Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUMP VÀ TIKTOK: MỞ MÀN MỘT CUỘC TẤN CÔNG NGHỆ CHINA

TRUMP VÀ TIKTOK: MỞ MÀN MỘT CUỘC TẤN CÔNG NGHỆ CHINA Có người so sánh  cuộc tấn công của Mỹ về một cái App thuộc mạng xã hội cũng giống như ...

TRUMP VÀ TIKTOK: MỞ MÀN MỘT CUỘC TẤN CÔNG NGHỆ CHINA

Có người so sánh  cuộc tấn công của Mỹ về một cái App thuộc mạng xã hội cũng giống như kiểu kiểm soát mạng của China.

Hôm Thứ Sáu,  trên chiếc Air Force One, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng, “Về vấn đề TikTok, chúng ta có thể cấm họ xử dụng ở Hoa Kỳ. Nhưng khi các sự kiện diễn ra, Toà Bạch Ốc dường như đang cung cấp cho các chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video phổ biến này một lối thoát. Hiện tại, họ đang đàm phán với Microsoft, công ty muốn mua ứng dụng này và Trump đã đặt ra thời hạn ngày 15 tháng 9 để các công ty đạt được thỏa thuận. (Ông cũng nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải trả tiền cho ngân khố Mỹ.) Nếu không, ông nói, chính phủ Hoa Kỳ sẽ cấm xữ dụng.

Nguồn tin trứơc cuối tuần trước, đã có thỏa thuận của lưỡng đảng xung quanh việc sẽ có hành động với TikTok. Cuối tuần qua, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer đã lên án mạnh mẽ về cái App này, tham gia vào một nhóm những người hoài nghi cũng bao gồm ban vận động của Biden, Wells Fargo và Quân đội Hoa Kỳ, mà họ đã từng nói với các thành viên trong tổ chức của họ xóa cái App này. Sau các cuộc giao tranh biên giới với Trung Quốc vào tháng 6, Ấn Độ đã cấm TikTok, cùng với hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc, và các quan chức ở Úc và Nhật Bản cũng đã xem xét lệnh cấm.

Các đối thủ của TikTok, dường như đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận về chính sách - vào ngày 15 tháng 9, chính phủ Hoa Kỳ rất có thể sẽ buộc ByteDance bán TikTok, hoặc họ sẽ hạn chế đáng kể việc sử dụng nó ở Hoa Kỳ bằng các phương tiện khác. Tuy nhiên, vẫn còn  những bất đồn ý kiến về mối đe dọa an ninh quốc gia chính xác là gì, vì vậy, nó đáng để xem lại lời tuyên bố này. Những người phản đối lệnh cấm chỉ ra rằng không ai cung cấp bằng chứng cụ thể về việc TikTok chuyển dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Giám đốc điều hành công ty ByteDance là Zhang Yiming đã làm việc hết sức để cung cấp cho TikTok sự độc lập cần thiết để làm dịu các mối quan tâm của Mỹ, thuê Kevin Mayer, cựu giám đốc điều hành của Disney, làm Giám đốc điều hành của TikTok. Người phát ngôn của công ty, đảm bảo bất cứ ai hỏi rằng quân đội Hoa Kỳ hoàn toàn độc lập khỏi Bắc Kinh và các máy chủ của họ ở Singapore và Hoa Kỳ.

Nhìn tổng thể, Zhang có vẻ như là một doanh nhân chân thành muốn cung cấp một sản phẩm tốt. Tuy nhiên, bất kể ông nói gì, ByteDance là một công ty Trung Quốc và các hoạt động chính của nó dễ bị Đảng Cộng sản Trung Quốc can thiệp. Các kỹ sư phần mềm của TikTok làm việc tại các văn phòng ở Bắc Kinh và Thượng Hải và ứng dụng này chia sẻ các phần mềm cơ bản với Douyin, sản phẩm giống TikTok của ByteDance để sử dụng trong nước. Nhận thấy rằng một ứng dụng truyền thông xã hội không thể phát triển mạnh ở cả Hoa Kỳ và Trung Quốc, ByteDance vận hành Douyin theo các quy tắc riêng biệt, tôn vinh các yêu cầu kiểm duyệt của Bắc Kinh và ĐCSTQ để tuyên truyền về việc đối xử với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương. Và vào năm 2018, Zhang đã viết một lá thư xin lỗi công khai - trong đó ông khẳng định sự ủng hộ của mình đối với các nguyên lý chính của hệ tư tưởng Xi Jinping- sau khi một trong những App khác của ông bị coi là trở ngại. Xuất hiện trên Fox vào sáng Chủ nhật tuần này, Ngoại trưởng Mike Pompeo nêu ra khả năng TikTok có thể chuyển sự nhận diện khuôn mặt của người dùng, địa điểm cư trú và dữ liệu khác cho Bắc Kinh. Vì ByteDance đã nhún nhường với ĐCSTQ trong quá khứ, nên các hoạt động của nó với TikTok là một mối quan tâm chính.

Vì lý do này, rất có lý khi nói về lệnh cấm, vì thế nếu Trump nói hôm thứ Hai về việc thực hiện thanh toán Kho bạc cho một thỏa thuận mua lại nghe rất chủ ý. Nhờ sự kết hợp của Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế và sắc lệnh hành pháp tháng 5 năm 2019, tổng thống có quyền hạn cần thiết để ban hành một biện pháp như vậy, về cơ bản buộc TikTok phải rời khỏi Apple Store App Store và Google Play Store. (Ông cũng có thể làm điều này bằng cách ra lệnh cho Bộ Thương mại đặt TikTok vào Danh sách thực thể, một danh sách đen của chính phủ.) Tuy nhiên, lệnh cấm có thể trở nên lộn xộn, bởi vì cái App này vẫn còn trên điện thoại của 100 triệu người Mỹ đã tải xuống, chỉ cần chính phủ Hoa Kỳ chuyển sang ngăn người Mỹ kết nối với ứng dụng - đó là một biện pháp quyết liệt mà dường như không được xem xét ở đây - nó sẽ bị bế tắc. Tuy nhiên, Robert Chesney gợi ý trong một phân tích cho Lawfare rằng lệnh cấm có thể thuyết phục những người sáng tạo bỏ cai App này, và đưa khách hàng của họ đi theo họ.

Nhưng một động thái như vậy vẫn có thể đi kèm với một tổ thất về chính trị tiềm tàng trong việc chống lại người dùng TikTok  trong thế hệ Z (những người sinh giữa 1995 - 2015), nhiều người trong số họ là những người bảo thủ. Điều này sẽ giúp chính quyền Trump, và rồi cho phép Microsoft tiến hành các cuộc đàm phán để có được các hoạt động của TikTok, tại Hoa Kỳ, Úc, New Zealand và Canada. Việc mua lại TikTok bởi một công ty Mỹ sẽ là một chiến thắng cho chính quyền Trump, nhưng không phải bất kỳ thỏa thuận nào cũng được. Để loại bỏ rủi ro bảo mật, một thỏa thuận sẽ cần phải dẫn đến tất cả các hoạt động của TikTok phải được làm tại Hoa Kỳ. Hiện giờ, các kỹ sư phần mềm của công ty có trụ sở tại Trung Quốc và ByteDance chịu trách nhiệm cho tất cả các quyết định phần mềm. Muốn làm gián đoạn khả năng của ĐCSTQ ảnh hưởng đến nền tảng, đòi hỏi phải xây dựng lại các hoạt động này ở Hoa Kỳ, nơi ứng dụng có thể được kiểm tra cẩn thận. Đây sẽ là một việc khó làm - nhưng một công ty có tài nguyên của Microsoft có thể hoàn thành nhiệm vụ này được.

Mặc dù lý do chính đáng để thực hiện hành động đối với TikTok là quyền bảo vệ dữ liệu riêng tư, tất cả những điều này mở đầu cho cuộc tấn công các nền tảng công nghệ Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Theo Peter Navarro và Mike Pompeo, WeChat, ứng dụng nhắn tin của Trung Quốc, có thể là trọng tâm tiếp theo của chính quyền Trump. Các quan chức lo ngại rằng ĐCSTQ sử dụng nó để theo dõi các thành viên của cộng đồng người Hoa ở phương Tây và truyền bá thông tin sai lệch giữa các cộng đồng đó. Bằng cách theo đuổi TikTok và WeChat, chính quyền tìm kiếm sự trả đủa - và rồi, hầu hết các công ty công nghệ lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ đều bị cấm sử dụng ở Trung Quốc. Trong khi đó, các sản phẩm mà ĐCSTQ sử dụng để gây ảnh hưởng đến các nền dân chủ phương Tây và quấy rối công dân của họ không phải đối mặt với bất kỳ hạn chế nào. Động thái gần đây chống lại TikTok chứng minh rằng những công cụ gây ảnh hưởng của ĐCSTQ sẽ không còn được yên nữa.

Đây có phải, như một số nhà phê bình cho rằng, một động thái hướng tới việc nắm lấy mô hình kiểm duyệt Internet của Trung Quốc? Không một chút nào. Vấn đề là tính dễ bị kiểm soát của TikTok trước sức ép của ĐCSTQ chứ không phải vì cái App này, và việc hạn chế sự can thiệp này vẫn còn xa so với việc ngăn chặn những ý tưởng bất tiện, như Bắc Kinh đã làm. Thay vào đó, quan điểm của chính quyền đối với công nghệ Trung Quốc giống như từ chối các cuộc tấn công của Bắc Kinh về tự do Internet và từ chối cho phép gởi ra ngoài các biện pháp kiểm duyệt, thông tin sai lệch và thu thập dữ liệu. TikTok chỉ là bước khởi đầu.

Huong Nguyen lược dịch
_______________________
Ref: https://www.nationalreview.com/2020/08/trump-vs-tiktok-an-opening-salvo-against-chinese-tech/?utm_source=Sailthru&utm_medium=email&utm_campaign=NR%20Daily%20Monday%20through%20Friday%202020-08-05&utm_term=NRDaily-Smart




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo