Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGƯỜI VIỆT CÓ TƯ DUY CHÍNH TRỊ KHÔNG HỢP LÝ.

NGƯỜI VIỆT CÓ TƯ DUY CHÍNH TRỊ KHÔNG HỢP LÝ. Chính vì có tư duy chính trị không hợp lý nên người Việt khó có thể xây dựng được một nền dân c...

NGƯỜI VIỆT CÓ TƯ DUY CHÍNH TRỊ KHÔNG HỢP LÝ.

Chính vì có tư duy chính trị không hợp lý nên người Việt khó có thể xây dựng được một nền dân chủ, một chính quyền của dân, do dân và vì dân.

Chính trị là một môn khoa học , xuất phát từ những triết lý về nguồn gốc của quyền lực, kiểm soát và cân bằng quyền lực.

Quyền lực mang tính tha hóa. Quyền lực càng cao tha hóa càng rộng. Quyền lực tuyệt đối tha hóa thuyệt đối.

Ngay ngày đầu lập quốc, người Việt đã không như người Mỹ tìm cách hạn chế quyền lực bằng hiến pháp, đối lập, đa đảng, tam quyền phân lập, bằng quyền lực thứ tư là báo chí, quyền dân sự và sử dụng súng...

Họ trao hết cho chính quyền cộng sản. Họ tin một cách ngây thơ rằng đảng cộng sản sẽ không tha hóa nên không cần phòng bị. Họ nghĩ rằng trên đời này có thứ đạo đức ,liêm chính, chí công , vô tư. Và bác Hồ của họ, đảng của họ là những người như thế.

Đó là những niềm tin ngây thơ thiếu thực tế. Chính trị khoa học không thừa nhận những niềm tin như thế.

Khi đảng Cộng  sản tha hóa người dân Việt Nam mới giật mình và thất vọng,chửi rủa. Họ dùng những từ như "độc ác, gian xảo, lưu manh chưa từng có..." để thóa mạ...

Nhưng kỳ thực cộng sản cũng chỉ là người trần, mắt thịt chứ không phải thánh nhân. Trước ngôi nhà Việt Nam trống huơ, trống hoác lại đầy đủ tiền bạc,quyền lực...bọn cướp không động lòng tham cũng lạ. 

Cho nên khi không tạo ra một nền chính trị với những cơ chế phân quyền, kiểm soát quyền lực chặt chẽ như người Mỹ thì người Việt phải nhận những vụ án như Đồng Tâm là tất yếu.

Nhưng họ lại không thấy được điều này. Tư  duy của họ là khi dân nghe theo, đi theo cộng sản thì cộng sản phải tốt, phải bảo vệ dân. Đó là tư duy của người nông dân.

Tư duy chính trị hiện đại là : người dân không nên tin tưởng vào bất kỳ cá nhân, đảng phái nào cả. Muốn không bị lừa họ chỉ có thể tin tưởng vào hiến pháp và thể chế mà thôi. Trên đời này không có con người tốt mà chỉ có cơ chế tốt.

Ngay cả những người đang sống ở Mỹ vẫn còn ngờ nghệch về chính trị. Họ vẫn tin là có những người tốt như Trump và chẳng thèm tìm hiểu các cơ chế khiến nước Mỹ trở nên giàu mạnh. Điều này chẳng khác gì người dân Việt Nam ngày xưa tin vào Hồ Chí Minh và đảng cộng sản. Nhưng  những quyền lực cá nhân này chỉ đặt tham vọng cai trị lên trên dân tộc và sự tha hóa của họ chỉ là vấn đề thời gian.

Dù sống ở đâu người Việt Nam vẫn không có những tư duy chính trị khoa học. Họ giao phó cuộc sống của mình cho những cá nhân mà họ tin tưởng như một con chiên, một tín đồ trung thành trước đức Chúa trời. Sau đó khi quyền lực này tha hóa họ liền đổ thừa và phỉ báng, chửi rủa hoặc than thân trách phận. Họ xem mình vô can, chẳng có trách nhiệm gì trong việc vô cảm để quyền lực và tội ác hoành hành.

 Thế giới ngày nay đã phân tích mối quan hệ biện chứng rằng :"Dân nào thì chính quyền đó". Chính quyền cộng sản không từ trên trời xuống, không từ Trung Quốc tràn sang. Chúng do dân Việt nghe theo nên mới hình thành nên bộ máy cai trị. Vậy nên khi ngày nay tòa án, công an của chúng tạo ra bất kỳ tội ác gì cũng đều có lỗi rất lớn của dân Việt Nam. Và muốn xóa bỏ tận gốc tội ác họ phải hy sinh xương máu để sửa sai, phải làm lại từ đầu.

Chỉ  khi nào thấy được trách nhiệm của mình họ mới có thể tạo ra những cơ chế ngăn ngừa được cái ác. Còn không cái ác cũng vẫn sẽ đeo đẳng đời con, đời cháu họ.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Dương Hoài Linh
NGƯỜI VIỆT CÓ TƯ DUY CHÍNH TRỊ KHÔNG HỢP LÝ.




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo