Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BỞI VÌ NGHÈO, NHỮNG ĐỨA CON VIỆT BỊ CHÍNH PHỦ VIỆT NAM RUỒNG BỎ.

Bởi vì nghèo, những đứa con Việt bị chính phủ Việt Nam ruồng bỏ. Giữa muôn ngàn tin tức về việc hàng ngàn người vượt biên trái phép vào Việt...

Bởi vì nghèo, những đứa con Việt bị chính phủ Việt Nam ruồng bỏ.

Bởi vì nghèo, những đứa con Việt bị chính phủ Việt Nam ruồng bỏ.

Giữa muôn ngàn tin tức về việc hàng ngàn người vượt biên trái phép vào Việt Nam, những ngày qua, dường như, chúng ta chỉ chú tâm đến những trường hợp người Trung Quốc đang mang một "sứ mệnh đặc biệt" nào đó, đang cố gắng tràn vào Việt Nam, dưới sự tiếp tay của những người Việt phản quốc.

Và, người ta cũng chỉ lên án những người Việt bất lương kia, mà cố tình quên, lổ hổng rất lớn của chính quyền Việt Nam. Cụ thể ở đây, là những cơ quan phụ trách bảo vệ đường biên giới, cho đến bây giờ vẫn chưa thể khẳng định được, lổ hổng ở đường biên giới là do khách quan hay chủ quan tạo thành. Dù rằng, vì lý do nào chăng nữa, thì những cơ quan hữu quan ấy, không thể không chịu trách nhiệm liên đới.

Những người Trung Quốc vượt biên trái phép vào Việt Nam, khi bị bắt giữ, sẽ được chính quyền Việt Nam hậu đãi, dù có bị cách ly rồi sau đó trao trả cho phía Trung Quốc. Điều này, khiến cho dư luận phẫn nộ, vô hình chung, chúng ta không để ý đến, trong số những người nhập cảnh trái phép, có nhiều người là người Việt Nam.

Sáng sớm ngày 31/7, cơ quan chức năng An Giang phát hiện và bắt giữ 41 người trong 4 hộ gia đình đi trên 8 thuyền máy nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Qua khai thác nhanh được biết, các hộ gia đình trên sống tại tỉnh Siem Reap và tỉnh Posat, Vương quốc Campuchia. Do hoàn cảnh sống khó khăn nên họ có ý định về Việt Nam sinh sống. Tất cả 41 người này đều không có giấy tờ tùy thân nào.

Hãy xem chính quyền Việt Nam sẽ đối xử thế nào đối với chính đồng bào của mình, bởi vì nhiều lý do khác nhau, mà họ nhiều thế hệ phải lang bạt trên đất Campuchia, sống đời vô tổ quốc, mà điều này, báo chí đã có nhiều phóng sự cụ thể.

Tôi trích nguyên văn cách hành xử của chính quyền Việt Nam: "Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xuất, nhập cảnh trái phép bằng hình thức Cảnh cáo đối với các đối tượng là chủ hộ gia đình; làm cam kết không tái phạm. Đồng thời phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa của địa phương tuyên truyền vận động quay trở lại nơi nhập cảnh tiếp tục làm ăn, sinh sống, không quay lại Việt Nam, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp. Sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền vận động và hỗ trợ một số nhu yếu phẩm thiết yếu, số người này đã đồng ý quay trở lại Campuchia."

Năm ngoái, tôi đến Campuchia, với dự định tìm hiểu về những người Việt như thế ở Cam, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, thành thử dự định đành dang dở. Gần một năm sau, sáng nay, đọc tin tức những người đồng bào của mình, vì đói quá, nên có ý định quay về đất Mẹ sinh sống, nhưng có lẽ đến chính họ cũng không nghĩ tự bao giờ, họ bị chính quyền Việt Nam ruồng bỏ như vậy. Nghẹn đắng.

Tôi còn nhớ, người ta vẫn kêu gọi, kiều bào là những người gốc Việt ở hải ngoại trở về quê cha đất tổ để chung tay xây dựng đất nước. Tuy nhiên, thực tế câu chuyện 41 người Việt Nam bị buộc quay lại Campuchia ngay lập tức, khiến cho chúng ta phải hiểu rằng, người ta chỉ kêu gọi kiều bào ở xứ giãy chết mà thôi. Chứ đừng nói kiều bào nghèo, mà ngay cả những đứa con Việt, bởi vì nghèo, thì vẫn bị chính phủ Việt Nam ruồng bỏ như thường. Họ sẵn sàng ruồng bỏ đứa con ruột bởi vì nó nghèo, để sẵn sàng hậu đãi cho đứa con nhà hàng xóm, sang chơi rồi đập phá cả bàn thờ gia tiên.

Quả thật, một chánh quyền rất lạ!


Đàm Ngọc Tuyên

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo