Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý Phiên toà sơ thẩm xét xử vụ Đồng Tâm đang diễn ra, bởi vì báo chí nhà nước đưa tin một chiều về vụ việc nên tôi đưa tin...

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Phiên toà sơ thẩm xét xử vụ Đồng Tâm đang diễn ra, bởi vì báo chí nhà nước đưa tin một chiều về vụ việc nên tôi đưa tin chiều ngược lại, bao gồm tin từ các luật sư tham gia bào chữa mà cộng đồng đã biết.

1/ Vụ án chết 4 người nhưng cơ quan xét xử không chịu thực nghiệm hiện trường dù nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đề nghị. Lấy lý do đạo đức và nỗi đau thân nhân người chết. 

Đây là nguỵ biện. Rất nhiều vụ việc nhiều người chết đều có thực nghiệm khi cơ quan xét xử cần lấy tiếng tốt về phá án cho mình. Ví dụ như vụ Nguyễn Hải Dương giết 6 người ở Bình Phước trước đây.

2/ Viện Kiểm Sát và lập luận của trung tướng, thứ trưởng Bộ Công An Lương Tam Quang về vụ việc trái ngược với nhau. Viện Kiểm Sát thì cho là cuộc hành quân đêm đó là làm theo kế hoạch 419A của CATP Hà Nội, là kế hoạch tối mật nên không ai được tiếp cận.

Còn trước đây, trung tướng Lương Tam Quang thông tin chính thức cho dư luận và báo chí thì nói đây chỉ là hoạt động triển khai bảo vệ mục tiêu xây tường. Công an phải tấn công vào làng vì xảy ra việc bị dân làng ném lựu đạn tấn công cách cổng làng 50m khi lập chốt bảo vệ theo kế hoạch, nhưng trong kết luận điều tra và khi xét xử thì không có tình tiết này. 

Trung tướng Lương Tam Quang là sĩ quan chỉ huy cấp thứ trưởng mà phát ngôn trái ngược với kết quả điều tra và lập luận của VKS như vậy nên những thông tin đưa ra về vụ án từ các cơ quan tố tụng là chưa đủ độ tin cậy.

3/ Cái hố nơi được cho là có 3 CSCĐ tử vong vẫn còn một đoạn dây điện ló ra, tôi cho là cần trưng cầu giám định đoạn dây điện, sau đó thực nghiệm hiện trường để xác định đó có phải là hiện trường có vụ cháy 5-6 lít xăng (theo KLĐT) đủ để than hoá 3 tử thi như KLĐT nêu ra hay không ? vụ cháy ở mức độ như vậy thì đoạn dây điện biến dạng ra sao ?

Tình tiết này quyết định thông tin tử vong của 3 CSCĐ, cũng là bản chất vụ án. 

4/ Viện Kiểm Sát lập luận là clip chiếu các bị cáo nhận tội đã được chiếu trên cả nước nên có giá trị. Thứ trưởng công an mà phát biểu còn có vấn đề thì clip đã là cái gì.

Nếu 3 vấn đề trên không xem xét làm rõ thì bản án tuyên ra không đủ thuyết phục. Lại cũng là một kiểu “dù có sai sót nhưng không làm thay đổi bản chất vụ việc” khác mà thôi. 

Hữu Minh

Thông tin được lấy từ FB của Luật sư Ngô Anh Tuấn. 

https://www.facebook.com/1569759542/posts/10217454392502955/?extid=dqfJy8sxKu3UsI87&d=n














Không có nhận xét nào

Quảng Cáo