Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGỤY BIỆN CỦA BÒ ĐỎ TRONG VỤ ĐỒNG TÂM

NGỤY BIỆN CỦA BÒ ĐỎ TRONG VỤ ĐỒNG TÂM Từ trước đến giờ mình không bàn chuyện đúng sai về đất cát ở Đồng Tâm. Bởi vì với công việc hiện tại m...

NGỤY BIỆN CỦA BÒ ĐỎ TRONG VỤ ĐỒNG TÂM
NGỤY BIỆN CỦA BÒ ĐỎ TRONG VỤ ĐỒNG TÂM

Từ trước đến giờ mình không bàn chuyện đúng sai về đất cát ở Đồng Tâm. Bởi vì với công việc hiện tại mình biết thừa việc phân định đúng sai là rất phức tạp, nhất là với đất đai tranh chấp từ trước khi có luật Đất đai. Nhưng dù gì đi nữa, thì đây cũng chỉ là 1 vấn đề dân sự, như hàng trăm vụ khác diễn ra hàng ngày. Có lẽ 90% các vụ dân oan kiện cáo là liên quan đến tranh chấp đất đai.

Vấn đề mà mình hay bàn là chuyện dân sự này bị đẩy lên thành hình sự và chính trị là điều không đáng có.

Trước khi có án mạng xảy ra thì thanh tra CP đã có phân định đúng sai. Nhưng về lý thì thanh tra CP không phải tòa án và dân Đồng Tâm vẫn có quyền không chấp nhận. Lẽ ra vụ việc cần phải đưa ra tòa để xử. Sau đó, nếu người dân vẫn chống đối thì có thể bắt đúng người, đúng tội vào ban ngày, tại đúng nơi tranh chấp xảy ra. Nếu quang minh chính đại, đúng luật, thì phải làm như vậy.

Hôm qua rộ lên trò ngụy biện tấn công dân Đồng Tâm của đám DLV và bò đỏ. Chúng chia sẻ lý lịch của các bị cáo rồi suy diễn là với lý lịch đó thì không đáng tin, hòng bẻ lái dư luận sang hướng "Bọn có tiền án, tiền sự đương nhiên có tội". Trò ngụy biện tiếp theo là vu cho dân Đồng Tâm là khủng bố, tàng trữ vũ khí trái phép, để chứng tỏ việc CA tấn công là hợp lý.

Xin lỗi, những thứ ný nuộn trên đều là đần độn và không có căn cứ pháp lý gì cả, cho dù là căn cứ pháp lý của chính CA hay VKS HN.

Việc đưa ra lý lịch "bất hảo" của bị can, dù chưa thể kiểm chứng, là trò đê tiện mà bọn DLV vẫn thường dùng để bịp dân ngu. Đó chỉ là ngụy biện tấn công cá nhân chứ không phải là căn cứ pháp lý. Nên nhớ là ông Chấn, ông Nén đều có tiền án, tiền sự về các tội lặt vặt, rồi CA mới vu cho họ tội giết người, DLV cũng nhao nhao ủng hộ. Nhưng thực tế họ vô tội. Vụ Hồ Duy Hải, DLV và bò đỏ cũng đưa ra lý do là cậu ta chơi cờ bạc, cá độ, để suy ra cậu ta giết người! Nhưng vụ án đang bị xem xét lại.

Nếu dùng lý lẽ hoàn toàn tương tự, tại sao bò đỏ không tư duy theo hướng ông Kình là đảng viên lão thành, từng là bí thư xã, chưa từng bị kỷ luật, tức là người tốt rồi, làm sao mà phạm tội được? Chúng mày dùng tiêu chuẩn kép phải không?

Còn về lý do dẫn đến vụ tấn công. Thì thực tế CA HN không hề có lệnh bắt nhóm Đồng Thuận. Ông Kình, "kẻ chủ mưu", còn chưa từng bị kỷ luật đảng. Theo cáo trạng của VKS thì cũng không hề có căn cứ nhóm Đồng thuận phạm tội khủng bố, tức là không thể vì lý do chống khủng bố để tấn công người dân.

Khi tấn công người dân không có lý do chính đáng thì họ có quyền tự vệ. Không có luật nào cấm dân tàng trữ chai xăng, tàng trữ cái gọi là lựu đạn (tự chế), dao phóng lợn gắn tuýp sắt, bình ga. Vì tất cả đều không phải vũ khí quân dụng. Bất cứ ai cũng có quyền tàng trữ những thứ đó để tự vệ. Tại sao bò đỏ lại căn cứ vào đó để cho rằng dân Đồng Tâm phạm tội? 

Riêng về lựu đạn tự chế, hiện còn chưa bắt được kẻ bán, nên chưa có gì chắc chắn là chúng từ đâu ra, không thể chỉ dựa vào lời khai của bị can. Xin lưu ý là hầu hết báo đài đều lờ đi chi tiết đây là lựu đạn tự chế, không phải vũ khí quân dụng, để làm tăng tính hung hãn của người dân. Nhưng cáo trạng ghi rõ chi tiết này. 

Cáo trạng mới là văn bản có tính pháp lý cao nhất cho đến thời điểm này, chứ không phải là báo chí hay tin đồn.

Về logic, người dân chỉ tấn công CA khi họ bị đe dọa an ninh. Nhất là đe dọa an ninh 1 cách bất hợp pháp. Chẳng có thằng ngu nào dùng vũ khí thô sơ chủ động tấn công trung đoàn CSCĐ với đầy đủ vũ khí.

Dương Quốc Chính

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo