Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRƯỚC PHIÊN TOÀ SƠ THẨM ĐỒNG TÂM

TRƯỚC PHIÊN TOÀ SƠ THẨM ĐỒNG TÂM Hôm nay ngày 07/09/2020 TAND Tp Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án “chống người thi hành công vụ” tại thôn Hoành, ...

TRƯỚC PHIÊN TOÀ SƠ THẨM ĐỒNG TÂM

Hôm nay ngày 07/09/2020 TAND Tp Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án “chống người thi hành công vụ” tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Huyện Mỹ Đức, Tp Hà Nội. 

A) Theo các luật sư tham gia bào chữa thì có các vấn đề cần lưu ý như sau

1/ Các luật sư tham gia bào chữa vụ án có kiến nghị chính thức là bị gây khó khăn trong việc tiếp cận hồ sơ vụ án, thu thập tài liệu, gặp bị can bị giam giữ... dù các luật sư đã làm đúng, đầy đủ các quy định khi đến trại giam để tác nghiệp.

2/ Có 2 USB được các luật sư nói rằng lưu trữ các hình ảnh, video ghi lại hiện trường vào đêm 09/01/2020 nhưng các luật sư không tiếp cận được do thư ký toà án không đồng ý cung cấp dù chỉ còn 3 ngày nữa là diễn biến phiên xét xử

3/ Các luật sư cũng nói rằng có nhiều tình tiết có thể làm thay đổi bản chất một số vấn đề được nêu trong kết luận điều tra.

4/ Cáo trạng và kết luận điều tra nói rằng cụ Kình bị bắn vào sau lưng, nhưng thể hiện trên xác là vết thương theo hướng từ trước ra sau, nên các luật sư cho là cụ Kình bị bắn từ phía trước. Diễn biến và đánh giá của các luật sư phù hợp với lời khai của bị can cùng vụ là ông Bùi Viết Hiểu.

5/ Quan trọng nhất là các luật sư cho rằng nếu các cơ quan quản lý nhà nước thực tâm đối thoại với người dân thì đã có thể không xảy ra sự kiện đêm 09/01/2020. Quan điểm này phù hợp với lời phát biểu của thiếu tướng Tô Ân Xô trên báo chí ngày 06/09/2020.

B ) Ý kiến của tôi như sau :

1/ Kết luận điều tra và cáo trạng đều dựa trên các kết luận của Thanh tra nhà nước là sai cơ bản về nguyên tắc hành pháp. Thanh tra nhà nước không thể đứng ra xử lý và kết luận về tranh chấp dân sự giữa dân và nhà nước. 

2/ Từ năm 2017 đã có quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với cụ Kình vì hành vi “gây rối và chống người thi hành công vụ”. Chưa nói việc khởi tố này đúng hay sai, nhưng vấn đề là đã nhà nước đã tự nhận thức “Đồng Tâm là điểm nóng kéo dài từ 2013” và có quyết định khởi tố vụ án nhưng lại không xử lý vụ việc tiếp tục. Vì sao như vậy ? 

3/ Cáo trạng và kết luận điều tra nói rằng “cụ Kình nhiều lần dùng tuýp sắt có gắn dao tấn công các chiến sĩ, có lần trúng ngón tay, có lần không trúng... sau đó ném lựu đạn nhưng không nổ...nên phải bắn tiêu diệt, khi chết trên tay Kình còn cầm lựu đạn...”

Tại sao lúc cụ Kình dùng hung khí để đâm cảnh sát nhưng chưa nguy hiểm (trúng ngón tay và không trúng) thì cảnh sát không dùng lựu đạn cay để đối tượng suy yếu mà bắt giữ ? Chỉ cần vây chặt hiện trường, ném lựu đạn cay vào nơi cụ Kình ẩn nấp thì ông cụ 84 tuổi thở được mấy hơi trước khi ngất xỉu hôn mê.

C) Kết luận: 

Điểm lại toàn bộ vụ việc cho thấy có một sợi dây xuyên suốt là dường như người ta không muốn nghe tiếng nói chính thức (tại một phiên toà nào đó) của cụ Kình qua việc không để diễn ra việc tố tụng dân sự (mở phiên toà dân sự xem xét tranh chấp đất đai), mở phiên toà xét xử hình sự vụ án “gây rối trật tự” đã khởi tố từ năm 2017, không kiên quyết tìm cách bắt sống cụ Kình vào đêm 09/01/2020 dù có phương tiện và cơ hội (bao vây và dùng lựu đạn cay).

3 lần các cơ quan nhà nước từ chối cho cụ Kình điều trần và đối thoại tại các phiên toà dù có rất nhiều cơ hội trong 7 năm từ 2013-2020.

Hữu Minh
















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo