Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐOẠN CẦU RÚT VÁN

ĐOẠN CẦU RÚT VÁN Hôm nay về lại Sài Gòn, đi qua những miền ký ức, nhớ ra đang có lễ đặt tên đường cho Đức tả quân Lê Văn Duyệt. Lại nhìn chu...

ĐOẠN CẦU RÚT VÁN
ĐOẠN CẦU RÚT VÁN

Hôm nay về lại Sài Gòn, đi qua những miền ký ức, nhớ ra đang có lễ đặt tên đường cho Đức tả quân Lê Văn Duyệt. Lại nhìn chuyện xưa nhớ chuyện nay.

Dòng họ mình về bên bà nội (tên Nguyễn Thị Hữu) là dòng dõi hậu duệ của ông Nguyễn Văn Thoại, một vị quan dưới triều Minh Mạng được phong tước Hầu. Hầu gia Nguyễn Văn Thoại (Thoại Ngọc Hầu) là người cùng phe và thân cận với Tả quân Lê Văn Duyệt. Sau khi hai ông mất thì vua Minh Mạng cũng đối xử không ra gì với phe cánh và con cháu của hai ông.

Vua Minh Mạng ghét phe cánh Tả quân Lê Văn Duyệt nên quy cho hàng trăm tội thì ai cũng biết. Nhưng tội to nhất của Lê Văn Duyệt là thân Pháp trong khi kể từ khi Gia Long mất thì Minh Mạng nối ngôi và trở nên thân Thanh triều ở Trung Quốc. Vì trái ngược nhau về đường lối như vậy nên vua Minh Mạng luôn cho là phe cánh Lê Văn Duyệt, Thoại Ngọc Hầu.. rắp tâm mưu phản. 

Thế nên chuyện dòng tộc Lê Văn Duyệt, Thoại Ngọc Hầu bị tru diệt chỉ là chuyện tất nhiên mà thôi.

Minh Mạng là vị vua có tài, điều đó không ai phủ nhận. Công tích của ông trong việc mở mang bờ cõi rất lớn. Về kinh tế thì Việt Nam thời Minh Mạng hơn xa các nước Asean, bán đảo Triều Tiên... đứng vào hạng trung bình khá. Về binh bị quân sự thì càng không cần phải bàn cãi.

Chính vì Việt Nam lúc đó có sức mạnh như vậy nên ông tổ mình là Nguyễn Văn Thoại lúc làm tổng trấn Hà Tiên, kiêm chức Cao Miên Đặc mệnh Toàn quyền mà có đủ uy vọng chính trị khiến cách xa như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... phải trọng nể. Thái Lan lúc đó còn phải nhường sân cho Việt Nam trong vấn đề Campuchia khi hội đàm với Thoại Ngọc Hầu. 

Thế nên ngày nay tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói “thời đại này là thời đại rực rỡ nhất của dân tộc” là ông hiểu không hết về lịch sử dân tộc. Còn Việt Nam hiện nay có tư thế nào trong Asean, Campuchia và Thái Lan coi Việt Nam ra sao thì thiết nghĩ đảng rõ hơn tôi.

Dù là vua giỏi nhưng Minh Mạng cũng không tránh khỏi sai lầm dẫn đến hoạ mất nước. Đó là đánh giá sai lầm về việc nương dựa đối ngoại chính trị-quốc phòng vào nhà Thanh. Từ sau thời Càn Long thì nhà Thanh đã suy yếu nhưng Minh Mạng lại nghe lời của phe cánh Trịnh Hoài Đức mà trở cờ với Pháp. 

Minh Mạng cho là nhà Thanh vẫn còn mạnh nên triều Nguyễn trở nên thân nhà Thanh và bài xích Pháp. 

Rốt cuộc sau khi thanh trừng hết phe thân Pháp như Lê Văn Duyệt, Thoại Ngọc Hầu.. thì Pháp sang đánh, nhà Thanh đã không giúp ích gì được cho nhà Nguyễn và Việt Nam. 

Bạc đãi các công thần như Lê Văn Duyệt còn dẫn Minh Mạng đến một sai lầm khác là nhân tâm ly tán, gieo ra mầm hoạ mất nước. Thế nên khi Minh Mạng chết, Thuận Trị nối ngôi thì sau đó Pháp kéo quân xâm lược thì Việt Nam thất thủ nhanh chóng. Từ thất thủ quốc gia đến triều đại diệt vong là khoảng cách không xa.

Cụ Lê Đình Kình về chức tước vai trò thì không bằng Tả quân Lê Văn Duyệt nhưng về bản chất đóng góp cho chế độ là như nhau cả, cuối cùng cũng bị đội cái nón mưu phản. Kết thúc của dòng tộc rồi cũng y như Lê Văn Duyệt. Lịch sử tít mù rồi lại vòng quanh.

Không phải tự nhiên mà sau phiên toà vừa qua, tôi đánh giá là đảng sẽ sớm sụp đổ mà thôi. 

Hữu Minh





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo