Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGUY CƠ TỬ VONG Ở ÔNG TRUMP LÀ BAO NHIÊU?

Nguy cơ tử vong ở ông Trump là bao nhiêu?  Tin ông Trump bị nhiễm 'virus Vũ Hán' là nguồn cảm hứng bất tận của báo chí và giới y kho...

Nguy cơ tử vong ở ông Trump là bao nhiêu?

Nguy cơ tử vong ở ông Trump là bao nhiêu? 

Tin ông Trump bị nhiễm 'virus Vũ Hán' là nguồn cảm hứng bất tận của báo chí và giới y khoa. Bác sĩ riêng của ông Trump thì nói tình trạng sức khoẻ của ổng là 'excellent', nhưng báo chí (như tờ NYTimes chống Trump một cách kiên trì) thì nói ổng còn trong vùng nguy hiểm. Chúng ta thử làm một thể thao trí lực xem nguy cơ tử vong của ổng là bao nhiêu. 

Báo chí nói chung có những nhận định bi quan về nguy cơ của ông. Tờ New York Times (nổi tiếng chống Trump đến cùng) cho rằng với tuổi 74 và quá cân ông có nguy cơ khác ("74 and Overweight, Trump Faces Extra Risks") [1], chỉ có điều họ không nói nguy cơ gì. Các giáo sư Úc cũng nói tuổi và cân nặng của ông làm cho họ quan ngại [2], nhưng nếu đọc kĩ thì các giáo sư này không nói rõ những thông tin sức khoẻ về ông Trump. Và, họ cũng không đưa ra một nhận xét định lượng nào! Vậy chúng ta thử định lượng nguy cơ của ông xem sao. 

Ông Trump năm nay đã 74 tuổi. Trọng lượng của ông là 110.7 kg, cao 192 cm, và chỉ số cơ thể (BMI) là 30, tức là ông được xếp vào nhóm 'béo phì'. Theo báo cáo sức khoẻ thì ông còn có thêm 1 yếu tố nguy cơ là cao huyết áp và từng có cholesterol cao nhưng đã được kiểm soát [3]. Nói chung, dựa vào các yếu tố dịch tễ, ông có thể được xếp vào nhóm có nguy cơ tử vong cao. Xin nhấn mạnh là "nguy cơ", tức risk, chớ không phải ai với 'hồ sơ dịch tễ' đó đều tử vong. 

Vậy nguy cơ của ông là bao nhiêu? Rất khó nói cho một cá nhân, nhưng có thể nói cho một quần thể. Theo một nghiên cứu công bố trên Lancet nguy cơ tử vong tính chung là 1.4%, nhưng ở người tuổi 70 thì nguy cơ này là 8.6% [4]. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nguy cơ này sẽ tăng nếu ông có thêm những bệnh đi kèm như tiểu đường, suy thận mãn tính, và bệnh tim mạch. Nhưng ông Trump không có những bệnh đó. Theo báo cáo, nồng độ cholesterol trong máu của ông là 167 mg/dL (dưới 200), tức không cao. Dùng Qx Calculator [5] thì xác suất tử vong [trung bình] của ông khoảng 6%. Nói một cách tích cực là xác suất sống còn của ông là 94%. Nhưng ông Trump là tổng thống, người được hệ thống y tế Mĩ chăm sóc tốt hơn thường dân, nên xác suất sống của ông cao hơn con số trung bình trên. Nếu lấy phần dưới độ tin cậy thì xác suất sống còn của ông là 97%. 

Ông được nhập bệnh viện quân đội Walter Reed National Military Medical Center ở Bethesda, Maryland. Theo báo chí thì ông đang được điều trị bằng một liều antibody do công ti Regeneron bào chế. Thuốc kháng thể này đang được thử nghiện và kết quả rất khả quan [6]. 'Khả quan' ở đây hiểu theo nghĩa thời gian bình phục và nằm bệnh rút ngắn so với nhóm chứng. 

Về tinh thần thì sao? Năm 2018, giới báo chí và y khoa đoán mò rằng sức khoẻ tâm thần của ông không ổn định. Ông bèn đi làm xét nghiệm, và kết quả được bác sĩ mô tả là "perfect score".

Tóm lại, trái với những nhận định tiêu cực của giới báo chí về nguy cơ cho ông Trump, dựa vào những thông tin từ y văn và tính toán cụ thể tôi lạc quan cho rằng xác suất sống sót của ông Trump cao hơn 95%. Hi vọng rằng ông sẽ sớm bình phục và xuất viện sớm để tiếp tục lên võ đài chữ nghĩa với đối thủ của ông :-). 

Bs Nguyễn Tuấn
____

[1] https://www.nytimes.com/2020/10/02/us/politics/trump-coronavirus-risks.html

[2] https://www.theguardian.com/us-news/2020/oct/02/trumps-age-and-weight-may-cause-covid-19-complications-doctors-say

[3] https://www.nytimes.com/2020/06/03/us/politics/trump-physical-hydroxychloroquine.html

[4] https://www.thelancet.com/journals/laninf/article/PIIS1473-3099(20)30243-7/fulltext

[5] https://qxmd.com/calculate/calculator_731/covid-19-prognostic-tool

[6] https://www.sciencemag.org/news/2020/09/provocative-results-boost-hopes-antibody-treatment-covid-19


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo