Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HÀNH TINH KHỈ

HÀNH TINH KHỈ Trong số các tác phẩm văn học thời còn bé tôi yêu thích là cuốn “Hành tinh khỉ” của nhà văn Pierre Boulle. Câu chuyện nói về m...

HÀNH TINH KHỈ

Trong số các tác phẩm văn học thời còn bé tôi yêu thích là cuốn “Hành tinh khỉ” của nhà văn Pierre Boulle. Câu chuyện nói về một nhóm thám hiểm vũ trụ đi đến một hành tinh khác. Đội thám hiểm không ngờ rằng nơi đó từng được loài người thống trị nhưng sau đó phải nhường sân cho loài khỉ.

1/ Từ sự  “thoái hoá” của nước Mỹ.

Cuộc tranh chấp quyền lãnh đạo nước Mỹ hôm nay đã đến cao trào khi cựu tổng thống Obama xuất hiện để chỉ trích tổng thống Trump đương nhiệm là “không biết làm tổng thống” trong một bài phát biểu căn cơ, bài bản. Ông Obama nói vậy chẳng khác nào chửi thẳng vào mặt dân Mỹ là “không biết bầu tổng thống”. 

Ông Obama quên rằng chỉ 4 năm trước những người dân Mỹ cũng bầu ông làm tổng thống. Chửi Trump như vậy chẳng khác nào ông Obama phun nước bọt lên trời. Bài phát biểu phê phán Trump của ông Obama không nhắc gì đến bàn cờ thế giới, những thuận lợi và khó khăn về an ninh quốc phòng của nước Mỹ dưới tay Trump hiện nay.... Cái đáng chán nhất là Obama không khen Trump được một cái gì dù cả hai cùng là người Mỹ với nhau.

Lâu nay tôi không viết mấy về ông Obama vì tôi không yêu hay ghét cá nhân mà tôi phải tôn trọng ý chí người dân Mỹ  từng chọn ông làm tổng thống của họ. Tôi cũng không cho rằng một người từng làm tổng thống Mỹ 8 năm có thể dở hay kém hơn mình. Tôi cũng không cho là một người từng làm tổng thống Mỹ có thể làm gián điệp cho nước khác.

Những biểu hiện hôm nay của ông Obama chỉ là cây đinh cuối cùng đóng vào cái quan tài để tôi hiểu rằng chuyện “hành tinh khỉ” không chỉ là hư cấu mà là nó có thật trong thực tế. Nghĩa là sự thái bình và tiện nghi sung sướng hưởng thụ từ kế thừa kéo dài làm người ta trở nên thoái hoá dù đó từng là những bộ óc tư duy lớn hơn số đông.

Trong cuốn sách kể rằng đội thám hiểm khi bị chính quyền khỉ trên hành tinh đó bắt giữ có một nhà báo và một giáo sư. Trong bản năng tìm kiếm tự do, nhà báo đi tìm vị giáo sư để hi vọng bằng trí tuệ của vị giáo sư, ông ta có thể dẫn dắt nhà báo trở lại tự do. Nhưng cái cuối cùng nhà báo nhận được là vị giáo sư cũng đã “hoá khỉ”. Đó chính là kết luận của tôi về cựu tổng thống Obama hôm nay. 

Khác với các nước khác, nước Mỹ chỉ bị một lần khủng hoảng an ninh trong cuộc nội chiến đã quá xa từ hơn 200 năm trước. Có lẽ sự hùng mạnh kéo dài và thái bình quá lâu đã làm nhiều người Mỹ trở nên “thoái hoá” như câu chuyện hành tinh khỉ. Loài người trong câu chuyện Hành tinh khỉ từng xem thường loài khỉ và thống trị họ trong sự bình an và sung sướng kéo dài cho đến lúc thảm hoạ lật đổ xảy ra.

2/ Đến “làm từ thiện mà không có tâm”.

Tôi hay nói “phong trào dân chủ Việt Nam chửi Trump” hiện nay ở Mỹ là do đảng CSTQ thao túng. Nhưng để diễn biến đó xảy ra thì Mỹ nên tự trách mình trước. Có bao nhiêu quan chức Mỹ cử ra làm việc với Việt Nam mang sẵn tư duy coi người dân Việt Nam là một bầy khỉ trên trái đất này ? 

Chính vì tâm lý “coi là bầy khỉ” nên cuối cùng việc xét duyệt di cư chính trị không có tâm, có bao nhiêu người được Mỹ cho đi tị nạn trong 10 năm trở lại đây thực sự đủ tầm về chính trị để có lợi cho tiến trình chuyển hoá chính trị của hai nước ? Hay phần lớn số đó hiện nay đang làm bức tranh chính trị hai nước rối loạn hơn. 

Nước Mỹ có thể nói “cho Việt Nam tị nạn chính trị là lòng bao dung”. Đồng ý và tán thành lòng bao dung, nhưng từ thiện không đúng cũng có khi gây nên thảm hoạ cho tất cả các bên. Điều này thiết nghĩ không cần dẫn chứng hay lý luận nhiều nữa.

Từng có một bạn tù cùng khoá tù 2005 với tôi nay đã sang Mỹ tị nạn, vẫn dựng cờ “dân chủ cho Việt Nam” nhưng trở ngược lại nói tôi bịa đặt về quá trình ở tù của mình. Bài phát biểu của Obama về Trump hôm nay lý giải cho tôi nguyên nhân sâu xa nhất của “quá trình khỉ hoá trong phong trào dân chủ Mỹ ủng hộ cho Việt Nam”. Thành trì cuối cùng của tiến bộ nhân loại mà còn bị “khỉ hoá” thì xứ Việt cũng không nằm trong ngoại lệ, nói gì đến người bạn cũ ngày xưa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đi khắp nơi trên thế giới nói về nguy cơ khủng hoảng nhân loại khi đảng CSTQ bá quyền, nhưng chỗ dựa của ông đã và đang bị “khỉ hoá” thì lời nói của ông dĩ nhiên có hiệu quả không như ông muốn. Liệu ông có từng nghĩ đến điều đó hay không ? Đảng CSTQ muốn dân tộc Việt Nam “khỉ hoá” thì ai cũng rõ, nhưng chính nội bộ Mỹ vì tha hoá mà tiếp tay cho tiến trình “khỉ hoá dân chủ Việt Nam” thì Mỹ có biết không ?

“Hành tinh khỉ” không còn là chuyện viễn tưởng mà đã khởi phát ở thành trì tiến bộ vững chắc nhất hiện nay.

Hữu Minh







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo