Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỪ VỤ ĐỒNG TÂM NHÌN LẠI NHẬN THỨC CỦA NHIỀU NGƯỜI

TỪ VỤ ĐỒNG TÂM NHÌN LẠI NHẬN THỨC CỦA NHIỀU NGƯỜI Mình chỉ là người quan sát và đánh giá về các vấn đề chính trị, xã hội, không phải là ngườ...

TỪ VỤ ĐỒNG TÂM NHÌN LẠI NHẬN THỨC CỦA NHIỀU NGƯỜI
TỪ VỤ ĐỒNG TÂM NHÌN LẠI NHẬN THỨC CỦA NHIỀU NGƯỜI

Mình chỉ là người quan sát và đánh giá về các vấn đề chính trị, xã hội, không phải là người đấu tranh. Nên thường qua những sự kiện chính trị, xã hội, mình hay quan sát phản ứng của các nhóm người để dự đoán chuyển biến trong chính trị. Sự kiện Đồng Tâm là 1 trường hợp kinh điển.

Xét về bản chất vụ việc, đây là 1 vụ án dân sự bị đẩy lên thành hình sự và có ảnh hưởng đến chính trị, chứ nó không thuần túy là vụ án chính trị. Các bị cáo không hề phản động, thậm chí ngược lại, như ông Kình, ông Hiểu, còn là đảng viên lâu năm, vẫn tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng, tin vào TBT!

Các bị cáo chỉ chống người thi hành công vụ, có mấy trường hợp (bị cho là) chống quá đà thành ra tội giết người. Các bị cáo tuyệt nhiên không chống chính quyền, không dính các tội về an ninh QG. Tức là không vướng tội về chính trị (mà bên CA vẫn coi là tội hình sự).

Vì lẽ đó, việc bênh vực các bị cáo, phân tích các sai phạm của phía cơ quan chức năng, những kẻ hở về khoa học hình sự và logic của tòa và VKS dùng để luận tội và xét xử các bị cáo thì hoàn toàn là việc bình luận dựa trên pháp luật và logic. 1 số trường hợp suy diễn, nhân tiện chửi chế độ, thì mình không bàn ở đây.

Nhưng khi chỉ bàn chuyện pháp luật, khoa học hình sự và logic như mình, thì đã bị rất nhiều bò đỏ lao vào chửi là 3///, Việt Tân, PĐ...là cớ làm sao? Đây hoàn toàn là vấn đề nhận thức pháp luật và chính trị của rất nhiều người thực sự non kém. Thường họ đồng nhất đảng, chế độ CS với quốc gia, dân tộc, thì còn dễ hiểu. Bây giờ họ đồng nhất luôn CA, VKS, Tòa án với chế độ CS luôn! Có nghĩa là phản biện lại QĐ, CA, Tòa, VKS lại trở thành chống chế độ, chống CS?! Hóa ra cả đống tổ chức kia là 1 sao? Trong khi các tổ chức đó tên đầy đủ đều có chữ NHÂN DÂN đằng sau, có nghĩa là của nhân dân, vì nhân dân, mà bây giờ dân không dám động đến họ?!

Về nhận thức pháp luật, mình để ý nhiều người, thường là cán bộ, công chức, đảng viên, lực lượng vũ trang và thân nhân, đi tranh luận ở các stt khác nhau đã cho thấy họ bị tẩy não, không còn tư duy độc lập, không biết nhận thức đúng sai dựa trên lý lẽ và pháp luật. Họ mặc nhiên coi phán quyết của Tòa là đúng, coi việc bị can nhận tội là bằng chứng cao nhất chứng tỏ bị can có tội? Họ thường ný nuộn: "Không có tội sao lại nhận tội, xin lỗi thân nhân bị hại?"

Việc phân tích đúng sai mình đã viết ở các stt trước, không nhắc lại ở đây nữa. Nhưng nhìn vào thực trạng đó thấy thật lo ngại cho trí tuệ của mấy triệu đảng viên, công chức và những người thiện lành bị tuyên giáo nhồi sọ, bị CA bắt vía.

Về sự sợ hãi, vụ Đồng Tâm này là 1 trong những sự kiện khiến dân chúng câm miệng nhiều nhất, vì CA là lực lương gây khiếp đảm cho nhân dân nhiều nhất bây giờ. Ai ai cũng sợ mó dái ngựa. Nhiều người hàng ngày vẫn dám lên tiếng trước bạo quyền, nhưng trước vụ này phải câm như hến, dính vào CA mà. Thế mới thấy chế độ CS cũng chính là chế độ CA trị, chính quyền cai trị dân dựa trên sự sợ hãi của đa số. Mà sự sợ hãi này nhiều khi mơ hồ, chính những người dân dọa nhau, chứ CA lại không cần dọa! Đó là thành công tột bậc của thanh kiếm và lá chắn, đã tạo được nỗi sợ giống như người ta đi qua con chó không rọ mõm, không biết nó cắn lúc nào, cứ phải lấm lét tránh xa nó, trong khi có thể nó chả thèm để ý đến mình! Chó ta cắn chả dựa trên quy luật gì cả, mới tạo nên sự sợ hãi, chứ chó Tây lại không đáng sợ, vì nó chỉ cắn theo lệnh, có quy tắc.

Với những quan sát trên, mình đánh giá là chế độ này còn bền vững lắm. Vì còn tẩy não được nhiều người và khiến cho nhiều người sợ CA.

Dương Quốc Chính

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo