Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐỔ THỪA CHO BÃO

Đổ thừa cho bão Hôm nay tôi viết suy nghĩ của tôi về gương mặt của cột điện thì có người lại khuyên tôi nên tập trung ca hát và chuyện cột đ...

Đổ thừa cho bão

Hôm nay tôi viết suy nghĩ của tôi về gương mặt của cột điện thì có người lại khuyên tôi nên tập trung ca hát và chuyện cột điện hay bất cứ chuyện gì khác bỏ qua một bên. Họ xem tôi như là cái máy hát. Có kẻ như thể quen bắt Dân sống kiếp nô lệ gọi tôi là thợ hát còn bảo tôi không nên quan tâm , đừng tìm hiểu điều tra làm gì rách việc nguy hiểm đến bản thân. Ôi trời. Tôi là người, là Dân chứ có phải là nô lệ là con chim trong lồng đâu à? Cột điện cũng là từ tiền của người Dân chúng tôi bỏ ra mà. Hay là họ có cổ phần trong tập đoàn làm... cột điện? 

Hai bạn đấy nói như thể cột điện ngã kệ cột điện. Xem như khu tôi không có cột điện và nếu chẳng may cột điện khu tôi ở có ngã vào nhà tôi thì xem như chẳng có gì phải lo ngại phải quan tâm. Cứ đổ thừa tại bão.

Công nghệ nào tốt, giúp ích cải thiện đời sống người dân đều phải được hoan nghênh và tiếp nhận. Một chiếc tàu cũ hay mới  thì trước hết cũng phải chịu được nước.  Cột điện cũng vậy, phải chịu được nắng mưa bão tố ở mức độ cho phép, đương nhiên sự cố như động đất hay siêu bão cấp cao thì khó tránh khỏi gãy đổ nhưng cũng phải xem xét điều tra lại những lối nào bão đã đi qua càn quét tại sao có những thứ lẽ ra phải sập đổ thì vẫn còn đứng vững mà cột điện thì gãy ngang chứ.

Vậy xin các ngài lãnh đạo, các nhà kỹ sư, khoa học gia nên ngồi lại và nghiên cứu và điều tra xem thử loại cột nào vẫn đứng vững qua cơn bão Noul cấp 5 (?)này và loại cột nào gãy đổ.

Nói về bão. Đôi lúc tại trung tâm, trái tim , tâm bão là cấp 5 thật nhưng khi nó vào đất liền thì chưa hẵn là vẫn ở cấp 5 nữa. Nhưng qua miệng mồm báo chí, cứ bão ngoài khơi gọi là cấp 5 thì khi vào đất liền nó vẫn được họ định hướng dư luận giữ nguyên tên là cấp 5. Có như vậy hư hao gì cứ đổ thừa cho bão một cách vô tư.

Chưa nói họ có thể bị nhập nhằng qua hai bảng thang đo mức độ của bão:

1.Thang bão Saffir-Simpson
Từ 1 đến 5 cấp. Cấp 5 gọi là siêu bão.

2.Thang sức gió Beaufort
Từ 0 đến 30 (hoặc từ 1 đến 12)

Trận SIÊU bão kéo theo lũ lụt tháng 8 vừa rồi ở Mỹ có tên Laura với sức gió 240km một giờ đã làm phá muốn banh chành bang Lousiana. Nhiều toà nhà bị sập, máy bay cái này chồng lên cái kia, 850 ngàn người dân khốn đốn mà cơn bão mang tên Laura này "CHỈ Ở CẤP 4" thế mà vô số những cột đèn đường vẫn còn hiên ngang đứng vững. Không biết người Mỹ có nâng cấp cột điện lên ly tâm hay gì đấy chưa sao hay vậy?

Nếu như bão Storm Noul cấp 5 như báo chí Việt Nam đưa tin thì là siêu siêu bão thì hôm qua có mà thổi bay luôn cả  miền Trung Việt Nam không còn gì luôn.

Rõ ràng cơn bão Noul với vận tốc tối đa chỉ là 95km/h đổ bộ vào miền Trung nước ta chỉ mới ở cấp độ gọi là Áp Thấp Nhiệt Đới và Bão Nhiệt Đới  tức vận tốc của gió chưa vượt qua ngưỡng 100km/h để được gọi là Bão Cấp 1 của Thang bão Saffir-Simpson.

Như vậy thì nhà nước cần phải nghiêm túc điều tra kỹ hơn. Nếu chỉ mới ở cấp 10 của Thang sức gió Beaufort mà các cột điện đã bị gãy đổ thì nên xem lại toàn bộ hệ thống chống bão.

Định hướng dư luận đổ thừa cho bão thì đương nhiên sẽ huề cả làng vì chẳng ai quan tâm gì nữa đến thiệt hại kể cả trực tiếp đến mình.

Bão mà.

Tịnh Như Không
Nguồn:
Hình 1: cơn bão Laura càn quét bang Lousiana. Lưu ý mấy cột điện nhỏ, lớn của vùng quê này.

https://m.vietnamnet.vn/vn/the-gioi/sieu-bao-laura-tan-cong-my-thoi-tung-ca-may-bay-669903.html

https://zoom.earth/storms/noul-2020/












Không có nhận xét nào

Quảng Cáo