Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỪA ĐÁNH VỪA ĐÀM

VỪA ĐÁNH VỪA ĐÀM Hôm nay ngoại trưởng Vương Nghị của đảng CSTQ đã đưa ra thông điệp muốn hoà đàm với Mỹ. Không chỉ Vương Nghị mà nhiều quan ...

VỪA ĐÁNH VỪA ĐÀM

Hôm nay ngoại trưởng Vương Nghị của đảng CSTQ đã đưa ra thông điệp muốn hoà đàm với Mỹ. Không chỉ Vương Nghị mà nhiều quan chức đối ngoại khác của đảng CSTQ cũng đưa ra các tín hiệu tương tự.

Đó là về phía ngoại giao, về phần quân đội Trung Quốc thì các tướng của “phe diều hâu, chủ chiến” như Đới Húc và Kiều Lương cũng có những quan điểm đưa ra về việc “Trung Quốc hiện nay không đủ sức đối đầu với Mỹ”. Điều này cho thấy phân tích trước đây về việc quân đội Trung Quốc không muốn va chạm trực tiếp với quân đội Mỹ là đúng. 

Các quan chức của phe chủ chiến đến nay đã thừa nhận họ sai lầm khi đánh giá về lòng ái quốc và quyết tâm chính trị của phe chủ chiến vì ái quốc trong nội bộ Mỹ. Sai lầm sâu xa nhất là lấy “bụng ta suy ra bụng người”. Những quan chức sinh ra và trưởng thành trong thể chế độc tài của đảng CSTQ có rất ít người đi lên nhờ biết phụng sự tổ quốc và nhân dân, thì làm sao họ hiểu được sự trăn trở của những người Mỹ đích thực đang muốn “America Great Again”.

Những quan chức thân tiền của đảng CSTQ luôn nghĩ rằng khi cờ đẩy đến sát nút thì phía bên Mỹ vì sợ mất tiền sẽ lùi lại không kiên quyết nữa. Điều này không chỉ hôm nay chúng ta mới thấy mà có thể thấy nó từ lâu nay trong cách thức mà binh đoàn 49 và đảng khăn rằn, “phong trào dân chủ chửi Trump” lâu nay truyền bá ở Việt Nam. 

Đó là luận điểm xuyên suốt núp dưới hàng vạn ngôn từ nguỵ biện “tư bản vì tiền nên sẽ không thực sự đánh nhau với đảng CSTQ” mà các phe phái kể trên và một bộ phận lớn trong đảng CSVN hay dùng để ru ngủ cho nhau.

Đảng CSTQ giở giọng cầu hoà sau khi họ ra Luật An Ninh Hong Kong cho thấy nhận định về con sư tử đang đau yếu trong khi cố dựng bờm là có lý. Nhưng cần đặt ra bước tiếp theo là Tập đang muốn chơi bài hoà hoãn bên ngoài để tập trung củng cố bên trong. Hãy nhớ là Khang Hy chưa đánh Nga khi ông chưa dứt điểm Ngô Tam Quế đang dựng cờ ly khai ở Côn Minh. 

Tôi đánh giá là đảng CSTQ lần này cầu hoà là có thiện chí cầu hoà thực sự. Nhưng chỉ có thể hoà được tạm thời khi các mục đích ngắn hạn mà Mỹ đặt ra được thoả mãn. Nhỏ nhất và ngắn hạn nhất là Tập phải rời ghế hoàng đế của Trung Hoa. Như vậy từ giờ chúng ta cần lắng nghe các tín hiệu về chuyển giao quyền lực bên trong đảng CSTQ ra sao để đánh giá là Mỹ-Trung có thể hoà hoãn lâm thời hay không.

Thực ra hoà hoãn với Trung Quốc lúc này có lợi cho cả Trump và Mỹ miễn là biện pháp thực thi không làm dư luận đánh giá là họ bỏ dở chiến lược chống Trung. Mỹ chống Trung là để ép đảng CSTQ phải thay đổi, nên nếu có hoà hoãn thì cũng cần đảm bảo thông điệp là “vì đã thấy đảng CSTQ bắt đầu có thay đổi” nên cần hoà hoãn lâm thời. Mỹ cần làm như vậy thì các đồng minh mới yên tâm. 

Các xứ đồng minh vì nghe Mỹ nên đã cưỡi cọp trong chính sách với Trung Quốc. Nên hoà hoãn chiến thuật của Mỹ lúc này cần giữ không cho mâu thuẫn với chiến lược. Không thì Mỹ sẽ mất nhiều hơn được và đánh mất những ưu thế có được lâu nay.

Về bàn cờ địa chính trị toàn cầu và đối nội, Mỹ cũng cần rộng tay và dư dả sức lực hơn để chuẩn bị bầu cử và vấn đề Trung Đông một khi Iran đang điều tra xem có hay không việc Israel thọc tay gây nổ các nhà máy hạt nhân của họ. Vùng Trung Đông đang đứng trong những ngày cuối cùng trước khi tuyên bố chiến tranh. Trong bối cảnh đó, hoà hoãn chiến thuật miễn không phá vỡ ưu thế chiến lược sẽ được Mỹ xem xét trước lời cầu hoà mà đảng CSTQ thả ra hôm nay.

Dũng tướng thì không ngại đánh nhau, nhưng tập trung cho một mặt trận vẫn hơn là đánh nhau tràn lan ở khắp mọi nơi. 

Cuộc đối đầu với Mỹ mà Tập phát động từ khi ông đặt chân lên ngai vàng Trung Quốc đã đưa Trung Quốc vào khủng hoảng toàn diện và thua đều trên các mặt trận thương mại, ngoại giao, tình báo, y tế, thời tiết, sắc tộc và nội trị... làm nội bộ đảng CSTQ mất niềm tin vào Tập nghiêm trọng. Cái Tập lo không phải là có ai đó trong đảng CSTQ đảo chính được ông mà là việc các quyết định Tập đưa ra không còn ai muốn thực thi, hoặc phải bỏ dở nửa vời.

Chính lệnh bị bộ máy thờ ơ là nguy cơ lớn nhất của bất kỳ hoàng đế nào. Xử lý quan chức thờ ơ thì dễ, nhưng xử lý hết thì lấy ai làm việc. Thần thiêng nhờ bộ hạ mà thôi.

Đảng CSVN lâu nay chủ trương “ngồi im để hưởng thái bình” nhưng e rằng đảng CSVN mới là nơi cần lo lắng nhất một khi Mỹ-Trung hoà hoãn tạm thời ngay lúc này. Trump sẽ lấy cái gì để làm quà tiễn Tập thoái vị. Phàm là kiểu “bạn bè tốt” như Trump-Tập thì thường lấy những món rẻ tiền của mình nhưng có giá trị với bên kia để tiễn nhau đi.

Đảng CSTQ cầu hoà nhưng cá nhân Tập dù hoà hay xa hơn nữa là ra đi cũng cần danh dự cho cá nhân mình.

Hữu Minh 

Tuy nhiên những tín hiệu hoà đàm như thế này mới là đáng lo ngại cho Việt Nam.

Cuộc đối đầu Trung-Mỹ mà Tập là người chịu trách nhiệm chính đã đẩy Trung Quốc vào khủng hoảng nghiêm trọng và thất thế toàn diện trên tất cả các mặt trận đang chiến tranh (chỉ chưa gồm chiến tranh quân sự). Ngoài các mặt chiến tranh








Không có nhận xét nào

Quảng Cáo