Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHICAGO CẦN OBAMA HƠN HOLLYWOOD

MỘT BÀI VIẾT TRÍ TUỆ, THÂM THÚY, NHẸ NHÀNG LÀM NHÓI TIM, RỚT BỘ MẶT "GIẢ NHƠN GIẢ NGHĨA" CỦA OBAMA Xin lược dịch bài viết của ông ...

MỘT BÀI VIẾT TRÍ TUỆ, THÂM THÚY, NHẸ NHÀNG LÀM NHÓI TIM, RỚT BỘ MẶT "GIẢ NHƠN GIẢ NGHĨA" CỦA OBAMA

Xin lược dịch bài viết của ông Adonis Hoffman, là Giám đốc điều hành của The Advisory Counsel, LLC và là người sáng lập của Quỹ Tác động Xã hội. Ông từng giữ các vị trí pháp lý và chánh sách cao cấp tại Ủy ban Truyền thông Liên bang và Quốc hội. Bài viết của ông ta nói về vợ chồng Obama như sau:
CHICAGO CẦN OBAMA HƠN HOLLYWOOD
CHICAGO CẦN OBAMA HƠN HOLLYWOOD

Lời đầu tiên và cũng là thông điệp trung tâm của tác giả là: Với sức hút và sự kết nối của mình, Obama có thể quyên góp hàng triệu Mỹ kimtừ thiện để giúp đỡ thành phố Chicago.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã đến Hollywood, buôn bán ở Southside Chicago để lấy Đại lộ Sunset, Thung lũng Silicon và những người nổi tiếng đến thăm Martha's Vineyard ngay khi Thành phố lộng gió cần ông nhứt. Khi Chicago rơi vào vòng quay của bắn súng và cướp bóc, Obama có tư thế và vị trí độc nhứt để giúp giải quyết làn sóng tội phạm và bạo lực chết người.

Mỹ - thực sự là Chicago - đã tạo ra thành công cho Obama. Bây giờ với những cơn gió dữ thổi qua, Chicago cần ông ấy hơn bao giờ hết. Nếu có ai ghê tởm dòng máu trong chiếc mũ trùm cũ của mình, thì đó phải là Barack. Vụ giết chóc vô nghĩa cũng siêu thực như “Chi-Raq” của Spike Lee và lạnh thấu xương như những cơn gió ẩm thổi qua Hồ Michigan mỗi mùa đông. Và đó là sự im lặng đến chói tai từ vị tổng thống thứ 44 của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.

Con trai nuôi của Obama là Chicago có một món nợ mà con nuôi Obama phải trả. Obama nợ nước Mỹ nhiều hơn một chút so với một di sản dễ chịu là trở thành “người đầu tiên” hoặc những vai khách mời lung linh tại các sự kiện giới thiệu, tuy nhiên dáng đi của Obama rất ngầu. Obama nên bỏ lại phía sau nhiều hơn một liên minh những người trung thành hưởng lợi từ nhiệm kỳ tổng thống của ông ta thay vì những quân đoàn ít nhứt trong số này.

Obama là "người triệu tập" hoàn hảo để mang lại hòa bình cho Chicago. Rốt cuộc, Obama đã giành được giải Nobel Hòa bình vào tháng 10/2009 - một năm trong nhiệm kỳ tổng thống của ông - vì “những nỗ lực phi thường nhằm tăng cường ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa mọi người”.

Cho đến nay và chỉ trong năm nay ở Chicago đã có tổng cộng 2.058 người bị bắn và bị thương, và 435 người bị bắn chết.

Với sức hút và mối quan hệ của mình, Obama có thể quyên góp hàng triệu Mỹ kim từ các khoản đóng góp từ thiện để bổ sung nguồn tài chánh ít ỏi của thành phố cho cảnh sát và các dịch vụ cộng đồng. Một cuộc gọi đến một mạng lưới những người nổi tiếng có liên quan như LeBron, Oprah, Jay-Z, Kaepernick, Shaq, Bezos, Gates, Robert Smith và các tỷ phú công nghệ sẽ được chào đón như một lời mời mạ vàng đến nhạc jazz tại Bạch Cung, nhưng nhiều hơn thế có mục đích.

Một nỗ lực như vậy, nếu thành công, sẽ tạo ra mối quan hệ đối tác công tư hiệu quả và trở thành hình mẫu cho các thành phố khác đang gặp phải những vấn đề tương tự. Mặc dù Chicago có thể trở thành một vạc hỗn loạn bên bờ vực thiết quân luật, nhưng vẫn chưa muộn để kích động nguồn nhơn lực và tài chánh cần thiết để giải quyết một vấn đề nan giải và mở đường cho hòa bình.

Cuộc khủng hoảng đô thị mới của Mỹ kêu gọi kiểu lãnh đạo đầy tớ này, điều này khiến nhiệm vụ trở nên hấp dẫn hơn. Nếu không phải là Obama thì ai?

Không ai có một lớp áo tốt hơn để thu hút sự phủ sóng của các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới và nhấn mạnh tính cấp thiết của việc hành động hiện nay. Câu chuyện đầy cảm hứng của Obama là câu chuyện có thể nâng cao tinh thần và động lực cho hàng ngàn thanh niên - chủ yếu là người da đen - hiện được xác định là bởi súng đạn, ma túy và sự tuyệt vọng ở Chicago và các thành phố nội đô khác nếu Obama chọn tham gia với họ. Những người đàn ông, theo lời kể của Obama, có thể là Obama nhưng vì ơn Chúa và hoàn cảnh.

Các cựu tổng thống phải đưa ra những lựa chọn tế nhị về những gì họ sẽ làm trong cuộc sống riêng tư. Jimmy Carter chấp nhận sứ mạng giải quyết xung đột thời hậu tổng thống và thành lập Trung tâm Carter. Làm như vậy đã nâng ông ta lên tầm vóc toàn cầu với tư cách là một nhà hòa bình sau khi rời Phòng Bầu dục. Barack Obama cũng vậy.

Obama vẫn còn là một thanh niên tương đối trẻ với vốn xã hội, đạo đức và chánh trị vượt quá những gì ông kiếm được khi còn là tổng thống. Obama có thể tận dụng đồng tiền đó bằng cách làm việc nghiêm túc hướng tới hòa giải ở các thành phố của Mỹ, đặc biệt là khi nỗ lực của các thị trưởng, thống đốc và các nhà lãnh đạo được bầu cử khác đang thất bại. Điều chỉnh các nguồn lực để cứu Chicago sẽ không dễ dàng, nhưng Obama đã phải đối mặt và hoàn thành tốt nhứt các nhiệm vụ của Herculean trước đây.

Ngày nay Barack Obama và vợ ông ta là Michelle Obama đang trên đường trở thành tỷ phú, đây là một vấn đề đáng tự hào. Hàng loạt các lựa chọn của họ cho thấy sự bối rối về sự giàu có. Sách bán chạy nhứt, Phim và Các bài phát biểu,  Xác nhận, Podcast. Giao dịch và cơ hội của cuộc đời. Nhiều giá trị tám con số. Theo lời của John Houseman, "họ kiếm tiền theo cách cổ điển - họ kiếm được nó".

Chúng ta không nên miễn phí tiền mặt hoặc tiền thưởng khi đến dự một cựu tổng thống yêu quý. Chúng ta cũng không nên nghĩ rằng Obama không cần thiết. Không ai làm việc chăm chỉ hơn để mang lại phẩm giá cho quốc gia, sự ổn định cho thị trường tài chánh và củng cố tầm vóc của nước Mỹ trong trật tự thế giới mới.

Obama đã phục vụ đất nước của mình với tư cách là tổng thống với danh dự, phẩm giá và ân sủng trong 8 năm, chịu đựng những mũi tên căm thù như một số tổng thống khác trước đây. Vì điều đó, Obama xứng đáng có một chỗ ngồi đặc biệt trong số những người yêu nước Mỹ.

Nhưng cho ai nhiều, mong đợi nhiều. Obama không nên ngả mình trên chiếc ghế dễ dãi của người nổi tiếng, nơi có cuộc sống tốt đẹp, gọn gàng và thoải mái. Không khi cuộc tàn sát giữa các giai đoạn ở Chicago tiếp tục.

Nếu di sản của Obama là có một vầng hào quang vượt ra ngoài muôn vàn cảnh đẹp - và điều đó nên xảy ra - thì Obama phải từ trên đỉnh núi lao xuống thung lũng nước mắt.

"Sự vĩ đại của Obama sau nhiệm kỳ tổng thống sẽ không phụ thuộc vào việc ông ấy bật mí bao nhiêu kịch bản Hollywood, mà ở việc ông ấy có thể ngăn chặn được bao nhiêu vụ giết người vô nghĩa. Những giao dịch vô nghĩa với những nhà sản xuất ngáo đá và những ngôi sao trung thành sẽ không thể thay thế cho việc cứu mạng, đặc biệt là khi bạn nằm trong tầm tay của mình".

Obama đã có nhiều vòng nguyệt quế được đặt trên huy hiệu của mình. Nhưng người đàn ông được mệnh danh là "không có bộ phim truyền hình Obama" đã có một mối quan hệ phức tạp với người Mỹ da đen mà thường không được nói ra.

Một mặt, Obama đã khơi dậy lòng tự hào và lòng trung thành to lớn của những người Mỹ da đen. Mặt khác, Obama bị cáo buộc đã không thúc đẩy điều kiện tập thể của người Da đen khi ông ta có cơ hội.

Những người chỉ trích Obama chỉ ra việc ông không bổ nhiệm một người Mỹ gốc Phi vào Tòa án Tối cao và những cải cách kinh tế thất bại của ông tại Quốc hội, bất chấp Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng. Trong khi sub rosa - dưới Hoa Hồng (tiếng Latin), những thất vọng này nổi lên như một phần di sản của ông ấy. Và không ai biết về điều đó hơn chính Obama.

Thời kỳ tổng thống của Obama đã trôi qua, nhưng sức hấp dẫn của ông ấy là vượt thời gian. Ngoài chánh trị đảng phái hay bảo vệ sự chia rẽ, ông có thể tạo ra sự khác biệt lớn ở Mỹ. Barack Obama và vợ là Michelle Obama không thể đủ khả năng để mòn mỏi trong biệt đội sang trọng hoặc hài lòng với những bức ảnh chụp phòng thu mà bỏ qua hồi ức thăm dò đã làm cho họ trở thành huyền thoại.

Giờ đây, vợ chồng Obama có của cải, sức mạnh tiềm ẩn và sự khôn ngoan giàu kinh nghiệm để đóng góp giá trị nhứt của mình cho một quốc gia từng tin tưởng vào ông ấy hơn tất cả những người khác. Chicago, không phải Hollywood, cần Barack và Michelle Obama hơn bao giờ hết./.

TrTran Hung lược dịch.








Không có nhận xét nào

Quảng Cáo