Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MÈO VẪN HOÀN MÈO

MÈO VẪN HOÀN MÈO Việc công dân đảo Síp đến nước ta làm đại biểu Quốc hội và thay thế cho bị can Tề Trí Dũng làm Tổng giám đốc một doanh nghi...

MÈO VẪN HOÀN MÈO

Việc công dân đảo Síp đến nước ta làm đại biểu Quốc hội và thay thế cho bị can Tề Trí Dũng làm Tổng giám đốc một doanh nghiệp nhà nước (cùng nhiều vụ việc khác) cho thấy công cuộc đốt lò, chỉnh đốn đảng mà đảng tự hào suốt 5 năm nay trở thành câu chuyện dân gian hay kể “mèo vẫn hoàn mèo”.

Việc dùng “người nước ngoài” thay cho “người ăn cắp” chứng tỏ đảng ngày càng xuống dốc. Thế nên giờ chỉ mong đảng để dân được yên bằng cách “bớt nổ” là dân đội ơn đảng vạn lần. Đôi khi đảng bớt nổ cũng là đã đóng góp cho tiến hoá quốc gia.

Tuy nhiên bài viết này tôi không nhằm đến việc phê phán đảng mà muốn từ đó nói đến phía đối lập với đảng. Bởi vì khi độc tài đã khủng hoảng bên trong thì dân chủ bên ngoài là điều tất yếu được người dân mong ngóng.

Thế nhưng đến nay sau 20 năm lăn lộn trong giang hồ “dân chủ”, tôi đủ chiều sâu để nói rằng người dân mong muốn ở những gương mặt dân chủ bề nổi, dù là giai tầng nào, cũng lại là chuyện “mèo vẫn hoàn mèo”. Có thể các làn sóng dân chủ ngầm tốt hơn nhưng tôi chưa thấy được nhiều.

Trong phạm vi bài viết này hai chữ “dân chủ” tôi dùng theo nghĩa hẹp, nghĩa là để chỉ những người hoạt động chính trị với mong muốn giải thể đảng CSVN. Những người dân yêu dân chủ chỉ ở mức phê bình, chỉ trích đảng mà không hoạt động chính trị khác thì xin vui lòng bỏ qua. 

Những người dựng cờ dân chủ để giải tán sự cầm quyền của đảng CSVN trong bài này tạm gọi là phe đối lập.

Là một người lăn lóc từ “vỉa hè dân chủ” đi đến bình luận quốc tế, tôi hiểu nhiều về phe đối lập. Đa phần những phe đối lập muốn giải tán đảng CSVN nếu nhìn từ bề nổi thì đa phần bắt nguồn từ Mỹ và châu Âu. Sau 1975, thế hệ những người Việt di cư, tị nạn đầu tiên là nơi ươm mầm cho các hệ tư tưởng dân chủ Phương Tây.

Tuy nhiên ít ai chú ý là năm 1972 thì Mỹ đã bắt đầu quan hệ sâu xa với đảng CSTQ thông qua đảng Dân Chủ Mỹ, thế nên khi đón làn sóng người Việt di cư sang Mỹ thì đảng Dân Chủ Mỹ đứng ra cưu mang là chính. Nên nói đa phần lực lượng phe đối lập của Việt Nam có nguồn gốc sâu xa và chịu ảnh hưởng của đảng Dân Chủ Mỹ cũng không phải là sai. 

Hay nói khác hơn là đa số phe đối lập với đảng CSVN hiện nay chịu ảnh hưởng từ đảng Dân Chủ Mỹ từ đường lối, tiền bạc tài trợ, nhân sự... cũng không phải là nói quá lên. Thế nên giờ đây ta thấy khi Mỹ tẩn Trung Quốc thì “phe đối lập dân chủ” của Việt Nam ngày càng “hoá khỉ” vì phải theo đường lối của nơi cưu mang mình. “Hoá khỉ” đến mức nhiều lúc bỏ qua cả uy tín cá nhân, liêm sĩ và lợi ích quốc gia. 

Như chúng ta đã biết đặc trưng của đảng Dân Chủ Mỹ là “thân Trung-chống Nga” thế nên khi Mỹ-Trung chưa căng thẳng thì lực lượng đối lập của Việt Nam cứ lo việc nước mình, tức là dựng cờ dân chủ để chống đảng CSVN. Nhưng khi Mỹ-Trung càng chiến càng tăng thì tất yếu lực lượng dân chủ của Việt Nam lâu nay được đảng Dân Chủ Mỹ cưu mang cũng được huy động vào cuộc chiến Trung-Mỹ. Đó là nguyên nhân sâu xa của “phong trào dân chủ Việt Nam nhưng chống tổng thống Mỹ” ra đời.

Nếu các bạn là người sinh hoạt chính trị đủ lâu để các bạn tiếp cận với nhiều người “dân chủ Việt Nam” tại hải ngoại, các bạn sẽ thấy lâu lâu bên cạnh các nội dung về chính trị Việt Nam thì người ta còn gieo cho các bạn tư tưởng ghét Nga và tấn công Putin. Với sự cảm xúc chính trị Thiện-Ác sơ bộ, các bạn sẽ nghĩ công kích Nga và Putin là đúng. Thế là từ đó các bạn vô tình bị lệch bản năng cảnh giác vốn có của dân tộc. Các bạn phai nhạt dần việc chống Trung để sa đà vào việc chống Nga.

Ngồi ở Việt Nam mà chửi Nga hay Putin là chuyện bao đồng đệ nhất thiên hạ. Nước Nga dù là dưới chế độ phong kiến Sa Hoàng hay CSLX và giờ là Nga thì đều không làm hại gì cho Việt Nam. Thậm chí Đảng CSLX còn chống lại việc “đảng CSTQ xúi CSVN làm bậy”. Vụ án “xét lại chống đảng 1965” là một ví dụ điển hình về việc đảng CSTQ xúi đảng CSVN thanh trừng “xu hướng thân đảng CSLX”

Trong sự xuống dốc của đảng CSVN hiện nay thì họ cũng “vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân”. Đảng CSVN dựng chính quyền Việt Nam trong bối cảnh đảng CSLX bị phương Tây đánh cho suy yếu đi trong khi phương Tây nâng đỡ đảng CSTQ mạnh lên.

Putin có thể độc tài và gian ác nhưng đó là việc của dân Nga và Châu Âu. Dân Việt Nam nên cảm ơn Putin vì ông vẫn quyết bán vũ khí cho Việt Nam và Ấn Độ để phòng ngự Trung Quốc. 

Thế nhưng một bộ phận (phe nhóm, đảng phái... dựng cờ chống cộng) đối lập người Việt Nam một tay dựng cờ dân chủ phương Tây một tay xúi người Việt chống Nga và chửi tổng thống Mỹ. Làm vậy để làm gì ? 

Cái đáng tiếc là những bộ phận đối lập này có nhiều tiền bạc, học hàm, học vị, lại hoạt động đủ lâu nên thành cây đa cây đề trong tầm nhìn còn nhiều ngây thơ về chính trị của người dân Việt Nam. Tôi cũng từng ngây thơ mà ngưỡng mộ họ cho đến khi đủ già dặn để đánh hơi ra thì cũng hơi muộn.

Thế nên bàn cờ dân chủ Việt Nam cần được làm lại và làm mới. Đó là nên dẹp bỏ việc chống Nga, xa dần ảnh hưởng của đảng Dân Chủ Mỹ, tập trung vào một mục tiêu là chống Trung Quốc thôn tính và “khỉ hoá đất nước Việt Nam”. Chỉ có như vậy mới hi vọng được vào sự trưởng thành, chín chắn và giữ được lập trường dân tộc lâu dài để dân chủ tử tế và thật sự vì dân tộc tái sinh và lớn lên.

Nhưng một vài con én không làm nổi mùa xuân. Những người như tôi vừa còn phải bưng bê cafe vừa phân tích chính trị thì con đường khỉ hoá ngày càng ngắn lại.

Việt Nam đã ổn định trong hơn 45 năm từ sau khi thống nhất lãnh thổ, nhưng với xu hướng “khỉ hoá” của phần lớn đảng CSVN và “phe dân chủ đối lập” thì e rằng trong tương lai rất dễ “mèo lại hoàn mèo”.

Hữu Minh




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo