Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

AI ĐANG CHUẨN BỊ CMT8 Ở VIỆT NAM ?

AI ĐANG CHUẨN BỊ CMT8 Ở VIỆT NAM ? Những ai nghiên cứu lịch sử Việt Nam và đảng CSVN hẳn nhiên nhớ bối cảnh khai sinh ra nhà nước VNDCCH, ti...

AI ĐANG CHUẨN BỊ CMT8 Ở VIỆT NAM ?

Những ai nghiên cứu lịch sử Việt Nam và đảng CSVN hẳn nhiên nhớ bối cảnh khai sinh ra nhà nước VNDCCH, tiền thân của nước CHXHCNVN hôm nay. 

Đó là bối cảnh năm 1945, bên trong thì cả nước thiếu lương thực, tội phạm xã hội đầy dẫy vì chính quyền thực dân Pháp-Nhật lúc đó đã suy yếu, các phe nhóm chính trị từ đủ các nguồn nổi lên khắp nơi. Bối cảnh bên ngoài là các nước đánh nhau, khiến cho không nước nào đang có lợi ích ở Việt Nam rảnh để “thọc tay” vào Việt Nam (Nhật, Pháp, Trung Quốc).

Quan sát chính trị Việt Nam hiện nay, tôi đang lờ mờ thấy những vấn đề đó đang trở lại. Nhất là việc đánh hơi thấy có những dấu hiệu có những phe phái đang âm thầm phục dựng trở lại các điều kiện đó, gây nên một bức tranh có phần tương tự như CMT8 thời kỳ 1945.

A) GÂY RA THIẾU THỐN LƯƠNG THỰC

Thứ nhất, hẳn các bạn từng nhớ rằng có một làn sóng tự nhiên ủng hộ ồ ạt việc bán gạo vào tháng 3/2020 thu hút rất nhiều những tiếng nói viết lách nổi tiếng tham gia. Cái đáng ngạc nhiên lần đó là những người nhiệt tình hô hào bán gạo nếu là chuyên gia kinh tế đơn thuần thì không nói, nhưng kèm theo đó còn là các KOLs có liên quan đến chính trị, kể cả số thường xuyên công kích đảng CSVN. 

Nếu chịu khó quan sát thêm, chúng ta không khó để nhận ra rằng “các KOLs chính trị mà nhiệt tình kêu bán gạo” là có liên quan phe phái với nhau.

Tôi là một trong số ít phản đối việc ồ ạt bán gạo này và thực tế sau đó chứng minh nhóm phản đối lo lắng về an ninh lương thực là có cơ sở. Cả chính phủ và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đều sau đó xác nhận là “có nguy cơ thiếu gạo quốc gia”.

B ) ĐỐT LÒ THẤT BẠI VÀ TỔNG BÍ THƯ XẤU XÍ

Như chúng ta đã biết là kế hoạch lớn của đảng và của cá nhân tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là “đốt lò và chỉnh đốn đảng”. Mặc dù có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề phe phái, nhưng đó là đến từ giới chính trị, đa số quần chúng vẫn cho là việc đốt lò đó là tốt. Đùng một cái trái bom “vụ án Hồ Duy Hải tại Bưu điện Cầu Voi”. Thế nhưng với lời kết luận ráo hoảng của Chánh án toà tối cao Nguyễn Hoà Bình, dư luận chung (chứ không chỉ giới chính trị)  cho là tư pháp đã thối nát. 

Cái tiếp theo là dư luận cười cợt về chiến dịch đốt lò của tổng bí thư vì suốt quá trình đốt lò đã không có động thái cải cách hệ thống tư pháp hiệu quả dù án oan đầy dẫy khắp nơi và vụ Hồ Duy Hải là giọt nước tràn ly. Thế là coi như chiến dịch đốt lò được dân cho là thất bại. 

Cá nhân Tổng bí thư được cho là chỉ biết đốn củi vụn chứ không biết trồng lại cái cây.

Nếu vụ Hồ Duy Hải lôi ra để đóng dấu “đốt lò thất bại” thì một vụ tai tiếng khác nổi cộm trong cùng thời kỳ là vụ Đồng Tâm lại đưa ra. Đây là vụ mất lòng tin của người dân nghiêm trọng nhất. Người ta cho rằng dưới thời của cựu chủ tịch nước Trương Tấn Sang thì dầu sao đảng cũng chỉ “tham” chứ không “ác” như thời của chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Nhất là việc Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký huy chương ngay sau khi “vụ tấn công nhóm Đồng Tâm” diễn ra chỉ sau một ngày. 

Hôm nay diễn ra phiên toà Đồng Tâm thì tôi đánh giá là đảng CSVN cần cho dừng phiên toà lại để xem xét toàn diện lại vụ việc trước khi quá muộn. Ngành công an từng có nhiều đại diện đứng ra giải thích rằng “cuộc tấn công vào ban đêm như thế là không có lệnh bắt giữ, không nằm trong chuyên án với nhóm Lê Đình Kình nhưng phải tiến vào làng vì các tổ công tác của công an bị tấn công bằng lựu đạn khi lập chốt 16 cách cổng thôn Hoành 50m”. 

Nghĩa là nhóm chủ trương dứt điểm Đồng Tâm lập luận là “có phạm pháp quả tang” khi dân làng chủ động tấn công công an khi ở ngoài làng nên từ đó công an có cơ sở pháp luật để tiến vào trong làng tiến hành bắt nóng.

Thế nhưng Kết luận Điều tra không thể hiện có cuộc tấn công bằng lựu đạn (kể cả bằng các công cụ khác) khi công an cách cổng thôn Hoành 50m. Vấn đề này làm thay đổi lập luận chính trị và tư pháp của toàn bộ vụ việc. Dư luận có quyền cho là diễn biến vụ án Đồng Tâm như thế càng đốt lên ngọn lửa phẫn nộ của người dân. 

Nghĩa là đảng đã “ác” hơn, ác cả với đồng chí lão thành của mình. Một người quen của tôi lâu nay hay chửi đảng nhưng nói với tôi rằng “em không thích đảng nhưng lâu nay vẫn nghĩ có khi ông Trọng và đảng khoá này làm được một cái gì đó, nhưng sau vụ Đồng Tâm này thì  với em thì tất cả chỉ còn con số 0”.

Thế là bộ mặt của đảng và của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ “không biết trồng cây trở thành chặt cả cây, chặt luôn cái gốc của mình”. Đó cũng là sai lầm của chính quyền Pháp-Nhật năm 1945, dẫn đến những người như Trịnh Văn Bô đi ủng hộ Nguyễn Ái Quốc làm cách mạng.

Điều thú vị là “nhóm nhiệt tình cổ động bán gạo và khui ra vụ Hồ Duy Hải” lại làm lơ đi vụ án Đồng Tâm. Đó là một sự tránh né chính trị để tránh tiếng “thầy mầy làm đảng mắc kẹt vụ Đồng Tâm mà mày còn chửi đảng vụ Đồng Tâm thì hoá ra chúng mày là bố của đảng hay sao”.

Trở lại một việc khác trước đây là các vụ đảng cho xử lý nhóm “giang hồ mạng”. Khi vụ bắt giữ Khá Bảnh xảy ra, tôi đã từng dự đoán rằng sẽ có sự phân vai và phân công để kêu oan cho Khá Bảnh. Quả nhiên sau đó điều đó đã xảy ra. 

Trong bối cảnh người dân đã rã rời niềm tin về đảng, nhà nước và cá nhân cấp lãnh đạo cao nhất thì bắt đầu xuất hiện các “anh hùng từ thiện”. Các anh hùng này được phe đứng sau “tung hô Khá Bảnh, xúi bán hết gạo, có công khui ra vụ Hồ Duy Hải và làm lơ việc Đồng Tâm” nhiệt tình tung hô.

C) KẾT LUẬN 

Mỹ- Trung đánh nhau bên ngoài ngày càng rát mặt thì câu hỏi “chúng ta làm gì đây” dĩ nhiên xuất hiện trong các phe phái ở Việt Nam. Vậy bây giờ thử hình dung xem nếu nhóm giang hồ mạng kiểu tiểu tử hồng vệ binh không bị dẹp, quốc gia hết gạo, đảng CSVN “thối nát, tàn ác”... thì tất yếu phải có anh hùng từ thiện, lãnh tụ đạo đức sáng ngời bước ra làm cách mạng dẫn dắt quốc gia. 

Tất cả các sự kiện này đều đến từ một phe nhưng dân chúng ít biết vì có sự phân công chia vai rất khéo léo với nhau và tôi tin là đảng CSVN biết rõ hậu trường. 

Sẽ có nhiều bạn cho rằng cứ để cách mạng theo kiểu đó xảy ra. Nhưng với kinh nghiệm của mình, tôi đánh giá là xây dựng cách mạng với kiểu đó thì không có tâm vì người dân và vì lợi ích chung.

Hữu Minh








Không có nhận xét nào

Quảng Cáo