Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

OBAMA, MỘT TÊN TRÙM MAFIA TRONG NGÀNH GIÁO DỤC HOA KỲ VỚI NHỮNG ÁP PHE BÉO BỞ DÀNH CHO NHÓM LỢI ÍCH

OBAMA, MỘT TÊN TRÙM MAFIA TRONG NGÀNH GIÁO DỤC HOA KỲ VỚI NHỮNG ÁP PHE BÉO BỞ DÀNH CHO NHÓM LỢI ÍCH Cũng như Liên Sô hậu cộng sản và Việt Na...

OBAMA, MỘT TÊN TRÙM MAFIA TRONG NGÀNH GIÁO DỤC HOA KỲ VỚI NHỮNG ÁP PHE BÉO BỞ DÀNH CHO NHÓM LỢI ÍCHOBAMA, MỘT TÊN TRÙM MAFIA TRONG NGÀNH GIÁO DỤC HOA KỲ VỚI NHỮNG ÁP PHE BÉO BỞ DÀNH CHO NHÓM LỢI ÍCH

Cũng như Liên Sô hậu cộng sản và Việt Nam sau thời kỳ mở cửa đã sanh ra hàng loạt tỷ phú đỏ mà việc làm giàu nhanh chóng nhứt là nhờ vào chủ trương "cổ phần hóa" các cơ sở quốc doanh, các nhóm lợi ích của quan chức nhà nước sẽ mua được những cổ phiếu rẻ mạt từ các cơ sở quốc doanh rồi mông má qua loa để đưa nó về đúng giá trị của thị trường với một mức chênh lệch khổng lồ và phút chốc từ kẻ không ra gì trở thành những tư sản đỏ đầy ắp đô la. Nước Mỹ thời Obama cũng vậy và bài viết này sẽ nói rõ mánh lới làm giàu của sân sau tổng thống Obama trong ngành giáo dục của Hoa Kỳ.

Sở dĩ hôm nay tui viết lại câu chuyện này vì lướt qua các trang báo chính thống Hoa Kỳ có bài viết nói về việc lách luật của bạn thân Obama là tài phiệt da đen Marty Nesbitt trong vụ lùm xùm "lách luật bảo vệ bờ biển để sở hữu khu đất vàng ở bãi tắm Hawaii" của người bạn lâu năm với Obama là tài phiệt da đen Marty Nesbitt. Câu chuyện "lách luật bảo vệ bờ biển" này quý vị có thể tự tìm đọc trên trang Fox News, ở đây cá nhơn chỉ tập trung vào "lợi ích nhóm" của Obama trong ngành Giáo dục, một chủ đề đã gây ra bao nhiêu phiền admin cho người dân Hoa Kỳ mà hiện nay Tổng thống Trump đang quyết liệt tháo gỡ và đưa vào nội dung tranh cử của ông ta để đập tan luận điểm vu cáo Tổng thống Trump không quan tâm tới đời sống của người da đen và các cộng đồng thiểu số khác định cư trên đất Mỹ. Câu chuyện như sau:

Ngay khi trở thành tổng thống thứ 44 của Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ, Obama nổi lên như một huyền thoại với chủ trương tập trung vào ngành Y tế - Giáo dục, với ngành y tế thì di sản của Obama là Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng - Obamacare. Với ngành Giáo dục thì Obama tập trung vào việc "cải cách giáo dục" khi cho tư nhơn hóa hàng loạt cơ sở giáo dục công mà theo Obama thì việc "tư nhơn hóa" này sẽ giảm thiểu tiền thuế của dân Mỹ ném vào các cơ sở Giáo dục công vận hành trì trệ, kém chất lượng,... để khai sanh ra các cơ sở giáo dục tư chất lượng hơn.

Thoạt nghe thì rất hay ho, hợp lý nhưng "thấy vậy mà hổng phải vậy" vì phía sau của chủ trương kia là hành vi sanh ra những con gà đẻ trứng vàng cho Obama mà bên Việt Nam gọi là "cánh hẩu, sân sau, nhóm lợi ích phe cánh". Đầu tiên, chánh quyền Obama tiến hành "đàn áp" các trường đại học vì lợi nhuận thông qua tay chân thân tín và lực lượng truyền thông chính thống sống vì tiền với thông tin các cơ sở Giáo dục công nhận hàng tỷ Mỹ kim mỗi năm tù người nộp thuế liên bang nhưng các cơ sở giáo dục công không đáp ứng kỳ vọng của người dân Mỹ vì vậy cần phải tiến hành "tư nhơn hóa" nó ngay, vừa nhẹ gánh cho chánh quyền và tiền thuế của dân vừa phục vụ tốt nhu cầu giáo dục cho người dân Hoa Kỳ.

Nhưng thực chất thì Obama đã giao cho các cựu quan chức của mình làm việc thay mặt cho một công ty đầu tư do nhứ người bạn thân của tổng thống Barack Obama điều hành để tổ chức một chiến dịch hậu trường nhằm khiến Bộ Giáo dục bật đèn xanh cho việc mua vì lợi nhuận lớn nhứt mà một trong số các áp phe này là việc mua lại Đại học Phoenix của nhà đầu tư bao gồm một công ty cổ phần tư nhơn được thành lập và điều hành bởi người bạn lâu năm của Obama là Marty Nesbitt và cựu Thứ trưởng Bộ Giáo dục Tony Miller đó là Công ty Vistria Group có trụ sở tại Chicago.

Vistria Group đã tổ chức một cuộc tấn công quyến rũ trên Đồi Capitol để nói về việc đề xuất bán gã khổng lồ giáo dục vì lợi nhuận đang gặp khó khăn, công ty này đã nhận được hơn 02 tỷ Mỹ kim tiền thuế mỗi năm nhưng đang bị điều tra bởi ba bang, tổng chưởng lý và FTC - Ủy ban thương mại liên bang.

Điều nổi bật về thỏa thuận trên được đề xuất là một số người chơi chính hoặc gần gũi với các quan chức chánh quyền hàng đầu của tổng thống Obama, bao gồm chính tổng thống Obama hoặc là những người trong chánh quyền cũ - đặc biệt là Miller, người đã tham gia nỗ lực để quản lý chặt chẽ hơn các trường cao đẳng vì lợi nhuận tại hiện rất có cơ quan chịu trách nhiệm phê duyệt thay đổi quyền sở hữu. Các quan chức đại học vì lợi nhuận đã ví những quy tắc đó như một cuộc chiến với ngành công nghiệp và đổ lỗi cho chánh quyền đã góp phần vào việc giảm tuyển sinh và giá cổ phiếu của họ.

Một kịch bản hoàn hảo được dựng lên là việc bán Trường Đại học Phoenix được đề xuất mang lại cổ phần cao cho người nộp thuế, sinh viên và nhà đầu tư rằng: Sự ổn định tài chánh của Đại học Phoenix có thể phụ thuộc vào việc mua lại chỉ với giá là 1,1 tỷ Mỹ kim và chúng hăm dọa rằng nếu áp phe này thất bại sẽ dẫn đến thảm họa là hơn 160.000 sinh viên có thể phải di dời và chánh phủ sẽ phải trả hàng trăm triệu Mỹ kim cho các khoản vay dành cho sinh viên.

Nhưng nỗ lực của các nhà đầu tư trong việc tìm kiếm sự chấp thuận của Sở Giáo dục về việc thay đổi quyền sở hữu của trường cũng đặt ra câu hỏi về những xung đột lợi ích tiềm ẩn. Mark Schneider, cựu quan chức giáo dục hàng đầu dưới thời Tổng thống George W. Bush, cho biết “Có ít nhứt một hương vị của sự vô hình liên quan đến điều này. Họ điều chỉnh nó. Họ đẩy giá xuống. … Họ đang mua nó với giá từng xu trên đô la”.

Nhưng có bao giờ một thằng ăn cắp lại thừa nhận rằng nó là thằng ăn trộm, sân sau của Obama là Vistria Group thanh minh rằng nó không tìm kiếm sự điều trị đặc biệt, rằng "Chúng tui hy vọng Bộ Giáo dục sẽ đánh giá giao dịch được đề xuất này trên phương diện xứng đáng".

Vistria Group chỉ là một phần của tập đoàn các nhà đầu tư tham gia vào thương vụ mua lại được đề xuất, đã giành được chiến thắng trước các cổ đông của công ty mẹ của trường Đại học Phoenix là Tập đoàn Giáo dục Apollo. Nhưng bây giờ các nhà đầu tư cần Bộ Giáo dục và các cơ quan kiểm định của trường ký tên vào việc thay đổi quyền sở hữu để giữ cho dòng tiền liên bang chảy - hầu hết trong số đó dưới hình thức cho vay sinh viên và Pell Grants.

Với những quyết định đó, Miller và ít nhứt một cựu nội gián khác của Obama đã gặp gỡ các Thượng nghị sĩ Dân chủ hàng đầu như Elizabeth Warren, Richard Blumenthal và Dick Durbin nhằm tìm cách trấn an một số nhà phê bình ồn ào nhứt đối với các trường cao đẳng vì lợi nhuận trong đảng riêng của tổng thống Obama, điều này đã được một số phụ tá Thượng viện xác nhận với các hãng truyền thông. Các nhà lập pháp đó đã thúc đẩy Bộ Giáo dục của Obama phải cứng rắn hơn nữa đối với các trường cao đẳng vì lợi nhuận.

Miller cũng đã gặp gỡ các nhân viên làm việc cho các thành viên dân chủ khác trong ủy ban Giáo dục Thượng viện như Michael Bennet, Bob Casey cũng như với Thượng nghị sĩ Cộng Hòa là Lamar Alexander, người chủ trì Ủy ban giáo dục thượng viện và Nesbitt, bạn thân của Obama đã tránh tiếng khi không tham gia các cuộc họp ở Đồi Capitol.

Mục đích của các nhà đầu tư trong nhóm lợi ích của Obama là họ sẽ xoay quanh công ty giáo dục bị bao vây và thúc đẩy kết quả của học sinh. Khi thông báo về việc bán, Miller cho biết trong một tuyên bố rằng các nhà đầu tư cam kết điều hành Đại học Phoenix "theo cách phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức cao nhứt".

Nhưng bóng ma của những người trong cuộc trước đây thúc đẩy việc bán một công ty trong một ngành từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của chánh quyền không bị mất đi đối với các nhà phê bình. Trong bảy năm, chánh quyền Obama đã tiến hành một cuộc đàn áp đối với chất lượng kém và các hoạt động săn mồi tại nhiều trường đại học vì lợi nhuận, với việc chính tổng thống Obama đã lên án một số trường vì "làm ăn như một tên cướp" bằng tiền liên bang, nhưng khiến sinh viên phải gánh khoản nợ lớn và khiến họ không được chuẩn bị cho công việc tốt. Một hành vi mở đường để bán đi các cơ sở giáo dục công cho đám sân sau của mình một cách tinh vi, hợp lý.

Trước hành vi khốn nạn trên, một dân biểu Cộng Hòa ở tiểu bang Virginia đã thảng thốt rằng “Thật mỉa mai khi một cựu quan chức cấp cao của Bộ Giáo dục - một cơ quan đã cố tình nhắm mục tiêu và tìm cách phá bỏ ngành công nghiệp đại học vì lợi nhuận - giờ đây lại nắm quyền điều hành trường cao đẳng vì lợi nhuận lớn nhứt đất nước. Một đảng viên Cộng hòa Bắc Carolina, người lãnh đạo Ủy ban Hạ viện về Giáo dục và tiểu ban giáo dục đại học của Lực lượng lao động thi cho rằng "Ông Miller sẽ sớm biết được những quy định có hại mà ông ấy đã giúp phát triển sẽ hạn chế sự lựa chọn của sinh viên như thế nào và tạo ra gánh nặng cho cơ sở giáo dục của ông ấy".

Thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain, một tù binh chiến tranh Việt Nam, một người bảo vệ lâu năm của Đại học Phoenix thì cho rằng ông đổ lỗi cho cách tiếp cận quy định khó tính của chánh quyền đã giúp giảm giá cổ phiếu của công ty và góp phần vào quyết định bán của công ty, ông nói “Tui biết rằng chính các cuộc tấn công của chánh quyền Obama và Bộ Giáo dục của tổng thống Obama đã đẩy giá cổ phiếu xuống. Nó rất rõ ràng".

Giá bán mà các cổ đông đã thông qua vào một tháng trước đó sau khi ban đầu bỏ qua một mức giá thấp hơn, được một số nhà quan sát trong ngành coi là một món hời . Ngày Obama tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/01/2009, cổ phiếu của công ty đóng cửa ở mức 86,54 USD/cổ phiếu. Hôm nay, nó giao dịch ở mức khoảng 9 USD, mặc dù nền kinh tế đang phục hồi. Nguyên nhân dẫn đến sự "sụt giá ảo" này là do các phương tiện truyền thông đưa tin không thuận lợi và sự sụt giảm chung của ngành vì lợi nhuận do chánh quyền Obama điều hướng cũng góp phần vào sự sụt giảm đó.

Một số thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện cho biết họ cũng không thoải mái với kế hoạch đưa trường đại học tư thục của các nhà đầu tư, có nghĩa là trường sẽ không còn phải tiết lộ công khai thông tin như bồi thường hành pháp, các vụ kiện hoặc khi đó là mục tiêu điều tra. Họ nói rằng những chi tiết đó rất hữu ích cho các sinh viên tương lai vào thời điểm nhà trường phải đối mặt với các yêu cầu từ cả chánh quyền tiểu bang và liên bang. Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin đã gởi thơ cho Bộ Giáo dục than phiền rằng “Về cơ bản, một công ty nhận được hơn 02 tỷ Mỹ kim hàng năm từ người nộp thuế liên bang - gần 80% doanh thu - đang trở nên đen tối, và nó đang diễn ra vào thời điểm Đại học Phoenix bị các cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang giám sát chặt chẽ hơn”. Thượng nghị sĩ Dân chủ  Sherrod Brown thì cho biết “thành tích đáng ngờ của trường đại học đã là một điểm đáng quan tâm, và có nhiều câu hỏi đặt ra là liệu việc bán công ty mẹ của nó có vì lợi ích tốt nhứt của cả sinh viên và người nộp thuế hay không”.

Rõ ràng, một số người chơi trong thỏa thuận có quan hệ mật thiết với chánh quyền Obama mà họ đang cố gắng gây ảnh hưởng. Đầu tiên trong số đó là Miller - cựu số 2 trong Bộ Giáo dục của Obama cho đến khi ông này rời đi vào năm 2013 và hiện là đối tác và giám đốc điều hành của Vistria Group. Ông Miller sẽ trở thành chủ tịch công ty mẹ của trường đại học Phoenix nếu thương vụ thành công.

Hồ sơ của Bộ Giáo dục lúc đó cho thấy Miller, người đã dành hơn bốn năm với tư cách là quan chức cấp cao nhứt của Bộ Giáo dục, đã đại diện cho ban giám đốc trong gần chục cuộc họp với các công ty giáo dục vì lợi nhuận - bao gồm cả chính công ty mà công ty của ông hiện đang tìm cách mua lại. Các cuộc họp tập trung vào các đề xuất gây tranh cãi về “việc làm có lợi” nhằm cắt hỗ trợ tài chánh từ các chương trình mà sinh viên ra đi với khoản nợ cao và triển vọng việc làm kém.

Theo một nguồn tin khác từ một phụ tá Thượng viện thì những người chơi khác trong nỗ lực của Đồi Capitol bao gồm Jonathan Samuels, người chịu trách nhiệm thúc đẩy chương trình nghị sự của Obama thông qua Quốc hội trong gần sáu năm làm việc trong các vấn đề lập pháp tại Bạch Cung. Samuels, người hiện làm việc cho Vistria Group, đã tham gia ít nhứt một số cuộc họp của Miller trên Đồi Capitol. Vistria cũng đã chiêu mộ cựu Phó Giám đốc Truyền thông Bạch Cung là Amy Brundage, người đang làm việc tại công ty các vấn đề công cộng SKDKnickerbocker của Washington.

Một phụ tá Quốc hội Đảng Cộng hòa, người yêu cầu giấu tên nói rằng “Điều trớ trêu không nằm ở chúng tôi. Nó khá giàu có, khi bạn có các cựu quan chức của chánh quyền Obama, những người từng phỉ báng giáo dục vì lợi nhuận, giờ đang thu lợi từ nó".

Nesbitt, trong khi đó, là người đồng sáng lập và đồng CEO của Vistria Group và được nhiều người coi là người bạn thân thiết nhứt của tổng thống. Nesbitt là đối tác chơi golf và bóng rổ thường xuyên của Obama, trong khi vợ của Nesbitt là Anita Blanchard, là một bác sĩ sản khoa đã đỡ đẻ cho 02 đứa con gái của Obama là Malia và Sasha Obama. Nesbitt đóng vai trò thủ quỹ cho cả hai chiến dịch của tổng thống Obama và là người đứng đầu Quỹ Obama, nơi đang lập kế hoạch cho thư viện tổng thống của Obama.

Nesbitt cũng là cựu cộng sự kinh doanh của Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker, Nesbitt thành lập Vistria Group vào năm 2013, hơn một năm sau khi bán The Parking Spot, một công ty đậu xe sân bay mà Nesbitt  bắt đầu với sự hậu thuẫn của Pritzker. Một trong những nhà đầu tư của Vistria là một quỹ từ thiện có tên The Pritzker Traubert Foundation, do Pritzker khởi xướng, hồ sơ thuế liên bang cho thấy Pritzker từ chức tại quỹ khi cô trở thành thành viên nội các của Obama vào năm 2013. Một quan chức Bộ Thương mại cho biết cô không tham gia vào các cuộc thảo luận về việc bán Đại học Phoenix.

Vistria là một trong ba nhóm đầu tư tham gia vào thương vụ này - những nhóm còn lại là Apollo Global Management khổng lồ của Phố Wall (không liên quan đến Apollo Education) và Najafi Enterprises. Người phát ngôn của một công ty đại diện cho Apollo Education từ chối cho biết số tiền mà mỗi nhà đầu tư đã đồng ý đóng góp. Nhưng ngoài nguồn vốn, Vistria mang đến các mối quan hệ với chánh quyền Obama có thể giúp mở đường cho quá trình phê duyệt suôn sẻ và mối quan hệ làm việc với các cơ quan quản lý chánh phủ sau này.

Giờ đây khi ngày bầu cử tổng thống chỉ còn hơn 10 tuần lễ nữa và khi Obama đã ra mặt ủng hộ cho ứng viên tổng thống là phó tổng thống của mình Joe Biden thì trên các phương tiện truyền thông chính thống lại xuất hiện tin tức về việc lách luật của bạn thân Obama là tài phiệt da đen Marty Nesbitt trong vụ lùm xùm "lách luật bảo vệ bờ biển để sở hữu khu đất vàng ở bãi tắm Hawaii" mà nơi đó vào năm 2015 Obama đã sở hữu một phòng nghỉ dưỡng cao cấp với giá 8,5 triệu Mỹ kim thì có thể khẳng định rằng truyền thông chính thống đang hướng nòng đại bác bắn vào lô cốt của Obama nơi mà quá khứ của tổng thống Obama đã sanh ra những con gà đẻ trứng vàng cho him.

Trò chơi chánh trị sẽ còn nhiều pha hấp dẫn khi hàng loạt bê bối của gian đảng Obama - Joe Biden sẽ lần lượt được lôi ra bàn dân thiên hạ trong khi nhà của ông Trump đã được quét dọn sạch sẽ đến mức đảng Dân chủ và đám mắc dịch Hội chứng loạn trí Trump không tìm ra một mẩu nào nữa ngoài việc đổ thừa cho ông Trump gây ra chết người hàng loạt và kinh tế suy trầm nhưng dù cho ngu ngốc đến mức nào thì ai cũng biết những hậu quả này đều do Tàu cộng gây ra khi nó thả con virus Kung Flu tấn công nhơn loại mà qua các cuộc khảo sát thăm dò uy tín thì có hơn 74% người Mỹ khẳng định đại dịch Kung Flu là do Tàu cộng gây ra cướp đi hàng trăm ngàn sanh mạng và hàng ngàn tỷ Mỹ kim của thế giới./.

Tran Hung.










Không có nhận xét nào

Quảng Cáo