Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LÀM TRUYỀN THÔNG, TRƯỚC HẾT, HÃY TỰ THÔNG NÃO ĐI ĐÃ!

LÀM TRUYỀN THÔNG, TRƯỚC HẾT, HÃY TỰ THÔNG NÃO ĐI ĐÃ!  1/ Báo Người Việt ở California, ai cũng biết là theo phe DC chống TT Trump bằng mọi gi...

LÀM TRUYỀN THÔNG, TRƯỚC HẾT, HÃY TỰ THÔNG NÃO ĐI ĐÃ!
LÀM TRUYỀN THÔNG, TRƯỚC HẾT, HÃY TỰ THÔNG NÃO ĐI ĐÃ! 
1/ Báo Người Việt ở California, ai cũng biết là theo phe DC chống TT Trump bằng mọi giá, ngày 15/9/2020 đăng bài về việc fanpage của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội (U.S. Embassy in Hanoi) đưa lên bản đồ VN không có quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, rồi lấp lửng "có sự tác động" (?!) 

Quí bạn ắt biết Đại sứ quán Mỹ nằm trong Bộ Ngoại giao, lúc này do Mike Pompeo làm Ngoại trưởng thuộc nội các của TT Donald Trump. Báo NV lấp lửng "có sự tác động" nhằm gieo nghi vấn về chính sách đối ngoại của nội các TT Trump. 

Woa, Mỹ chịu "tác động" bởi Bắc Kinh? Bắc Kinh luôn công bố HS-TS là của họ, nên Mỹ "chịu tác động" mà không đăng HS-TS kèm trong bản đồ của VN chớ gì nữa? 

Rồi, mời quí bạn xem trên website của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh. Và đây, bản đồ China đăng trên web của U.S. Embassy in China: hoàn toàn không có quần đảo Hoàng Sa (mà Tàu gọi là Tây Sa), cũng không có Trường Sa (mà Tàu gọi là Nam Sa) - phía cực Nam chỉ tới đảo Hải Nam mà thôi! 

Chắc Mỹ chịu "tác động" bởi Hà Nội? Vì mặc dù China chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa, chiếm đóng Gạc Ma và một số thực thể địa lý thuộc quần đảo Trường Sa; mặc dù China tuyên bố cả hai quần đảo thuộc chủ quyền của họ - nhưng Mỹ đưa lên bản đồ China không hề có hai quần đảo này! 

Thảm thương cho nước Mỹ quá xá, là siêu cường số 1 thế giới mà bị o ép "tác động" nên phải chìu theo cả hai phía, hả trời? 
Đường lối ngoại giao dưới thời Donald Trump, ai cũng biết, không mềm nhũn như thời Obama. 
Ở đây, kỳ thực, chỉ "có sự tác động" được nặn ra từ truyền thông ba trợn thôi. 

(vì sao Mỹ trưng cả hai bản đồ không có HS-TS, tôi sẽ diễn giải sau)

2/ Trên fanpage của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, theo báo NV, trước đó "có đăng bản đồ VN kèm HS-TS" (rồi, sau đó, đổi lại bản đồ như hình đính kèm), "được suy đoán là một cách bắn tiếng cho Bắc Kinh biết Hoa Kỳ phủ nhận cái chủ quyền “lưỡi bò” của họ."

* Mắc gì chánh quyền của  TT Trump - theo sự đơm đặt của tờ NV (thuộc phái DƯT, "Dị ứng Trump") - phải "bắn tiếng", phải "suy đoán" làm gì cho phí hơi? Ngoại trưởng Mỹ nhiều lần tuyên bố công khai, khỏi suy đoán gì ráo, tuyên bố thẳng thừng rằng Mỹ phủ nhận "đường lưỡi bò"! 
Như gần đây nhứt, Ngoại trưởng Mike Pompeo tham dự Hội nghị trực tuyến Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10, nhấn mạnh: theo phán quyết của Tòa Trọng tài vào năm 2016, những yêu sách hàng hải rộng khắp của Bắc Kinh tại Biển Đông là bất hợp pháp! 
(đọc trên website của Đại sứ quán Mỹ tại VN, ngày 9/9/2020)

* Mà Phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế vào năm 2016 là gì? 

Là bác bỏ chủ quyền của Bắc Kinh đối với vùng biển mà họ tự vẽ ra "đường chín đoạn" (đường lưỡi bò), tức Bắc Kinh muốn biến gần hết Biển Đông thành nội hải của họ! "Nội hải" thì quốc tế không được đi vào nếu không có sự cho phép của Bắc Kinh. 

Phán quyết của Tòa PCA bác bỏ đường lưỡi bò, thành thử Mỹ và các nước đều có quyền tự do hàng hải tại Biển Đông là vì vậy. 

Tòa PCA 2016, chú ý, là họ KHÔNG minh định chủ quyền các đảo thuộc về quốc gia nào cụ thể, vì việc này nằm ngoài thẩm quyền thụ lý của họ. (đọc Toàn văn phán quyết PCA: http://nghiencuubiendong.vn/vu-kien-philippines-trung-quoc/5988-thong-cao-bao-chi-va-tom-tat-phan-quyet-cua-pca-ve-vu-kien-bien-dong). 

Mỹ tuân theo phán quyết PCA, tức bác bỏ "đường lưỡi bò" - Mỹ tuyên bố thẳng thừng, chớ không phải mất công "suy đoán" gì ráo theo não trạng" của tờ NV. 
Giữa cái gọi là chủ quyền VÙNG BIỂN "đường lưỡi bò" (bị bác bỏ) với chủ quyền QUẦN ĐẢO (Hoàng Sa, Trường Sa) không có liên quan với nhau theo nội dung phán quyết của Tòa PCA. 
Tức không phải đăng kèm HS-TS trên bản đồ thì mới có nghĩa là Mỹ bác bỏ đường lưỡi bò. 

Tờ NV đăng tải bài báo mà người viết chẳng chịu đọc phán quyết PCA, cứ viết bừa (như dẫn trên). Hãy chịu khó tự thông não đi đã, rồi hãy hạ bút. 

* VẤN ĐỀ ĐẶT RA TỪ HIỆP ƯỚC SAN FRANCISCO 1951: 

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết nước Mỹ sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia phản đối Trung Cộng vi phạm về chủ quyền lãnh hải của từng quốc gia ở biển Đông. Liệu các nước đã phản đối ở mức đủ mạnh mẽ hay chưa? hiểu "phản đối mạnh mẽ" là như thế nào?

Cho đến nay, ngoài phán quyết của Tòa PCA thì chỉ có Hiệp ước San Francisco 1951 là văn bản quốc tế (đa quốc gia) có liên quan tới các đảo ở biển Đông. 

(xin hẹn stt kỳ tới, về Treaty of San Francisco 1951)

[bài Nguyễn- Chương Mt]





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo