Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CAESAR VÀ BÁT VƯƠNG NGHỊ CHÍNH

CAESAR VÀ BÁT VƯƠNG NGHỊ CHÍNH  Năm nay Tổng bí thư đảng CSTQ Tập Cận Bình đã chính thức thông báo huỷ bỏ không tổ chức Hội nghị Bắc Đới Hà....

CAESAR VÀ BÁT VƯƠNG NGHỊ CHÍNH 

Năm nay Tổng bí thư đảng CSTQ Tập Cận Bình đã chính thức thông báo huỷ bỏ không tổ chức Hội nghị Bắc Đới Hà. Đối với giới quan sát chính trị, Hội nghị này quan trọng hơn cả các kỳ họp Bộ Chính Trị hay BCHTW Đảng CSTQ.

1/ TỪ CON ĐƯỜNG CỦA CAESAR

Hẳn là giới chính trị chúng ta từng nghe về một lãnh đạo La Mã nổi tiếng là Julius Caesar, đại đế một thời của La Mã. Caesar chính là người chuyển đổi Cộng Hoà La Mã thành Đế chế La Mã. 

Dẫn dắt La Mã từ một quốc gia lớn chuyển đổi thành quốc gia chinh phạt, Caesar nổi lên từ đó và đó cũng là bi kịch của ông. Cuối cùng bị chính phe đối lập trong triều đình từ phản đối ông đến lo sợ ông và cuối cùng loại bỏ ông.

Caesar lên ngôi đại đế La Mã khi những mâu thuận nội tại của đất nước La Mã (như các khu tự trị) và các mâu thuẫn phe phái nội bộ trong chính quyền La Mã đầy dẫy. Sau khi bỏ chút thời gian xử lý cho các mâu thuẫn tạm lắng xuống (nhưng không xử lý đến bản chất một cách căn cơ) thì Caesar vội vã tự sửa đổi pháp chế triều đình, tự biến mình thành đại đế suốt đời. 

Đó cũng là bước đi của Tập Cận Bình cho đến hôm nay.

Sau khi trở thành nhà lãnh đạo suốt đời, Caesar bắt đầu vươn tay chinh phạt và La Mã trở thành đế quốc bàn tay sắt. Dĩ nhiên thò tay đánh ra ngoài dù thắng thì sự phản chấn cũng hắt ngược vào trong. Lúc La Mã thắng trận và trên đà ưu thế thì các mâu thuẫn, khó khăn tạm bị đè xuống. Đến khi La Mã bắt đầu thua trận quân sự hay thất thế chính trị, đế quốc bắt đầu khó khăn thì triều đình La Mã bắt đầu nghĩ đến việc phế Caesar. 

Đó là lý do vì sao cách đây 1 năm tôi viết bài “Ông Tập có thể té ghế không”.

Một trong những người phản đối Caesar nhất là Brutus, từng là người thân cận của Caesar, đã được các phe phái của triều đình La Mã lựa chọn để phế bỏ Caesar và đã thành công. Ngày nay người ta đang có cơ sở để đồn đoán là Thủ tướng Lý Khắc Cường đang là Brutus của Caesar Tập Cận Bình.

2/ ĐẾN HUỶ BỎ BẮC ĐỚI HÀ

Chúng ta đã biết là đảng CSTQ được gây dựng bởi “khai quốc thái tổ hoàng đế Mao Trạch Đông”. Nhưng điều mà dư luận ít chú ý là vì chủ nghĩa cộng sản khi lan truyền đến châu Á thì không dạy các lãnh đạo cộng sản như Mao về thiết chế mô hình nhà nước. Vì sách vở cộng sản không dạy nên Mao mượn tạm mô hình nhà Thanh có cải biên để xây dựng nhà nước Trung Quốc. Nên muốn đánh giá về đảng CSTQ thì cần nhìn sâu một chút về nhà Mãn Thanh.

Sau khi đánh đổ nhà Minh để tiến vào chiếm lấy Trung Nguyên, nhà Mãn Thanh vì rút kinh nghiệm từ sự sụp đổ của nhà Minh nên Thanh Thái Tổ Nỗ Nhĩ Cáp Xích đã quy định một tổ chế quan trọng. Đó là cơ chế “Bát Vương Nghị Chính”. 

Nghĩa là các thế lực quân phiệt có công lớn trong việc xây dựng và bảo vệ nhà Thanh sẽ có quyền định kỳ hội họp để đánh giá và phê bình, cản tay, thậm chí phế bỏ hoàng đế đương quyền nếu quyết sách của hoàng đế có thể gây ra nguy cơ sụp đổ triều đình. 

Nhà Thanh sở dĩ có thể chiếm lấy Trung Nguyên và ổn định lâu dài cũng là nhờ cái van hãm “Bát Vương Nghị Chính” này. Nó kềm chế hoàng đế đúng lúc để duy trì quang vinh muôn năm của hoàng quyền.

Mao học bài của nhà Thanh trong việc xây dựng thể chế. Chúng ta thấy về cuối đời Mao thì đảng CSTQ sinh ra “Tứ Nhân Bang” có thể trở thành nguyên lão quyền hành một phương sau khi Mao chết. Sự ngu dốt về chính trị nhưng tham lam về vật chất của họ có thể làm mất chế độ sau khi khai quốc hoàng đế mất. Thế là Mao hoạch định ra kế hoạch thanh trừng Tứ Nhân Bang, cũng là để hoàng đế kế nhiệm Hoa Quốc Phong không bị Tứ Nhân Bang dùng cơ chế “Bát Vương Nghị Chính” một cách sai trái để phế bỏ Hoa Quốc Phong đi.

Đến khi Đặng Tiểu Bình lên làm hoàng đế Trung Quốc, cũng học từ Mao và nhà Thanh, Đặng vẫn chơi bài “Bát Vương Nghị Chính”. Thế nên chúng ta thấy khi Đặng đã lui về làm thái thượng hoàng nhưng Triệu Tử Dương lên làm tổng bí thư có thể làm mất đảng CSTQ. Thế là Đặng triệu tập “Bát Vương Nghị Chính” phế bỏ Triệu Tử Dương. Đó cũng là nguyên nhân làm Hội nghị Bắc Đới Hà quan trọng đến hôm nay.

Sau khi Thanh Thái Tông Hoàng Thái Cực lên ngôi Hoàng đế Trung Hoa, nhờ áp dụng chế độ Bát Vương Nghị Chính mà Thanh triều hùng mạnh, hoàng quyền vững chắc. Thậm chí đến đời Khang Hy, Ung Chính, Càn Long còn được gọi là “Khang Càn Thịnh Thế”. Đó là lý do vì sao Mao, Đặng đều duy trì chế độ “Bát Vương Nghị Chính” cho đảng CSTQ cho đến thời Hồ Cẩm Đào.

Sau Càn Long thì nhà Thanh bắt đầu suy vi. Một trong các nguyên do quan trọng là Càn Long thấy “Bát Vương Nghị Chính” làm phiền và cản tay ông nhiều quá nên ông phế bỏ. Từ đó Càn Long bắt đầu phạm các sai lầm trong đối nội và đối ngoại, dẫn đến hoàng quyền nhà Thanh dần suy yếu cho đến khi mất vào tay ngoại tộc là Từ Hy Thái Hậu rồi dẫn đến mất ngai vàng, mất nước đến đời Phổ Nghi.

Lâu nay chúng ta biết chiến dịch “diệt ruồi đả hổ” mà Tập làm với đảng CSTQ là để sau đó Tập làm hoàng đế suốt đời. Đó chính là Tập bắt đầu đi con đường của Caesar nên tất yếu đảng CSTQ sẽ sinh ra nhiều Brutus. Lý Khắc Cường cũng chỉ là một Brutus đứng cao hơn các Brutus khác mà thôi.

Sau đó Tập bắt đầu cho Trung Quốc chinh chiến và gặp Mỹ cản trở. Đến nay có thể coi là bắt đầu thất bại. Thế là “Bát Vương Nghị Chính” của đảng CSTQ hiện nay muốn phế Tập đi. Tập huỷ bỏ Bắc Đới Hà hôm nay vì sợ các nghị chính vương đàn hặc để phế mình. Tập bắt đầu đi vào vết xe của Càn Long.

Duy trì Hội nghị Bắc Đới Hà có thể Tập “chết” nhưng đảng CSTQ sẽ “còn sống”. Huỷ bỏ Bắc Đới Hà hôm nay để Tập “sống” lâu hơn nhưng đảng CSTQ nên bắt đầu hỏi xem ai sẽ là Phổ Nghi.

Hữu Minh




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo