Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHỮNG NGƯỜI CHỦ ĐẤT NƯỚC

NHỮNG NGƯỜI CHỦ ĐẤT NƯỚC Người dân Thái Lan, trong số đó là rất nhiều thanh niên, sinh viên các trường đại học, biểu tình cả ngày lẫn đêm để...

NHỮNG NGƯỜI CHỦ ĐẤT NƯỚC
NHỮNG NGƯỜI CHỦ ĐẤT NƯỚC

Người dân Thái Lan, trong số đó là rất nhiều thanh niên, sinh viên các trường đại học, biểu tình cả ngày lẫn đêm để... đòi dân chủ, mặc dù họ đã có nền tảng cơ bản của dân chủ là đa đảng phái và đa nguyên tư tưởng và chính trị.

Những ngọn nến thắp sáng trong đêm, như những dòng người ở Hồng Kông cách đây không lâu đã tạo nên những hình ảnh vĩ đại đó. Họ đang thực hiện quyền làm chủ đất nước và chính quyền của mình. Họ đòi hỏi phải chấm dứt sự lũng đoạn từ quân đội và phái bảo hoàng. Họ cũng yêu cầu phải bãi bỏ điều luật trừng trị người có tiếng nói bất đồng và được cho là phỉ báng với Vua.

Họ có một nửa dân chủ, và từ đó họ tiếp tục xây dựng nên những cột trụ khác của dân chủ để tiến tới sự làm chủ thực sự của người dân, cho cả một đứa trẻ chứ không chỉ là người trưởng thành mới được thụ hưởng hay thực hành. Trước đó là phong trào giơ ba ngón tay của các học sinh trung học tạo nên một dấu ấn chính trị mạnh mẽ và cũng là một thông điệp rõ ràng gửi tới Bộ giáo dục và chính phủ nước này.

Thật tuyệt khi một quốc gia có những thế hệ thanh niên trẻ tuổi không chỉ quan tâm mà còn trực tiếp hành động để bảo vệ nó khỏi sự xâm phạm hoặc tước đoạt từ chính quyền đang (thay mặt, đại diện) cai quản xã hội.

Ánh sáng của tự do luôn cho thấy sự đẹp đẽ và thanh khiết của nó. Ở đoá toát lên sự bất khuất và cảm hứng không gì có thể phủ lấp được. Đất nước như thế là đất nước còn hy vọng, thay vì rơi vào sự lụi tàm trong thinh lặng bởi những bộ mặt làm ngơ trước các diễn biến của đời sống và coi đó là một sự thanh bình đã đầy đủ hết thảy để chỉ cần còn lại sự bỏ mặc.

Lê Luân

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo