Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHAI HÓA VÀ LÝ LUẬN CÙN

KHAI HÓA VÀ LÝ LUẬN CÙN Theo tự điển, nghĩa của từ khai hóa là mở mang, phát triển văn hóa cho một dân tộc còn lạc hậu.  Ngày xưa, thực dân ...

KHAI HÓA VÀ LÝ LUẬN CÙN

KHAI HÓA VÀ LÝ LUẬN CÙN

Theo tự điển, nghĩa của từ khai hóa là mở mang, phát triển văn hóa cho một dân tộc còn lạc hậu. 
Ngày xưa, thực dân Pháp mang chiêu bài khai hóa để khoác lên cái áo cai trị hà khắc nước ta. 
Nếu xét trình độ văn minh của nước Việt và dân Việt thời điểm đó, thì Pháp dùng từ khai hóa còn có lý, chứ giờ đây mà ai đó nhân danh cái gì đó để dùng từ khai hóa cho dân tộc Việt thì hoàn toàn dốt nát, trịch thượng, báng bổ và không xác đáng.
Vậy mà  có một tiến sĩ nhân danh tuyên giáo để đòi khai hóa dân tộc này thì quả là lộng ngôn, điên cuồng, quá ảo tưởng vào chức năng của một cơ quan trong bộ máy cai trị.
Ban tuyên giáo là một cơ quan nhận lãnh nhiệm vụ cai trị về mặt tư tưởng và văn hóa của đảng cộng sản Việt Nam. Trước đây nó mang tên là ban tư tưởng văn hóa, trước nữa nó là ban tuyên truyền( thời Trần Huy Liệu- người tạo ra mẫu anh hùng Lê Văn Tám ko có thật làm trưởng ban). 
Riêng cái trách nhiệm được giao đã nói lên tham vọng ngông cuồng và hoang tưởng của tuyên giáo, đó là quản trị các hoạt động tư tưởng của con người. Chỉ có các nước cộng sản mới có loại cơ quan này, đừng hòng tìm ra nó ở bất cứ đất nước nào theo chế độ dân chủ. Ý thức và tư tưởng con người làm sao có thể quản lý được hả mấy cha?
Nhiệm vụ của ban tuyên giáo giống như anh gác cổng nhà thờ trong khi nhà thờ thì ko cần gác cổng. Muốn vào dự thánh lễ, ăn bánh thánh phải nghe lời gác cổng đi đúng luồng, đúng lề, im lặng ,trật tự. Khái niệm lề phải lề trái cũng do một ông trùm tuyên giáo nghĩ ra. Tuyên giáo chính là kẻ giữ công dân đi đúng lề phải của tư tưởng chế độ. Nếu lạc qua lề trái, công dân có thể phải trả giá bằng nhà tù.
Thời gian qua, trong đảng nổi lên hai nhà lý luận trình độ tiến sĩ, thường xuyên xuất hiện rao giảng về các vấn đề dân chủ trong đảng và CNXH, đó là Nhị Lê xuất thân từ tạp chí cộng sản và Võ Ngọc Hoàng, xuất thân là bí thư tỉnh ủy Quảng Nam, từng là sếp cũ của thủ tướng hiện nay.
Một số người thích kiểu lý luận hàng hai, nửa vời thì bảo đây là hai nhà lý luận cấp tiến của đảng, nhưng sau khi đọc nhiều bài của hai tiến sĩ này, tôi thấy mình bị dẫn dụ vào một mê cung của dây cà dây muống, để rồi may mắn thoát ra khỏi nó trong ánh sáng nhờ nhờ của đèn dầu cá. 
Cứ đọc tiêu đề một bài báo mà ông Hoàng viết là đủ thấy sự hàng hai nửa vời của ông:" Tự chuyển biến có cả tốt và xấu".
Về lý lịch tiến sĩ của hai nhà lý luận này thì tôi ko muốn tìm hiểu làm gì trong thời buổi người ta ấp tiến sĩ như ấp gà, nhưng phải thừa nhận, nếu không mua bằng thì ông Hoàng rất có chí tiến thủ, vì đảm nhận công việc cầm chịch một tỉnh, sau này thường trưc một ban lớn của đảng là tuyên giáo mà ông vẫn còn dư thời gian ăn học lấy tiến sĩ thì xứng đáng được khen ngợi.
Mới đây nhất, nhân kỷ niệm 90 năm thành lập ngành tuyên giáo, ông Hoàng có một bài báo rất dài( như đặc điểm các bài viết của ông) trên báo Thanh Niên, đề tựa là:" Tuyên giáo phải nhằm khai hóa văn minh cho dân tộc".
Lý luận cơ bản của ông, qua phần 1 của bài viết" khai hóa" này là, "tuyên giáo phải vừa khoa học vừa chính trị" và " tuyên giáo phải nhân lên sức mạnh chân chính". Kết luận hàng hai của bài viết là: 'Dân chủ là bản chất tốt đẹp của xã hội tiến bộ. Chủ nghĩa xã hội nhất quyết phải là một chế độ dân chủ thật sự". Khoa học kết hợp với chính trị tuyên giáo, dân chủ thật sự và XHCN có thể đi liền nhau thì thật quá kỳ lạ với đất nước này!
Làm sao tuyên giáo có thể "khai hóa" hay khuếch trương dân chủ hay nhân lên sức mạnh chân chính được, khi nhiệm vụ của nó là bịt miệng những tiếng nói tự do về  học thuật, về dân chủ, bịt miệng báo chí, xuất bản và sai người áp giải công dân đi đúng lề mà đảng đã vạch ra?
Viết tút này, tôi thật sự khuyên ông Hoàng dành thời gian tuổi già để nghỉ ngơi, có thể viết hồi ký, nhưng nên né tránh thứ lý luận rối rắm để thư giản đầu óc. Một người để vợ mình phải tất tả dùng quan hệ quyền lực để mua đất lụi bất minh ngay tại nơi mình từng làm bí thư tỉnh thì khó có thể mở miệng lý luận để người khác tin vào mình.

Ngọc Vinh






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo