Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐẠI BÀNG BAY ĐI ĐÂU ?

ĐẠI BÀNG BAY ĐI ĐÂU ? Mấy hôm nay rộ lên chuyện “dọn chỗ đón đại bàng” của đảng. Lại thêm chuyện bầy bồ câu và bầy chim sẻ xôn xao vì việc A...


ĐẠI BÀNG BAY ĐI ĐÂU ?

Mấy hôm nay rộ lên chuyện “dọn chỗ đón đại bàng” của đảng. Lại thêm chuyện bầy bồ câu và bầy chim sẻ xôn xao vì việc Apple huỷ bỏ dự án nhà máy ở Việt Nam và tin đồn Sam Sung VN dời nhà máy qua Ấn Độ.
Cứ mỗi lần Sam Sung rộ lên tin đồn dời nhà máy là đảng phải đứng ra tìm hiểu và nhờ Sam Sung giải thích. Điều đó chứng tỏ dù đảng ta không sợ đế quốc Mỹ nhưng sợ Sam Sung bỏ đi. Nên thấy cũng có đôi lời nói thêm về việc đại bàng sẽ bay đi đâu.


Thứ nhất, như ta đã biết nói “đại bàng” nghĩa là nói các tập đoàn đa quốc gia khổng lồ ở các nước tư bản. Do đó cái đầu tiên cần thấy là đại bàng chỉ tập trung đến các nơi mà quốc gia của họ có ảnh hưởng và an toàn cho họ. Định hướng phát triển của đại bàng sẽ gắn liền với định hướng phát triển của quốc gia. 

40 năm trước Mỹ dẫn đầu khối tư bản bắt tay với Trung Quốc, thế là đại bàng thi nhau đến đậu ở nước này. Giờ Mỹ-Trung trở mặt thì đại bàng bỏ đi. Nhưng cái đáng tiếc và tất yếu là đại bàng sẽ đa phần chọn Ấn Độ và các nước khác hơn là Việt Nam. Lý do thì đơn giản thôi, Mỹ và các đồng minh tư bản cần nâng đỡ Ấn Độ và các xứ nằm trong “vành đai thứ nhất ở Indo-Pacific” ngay lúc này và ít nhất 30 năm sau này.

Chúng ta đã nói nhiều về việc Mỹ và Ấn cần nhau trong hợp tác chiến lược quân sự để bao vây Trung Quốc lâu dài, thế thì Ấn Độ cần tiền để nuôi binh lính của họ. Vợ con gia đình binh sĩ Ấn Độ cũng cần công ăn việc làm ổn định để đàn ông yên tâm cầm súng ra biên giới Ấn-Trung. Thế nên tất yếu là các đại bàng tư bản nên hạ cánh ở đây. Chuyện tiếp theo là các đại bàng đậu ở Ấn sẽ yên tâm là trong ít nhất 50 năm, vì cần Ấn nên Mỹ sẽ góp phần giữ ổn định chính trị tại xứ này. Máy bay Trung Quốc sẽ bị Mỹ và các đồng minh ngăn cản khi muốn ném bom lên đầu các đại bàng ở Ấn Độ.

Về mặt này thì Việt Nam đang đánh mất dần ưu thế cũ. Chúng ta còn cảm nhận được hơi nóng của chiến tranh đang phả vào gáy thì các đại bàng còn thấy xa hơn. Việc Việt Nam có giữ được ổn định chính trị nữa không trước các toan tính của Trung Quốc và Mỹ là điều cần được các đại bàng xem xét kỹ, ít nhất là họ đánh giá là Việt Nam vẫn là nơi coi cả 2 cường quốc là “thù địch” theo các nghĩa khác nhau. Thế thì rất dễ để nằm giữa hai làn đạn nếu thế giới bất ổn thêm tới đây.

Sẽ có người lý luận rằng các nhà tư bản có khi không có cái nhìn tương đồng với chính phủ của họ trong đầu tư kinh tế nên họ sẽ bỏ qua bàn cờ chính trị. Nếu vậy thì ta lại đánh giá tiếp. Sau mối lo về địa chính trị là mối lo luật pháp, chính sách và các điều kiện xã hội, cái này thì Việt Nam cũng không ổn định.

Coca Cola là một đại bàng lớn và các đại bàng khác nhìn vào để đánh giá. Ngày xưa khi Coca Cola quyết định đầu tư ở Việt Nam thì tiền tươi lót tay cho hệ thống chính quyền ngay lúc lập dự án khả thi đã là 1 triệu USD. Sau đó là vô vàn khoản to nhỏ trời ơi đất hỡi chi dưới gầm bàn cho các khoản khác. Thế thì tất yếu là Coca Cola phải kiếm cách bù đắp lại các khoản đó. Coca Cola mang tiếng trốn thuế cũng là có lý do của họ.

Những kiểu “chết” như đại bàng Coca Cola không hiếm. Ở tầm bé hơn là các doanh nghiệp Nhật Bản khi qua Việt Nam. Nhiều doanh nhân Nhật đã phải đi tù khi về nước họ với cáo buộc “hối lộ”. 

Thế giới đang có chiến tranh sinh học nên việc đầu tư kinh tế dài hạn sẽ phiêu lưu hơn trước. Thế nhưng việc rụng lông khi bay đến đậu ở Việt Nam diễn ra vẫn thường xuyên. Đại bàng chưa biết có đẻ được trứng gì ở Việt Nam hay không thì đã rụng trước mớ lông cánh nên họ càng nản chí lúc này. Có nhiều đại bàng cũng tâm huyết với Việt Nam nên đề nghị hoán đổi “lót tay một cục” thành chia lãi lâu dài, nhưng hệ thống chính trị của đảng cũng nhiều vị không chịu. Họ trả lời là “thà bóc ngắn hơn cắn dài”, thế là đại bàng cũng đứng dậy bay đi.

Dưới trở ngại về chính sách như đã nói thì dưới nữa là trở ngại về các mặt thu hút đầu tư khác mà dư luận và báo chí đã nói nhiều nên tôi không nhắc lại. Chỉ điểm sơ qua các vấn đề lớn như trên. Bồ câu và se sẻ còn không sống nổi thì đại bàng đến để mà sa bãi cát hay sao.

Đại bàng thường chọn nơi cao để làm tổ, Việt Nam thì ngày càng lùn và gù đi thì dần chỉ thích hợp với kền kền.

Hữu Minh

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo