Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẾ GIỚI PHẲNG

THẾ GIỚI PHẲNG  Trong tuần qua khi cả nước lao vào chửi nhau về việc có nên thực nghiệm điều tra xoay quanh một vụ án đã chết ít nhất 4 ngườ...

THẾ GIỚI PHẲNG
THẾ GIỚI PHẲNG 

Trong tuần qua khi cả nước lao vào chửi nhau về việc có nên thực nghiệm điều tra xoay quanh một vụ án đã chết ít nhất 4 người thì đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đăng lên bản đồ Việt Nam có hai quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa. Sau đó tháo xuống và đăng lại bản đồ khác không bao gồm hai quần đảo này.

Động thái này làm dấy lên tranh luận và sự quan tâm của giới quan sát về việc liệu Mỹ có giữ sự ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông trong thời gian ngắn và trung hạn tới đây hay không ?

Bởi vì cuộc tình Mỹ- Đảng CSVN đang ngày càng xấu đi sau bao nhiêu nỗ lực muốn gần lại mà lỗi thuộc về nội bộ đảng CSVN là chính nên muốn trả lời câu hỏi này cần nhìn phần Biển Đông của Việt Nam trong bối cảnh đó để tìm câu trả lời khả dĩ nhất. 

Nếu một khi quan hệ Mỹ-Đảng CSVN không đóng góp gì mấy cho tiến trình chống Trung của Mỹ thì phần Biển Đông của Việt Nam cũng không mang lại lợi ích gì lớn cho Mỹ ngoài việc khoan dầu chia tiền. Cuộc chiến Trung-Mỹ đã làm Mỹ tốn hàng chục ngàn tỷ USD nên nếu quan hệ Mỹ-Đảng CSVN không nồng ấm đủ để có giá trị chính trị thiết thực cho cả hai nước thì Mỹ cũng chả thiết tha gì mớ xu lẻ có được từ việc hùn khai thác dầu với Việt Nam.

Thế nên cần mang phần Biển Đông của Việt Nam ra khỏi bàn cờ Việt -Mỹ để đặt nó lên bàn cờ quốc tế mà Mỹ đang đánh. Nếu vậy thì ta thấy gần đây với sự thay đổi chính sách nhanh chóng của EU gần Mỹ hơn thì sự lửng lơ của đảng CSVN rất dễ trở thành tiêu cực cho chính Việt Nam tới đây. Đơn giản là vì trong cuộc chiến chống Trung toàn cầu thì Mỹ đã có EU, có NATO Châu Á...thì có Việt Nam góp vào phần Biển Đông bé tí của mình hay không thì cũng không quan trọng là mấy. 

Nó giống như khi bạn là chủ sòng lớn và bạn đã có sự góp tiền từ các tay tỷ phú lớn thì ông trọc phú ở làng có hùn tiền hay không cũng chả quan trọng. Một khi các vua cờ bạc có thể thấu cáy nhau ở các ván vốn lớn thì họ chả để tâm đến nước bài của các tay chơi nhỏ lẻ.

Như tôi đã nói trước đây là Mỹ muốn Tập từ chức để đạt được một thắng lợi ngắn hạn cho chiến lược chống Trung dài hạn. Với sự trở cờ nhanh về phía Mỹ của EU lúc này càng giúp Trump dễ ép Tập hơn nữa. Cuộc chiến Mỹ- Trung mở ra đã làm nội bộ Trung Quốc mất khá nhiều tiền đang đặt ở Mỹ, phần vốn còn lại nằm ở EU có thể mất luôn một khi EU mở ra cuộc chiến EU-Trung Quốc. 

Các đảng viên, các nhà tư bản đỏ các doanh nhân Trung Quốc đã mệt mỏi với Tập khi họ mất tiền ở Mỹ, giờ họ sẽ càng quyết tâm mang Tập vứt xuống Biển Đông nếu tiền của họ ở EU cũng mất luôn. Không phải tự nhiên mà lâu lâu lại có các tin rò rỉ ra về việc các ngân hàng Thuỵ Sĩ sẽ tìm cớ phong toả các nguồn tiền Trung Quốc tại nước này. Hẳn là các cơ quan tình báo EU rất thú vị khi họ có thể làm hệ thống kinh tế của Trung Quốc phải nhấp nhổm lên mỗi khi tin đồn rộ lên.

Tập có lý do thứ hai để lo ngại khi sự trở cờ nhanh về phía Mỹ của các nước EU đã đi vào thực chất. Hàng loạt mâu thuẫn nhỏ của các nước trong EU và vùng Trung Đông đã được Mỹ phụ EU tháo gỡ và dàn xếp ổn thoả gần đây. Những mâu thuẫn va chạm nhỏ được làm phẳng lại, những mâu thuẫn chiến lược lớn được khoanh lại không gia tăng thêm. Tất cả nhằm một mục đích “chúng ta đoàn kết với nhau để chống kẻ địch chung”.

Nhưng tôi đã nói từ lâu là khi EU trở cờ thì sẽ tác động lớn đến thái độ của Nga trước Trung Quốc thì điều đó đã xảy đến. Mâu thuẫn Nga-Trung hiện nay đã gia tăng và khoét sâu thêm. Tiêu biểu như việc Nga chậm trễ giao tên lửa S-400 cho Trung Quốc nhưng nhanh chóng giao cho Ấn Độ dù hợp đồng với Ấn là ký sau. Hoặc gần đây gia tăng tranh cãi giữa hai nước về vấn đề Crimea và thành phố Vladivostok.

Với diễn tiến Mỹ-EU đoàn kết lại nhanh như vậy nên  bất kể vấn đề Biển Đông-Thái Bình Dương như thế nào thì Mỹ đã thuận lợi để tát cho Trung Quốc một cú ở châu Âu và Trung Đông, thế nên chuyện Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam có tà tà mà chơi cũng không sao cả. Với Mỹ thì đánh Trung ở Trung Đông hay Biển Đông cũng gần như nhau cả mà thôi. Đánh ở đâu cũng được, cũng chỉ là làm Trung Quốc rối loạn và suy yếu thêm mà thôi.

Nhìn qua phía Trung Quốc ta thấy cái ghế Tập ngồi đã đầy gai nhọn khi bị ba phía Mỹ-EU-Nga ép lại, nhưng vì lực lượng vũ trang Trung Quốc vẫn do Tập cầm nắm nên nếu Tập có ra đi cũng cần trong chút danh dự. Nên nếu sau khi sứ quán Mỹ thay đổi bản đồ trên mạng của họ rồi sau đó phần Biển Đông của Việt Nam bị Mỹ làm lơ để thay đổi trên thực tế cũng là chuyện tất yếu của Mỹ mà thôi. 

Một khi Trump mang phần Biển Đông của Việt Nam
tặng Tập để Tập ra đi thì phần còn lại của thế giới đang được Mỹ làm phẳng lại sẽ vỗ tay hoan hô Trump và Mỹ vì đó là thắng lợi chiến thuật chung cho tất cả. Họ quan tâm gì đến Việt Nam là ai ? Là một nước có mô hình chính trị giống như Trung Quốc và sẵn sàng để công thần của chế độ chết một cách không rõ ràng.

Sứ quán Mỹ đăng bản đồ nào là thẩm quyền của họ. Cấp cao của Mỹ quan tâm gì đến bản đồ nào của Việt Nam khi họ đã có bản đồ EU.

Hữu Minh


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo