó, Tàu cộng sẽ bị cô lập nhiều hơn, và tôi hy vọng - bởi vì mục tiêu của tôi không phải là điều xấu đối với người dân Tàu cộng - tôi hy vọng rằng Tàu cộng sẽ bắt đầu nhận ra rằng nếu họ muốn trỗi dậy, nếu họ muốn tiếp tục xây dựng quốc gia của mình, rằng họ cần phải làm như vậy trên một bộ quy tắc phương Tây, một bộ quy tắc tôn vinh luật pháp và tôn vinh tự do và tôn trọng chủ quyền. 

Ngược lại, nếu Tàu cộng có thể làm trái với bộ quy tắc phương Tây, nếu họ có thể tạo ra sự khác biệt đó bởi vì phần còn lại của thế giới đòi hỏi họ, giống như chúng ta làm với mọi quốc gia khác mà chúng ta tương tác - nó không phải là duy nhứt; nó chỉ đơn giản là đối ứng. Chúng tôi không yêu cầu Tàu cộng làm bất cứ điều gì mà chúng tôi đã không yêu cầu Chánh phủ Bỉ làm.

17. Tổng thơ ký NATO:

Cảm ơn bạn. Xin cảm ơn bạn rất nhiều. Cảm ơn bạn, Mike, vì đã dành thời gian để nói chuyện với chúng tôi. Đó là một kết luận rất quan trọng của hội nghị thượng đỉnh dân chủ hai ngày tại Copenhagen. Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của bạn cho tự do và dân chủ và sự cống hiến của bạn cho lãnh đạo Mỹ, vì vậy tôi cảm thấy tin tưởng rằng ba đứa cháu của tôi sẽ được nuôi dưỡng trong một thế giới tốt hơn nhiều. Cảm ơn rât nhiều.

18. Ngoại trưởng Mike Pompeo:

Thưa bạn Anders, cảm ơn bạn rất nhiều và cảm ơn mọi người đã cho tôi thời gian này rất nhiều để phát biểu. 

Sở dĩ tôi trích dẫn lại gần như toàn bộ nội dung đàm thoại giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thơ ký NATO là ông Rasmussen là muốn quý độc giả có được một ánh nhìn đầy hy vọng trước số phận của Hong Kong, tương lai của Đài Loan và đặc biệt là nền dân chủ của Việt Nam khi mà Kiến trúc sư trong ngành ngoại giao Hoa Kỳ là ông Mike Pompeo đã bạch hóa thách thức của Tàu cộng đối với EU và thế giới mà hành vi "chia rẽ để trị" của Tàu cộng áp đặt vào các quốc gia trong đó có Việt Nam đã được Tổng thơ ký NATO điểm mặt và thái độ ngông cuồng của Tàu cộng ở Biển Đông đã được 02 ông đưa vào nội dung câu chuyện.

Qua cuộc đàm thoại trên giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và Tổng thơ ký NATO đã cho thấy rõ quyết tâm của chánh tổng thống Donald Trump ở Hong Kong, Đài Loan và Biển Đông là không hề nhượng bộ Tàu cộng mà tỏ ra cứng rắn, mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đặc biệt, Ngoại trưởng Mike đã đề nghị EU nên tham gia tích cực hơn vào Biển Đông, đây chính là nền tảng để tuần tới tổng thống Trump sẽ đưa ra những TUYÊN BỐ QUAN TRỌNG VỀ BIỂN ĐÔNG và diều này SẼ KHOÉT SÂU VÀO TỬ HUYỆT CỦA VIỆT CỘNG mà chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của Việt Nam do hiện nay cứu cánh cho nền kinh tế của Việt Nam là cái Hiệp định EVFTA mà phía EU còn giữ chặt linh hồn của nó là nghị viện các nước EU chưa thông qua cái Hiệp định bảo hộ đầu tư - EVIPA.

Nói toạc móng heo thì hậu đại dịch Kung Flu, con bài Biển Đông mà lâu nay Việt cộng vẫn sử dụng để mặc cả với Mỹ hòng tạo cho nó một trạng thái cân bằng giữa Mỹ và Tàu cộng mà chúng ta hay nói là "đu dây - chàng hảng" giờ đây đã chấm dứt khi hơn 30 triệu người Việt Nam thất nghiệp, khi Tàu cộng đang bị thế giới bao vây, cô lập vì tội danh phát tán virus Kung Flu và bóp chết dân chủ của Hong Kong,... Chỉ cần chánh quyền tổng thống Trump áp thuế lên hàng hóa của Việt Nam và EU đưa ra những rào cản trong lãnh vực thương mại với Việt Nam với lý do Hiệp định bảo hộ đầu tư - EVIPA chưa thông qua thì nền kinh tế của Việt Nam sẽ mau chóng quay lại thời kỳ bao cao cấp tương lai rất gần vì thực tế Việt Nam đang phải đối mặt với thực tế vỡ nợ quốc gia do cục nợ công phồng to quá mức an toàn.

Muốn tránh các đòn thuế của Mỹ và muốn hàng hóa của Việt Nam được thông quan dễ dàng với EU sau khi đã có Hiệp định EVFTA thì Việt cộng phải thể hiện được thiện chí với Mỹ và EU trong lãnh vực hợp tác quốc phòng mà Biển Đông là bài toán thử thách thiện chí của Việt cộng. Nghĩa trang Việt cộng phải cứng rắn hơn với Tàu cộng ở Biển Đông mà cách cứng rắn nhưng không tuân thủ giải pháp hòa bình đó là Việt Nam phải kiện Tàu cộng ra tòa PCA vi theo quan điểm của chánh quyền tổng thống Trump thì phán quyết của tòa PCA năm 2016 chỉ mang tính riêng tư giữa Tàu cộng đã Phi Luật Tân chớ không có giá trị để Việt Nam và các nước khác vận dụng đấu tranh với Tàu cộng.

Mỹ và EU sẽ yêu cầu Việt cộng khởi kiện Tàu cộng ra tòa PCA và họ sẽ ủng hộ hết mình cho Việt Nam bằng hành động cụ thể như tư vấn pháp lý miễn phí, hỗ trợ tài chánh cho quá trình khiếu kiện,... và dĩ nhiên việc yêu cầu Việt Nam phải kiện Tàu cộng ra tòa PCA sẽ là một điều kiện ràng buộc để Mỹ hoãn đánh thuế lên hàng hóa của Việt Nam và EU dễ dãi hơn với hàng hóa của Việt Nam. Việt cộng không kiện thì không được ưu ái và kinh tế chết lâm sàng, dân chúng nổi dậy lật đổ Việt cộng nhưng nếu Việt cộng kiện thì Tàu cộng chưng ra hàng loạt bằng chứng bán khống Biển Đông. Sẽ viết tiếp ở bài sau./.

Tran Hung.






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo