Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GIÓ ĐẢO CHIỀU

GIÓ ĐẢO CHIỀU Hôm nay có xảy ra việc là Chính phủ Mỹ đăng một thông báo hạn chế nhập cảnh những người là đảng viên cộng sản, hoặc của các ch...

GIÓ ĐẢO CHIỀU

Hôm nay có xảy ra việc là Chính phủ Mỹ đăng một thông báo hạn chế nhập cảnh những người là đảng viên cộng sản, hoặc của các chính thể độc tài... Dù thông báo không nêu tên quốc gia cụ thể nhưng dĩ nhiên ai cũng hiểu là nó nhắm vào Trung Quốc.

Tuy nhiên cần nhìn thông báo này một cách thận trọng từ phía Việt Nam. Việc Mỹ không nêu đích danh Trung Quốc không hẳn là vì tế nhị ngoại giao (lâu nay Mỹ đã không cần tế nhị ngoại giao gì mấy với đảng CSTQ) mà tôi e rằng còn có dụng ý khác là dễ dàng mở rộng ngầm ra khi cần. Hàm ý mở rộng nghĩa là có thể có cả đảng CSVN.

Lâu nay chúng ta thấy là Mỹ hơi “chiều chuộng” đảng CSVN không phải không có cơ sở, tuy nhiên không nên vì thế mà đảng CSVN cho rằng mình “đặc biệt”. Đơn giản là đúng là Việt Nam cũng cần thật. Gái đẹp thì trai kiên trì tán, nhưng lòng kiên nhẫn của bất kỳ ai cũng có giới hạn. Nhất là hiện nay Mỹ đã kết luận là “đảng CSVN vận hành không theo một quy luật khách quan nào”.

Bất chấp pháp luật thì đôi khi có thể thông cảm nếu hiểu hoàn cảnh của nhau trong một chừng mực nào đó, nhưng bất chấp quy luật khách quan thì e rằng không ai dám đứng gần mình.

Tôi đánh giá như trên không phải căn cứ vào mỗi thông báo di trú mới đưa ra mà căn cứ vào một chuỗi các sự kiện gần đây. Khởi đầu là việc sứ quán Mỹ im lặng về vụ Đồng Tâm. Nhưng ngay sau khi phiên toà Đồng Tâm xảy ra thì có vụ đăng lên tháo xuống hai tấm bản đồ gây tranh cãi có liên quan đến Hoàng Sa-Trường Sa. 

Tôi cho rằng sứ quán Mỹ làm động tác này không phải lỗi do “người quản lý website” mà là có ý khác. Cũng không phải cho dân Việt Nam coi mà là cho các đồng minh của Mỹ và Trung Quốc coi là chủ yếu.

Sau sự kiện bản đồ thì lại nổi lên việc Mỹ thông báo đang xem xét lại việc đưa Việt Nam vào danh sách các nước “thao túng tiền tệ”. Việc này không mới, Mỹ từng dự trù trước đó, nhưng khi đó Ngoại trưởng Phạm Bình Minh sang Mỹ thì việc này lắng xuống. Tôi đánh giá là vì có mặt Phạm Bình Minh trong lần trước nên Mỹ “ nể lời mà tạm tha”. Nay cờ bày ra không như ý nên Mỹ lại lôi ra.

Một việc khác nữa liên quan đến thể diện ngành ngoại giao Mỹ. Như chúng ta còn nhớ vụ tổ chức bắt nhân viên ngoại giao Mỹ tại Đài Loan ba tháng trước đây. Dù Mỹ không tuyên bố ra hay chỉ trích đảng CSVN ồn ào công khai nhưng sổ sách của họ lại ghi nợ xuống cho đảng CSVN. Một sự kiện trong chuỗi sự kiện nói trên.

Thêm một vấn đề khác là vấn đề visa cho người du học Mỹ thì hiện nay đã chuyển sang thu ngắn lại thời gian. Với quy định mới đây thì giảm chỉ còn hạn 2 năm là phải đi đăng ký mới lại. Điều đáng quan tâm là Việt Nam nằm trong nhóm 12 nước chịu áp lực trên thì đa số các nước đó lâu nay bị xếp vào quốc gia “có nguy cơ hoạt động khủng bố”. (Xem danh sách các nước ở phần comment).

Hôm nay thông báo “cấm/ hạn chế cộng sản nhập cư” được đưa ra. Dư luận phần lớn thấy Mỹ đang bóp cổ đảng CSTQ ráo riết nên đánh giá là nó nhắm vào Trung Quốc. Dĩ nhiên phần chính thì nó vẫn nhắm vào Trung Quốc nhưng đảng CSVN với ít nhất 04 vấn đề nêu trên đã xảy ra thì việc ngồi vào ghế “dự bị” cũng e rằng không còn xa nếu cứ tiếp tục xu hướng “vận hành không theo quy luật khách quan nào” như khoảng 2 năm gần đây.

Để ứng phó với các nước khoái làm việc nằm ngoài quy luật thì Mỹ cũng đang áp dụng kiểu chơi “ngoài quy luật” tương tự. Bằng chứng dễ thấy nhất là Mỹ đang ủng hộ Nga (nằm ngoài NATO) và Pháp (Đang muốn ra khỏi NATO) để chống lại thành viên mạnh số 2 của NATO (Thổ Nhĩ Kỳ) dù Mỹ đang chủ trì NATO. Nhìn cách Mỹ đối xử với Thổ để hiểu quan hệ Việt-Mỹ tới đây.

Đánh giá về Mỹ như vậy nên tôi vẫn nhất quán với quan điểm không bàn về đảng CSVN nữa dù đang diễn ra HNTW 13.

Hữu Minh






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo