Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẠI SAO PHẢI VẬN ĐỘNG TỪNG CỬ TRI

TẠI SAO PHẢI VẬN ĐỘNG TỪNG CỬ TRI Có thể có hai trường hợp xảy ra đối với tờ báo này: hoặc họ không biết gì về hệ thống bầu cử khoa học tôi ...

TẠI SAO PHẢI VẬN ĐỘNG TỪNG CỬ TRI
TẠI SAO PHẢI VẬN ĐỘNG TỪNG CỬ TRI

Có thể có hai trường hợp xảy ra đối với tờ báo này: hoặc họ không biết gì về hệ thống bầu cử khoa học tôi gọi là bội kép của Mỹ; hoặc họ luôn trong tâm thế biến mình thành kẻ gian trá trước thứ thực sự giá trị của người khác.

Nền chính trị theo mô hình Cộng hoà tổng thống tại Hoà Kỳ, họ đạt được chính nhờ vào một hệ thống bầu cử khác biệt hầu như với mọi hệ thống bầu cử khác trên thế giới - phức tạp nhưng vô cùng khoa học, không hề rối rắm hoặc có xu hướng bị phá vỡ.

Nếu người dân Mỹ không bầu trực tiếp các nghị sỹ và Tổng thống thì là ai, vì không phải những cử tri trực tiếp bầu họ, cớ gì họ phải đi vận động từng bang, trong suốt một thời gian dài trước khi bỏ phiếu chính thức, nếu không phải là các cử tri phổ thông được nghe những chương trình quốc gia bởi các ứng viên và qua cả các cuộc tranh luận công khai trên truyền thông để thuyết phục họ?

Cử tri đoàn/Tuyển cử đoàn/ Đại cử tri là một khái niệm và xuất hiện vào lúc mà các cử tri bỏ phiếu chọn tổng thống trên phiếu bầu - các phiếu chọn Tổng thống, đồng thời có danh sách những người được chọn làm Đại cử tri và số Cử tri đoàn (tuỳ theo bang, dựa trên dân số - dân biểu, hạ viện - và mỗi bang cộng thêm 2 thượng nghị sỹ, thượng viện), sao cho tổng cử tri đoàn bằng đúng số đại biểu ở quốc hội (538). Và với quy tắc thắng ăn cả, những nơi mà ứng cử viên có nhiều phiếu phổ thông hơn đối thủ (dù chỉ chênh hơn 1 phiếu) thì sẽ được tính tất cả số phiếu cử tri đoàn ở bang này.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ, người Mỹ vẫn tính ra trường hợp mà không ai chiếm quá bán số phiếu cử tri đoàn (do chính cử tri phổ thông quyết định), việc này dành cho Quốc hội. Đây là điểm khắc phục trường hợp các bên cân bằng số phiếu Đại cử tri, mà không thể tiến hành bỏ phiếu lần hai bởi các cử tri phổ thông do quá tốn kém và thực tế là không cần thiết vì sự xáo trộn của các cuộc bầu cử.

Đại cử tri không có sức mạnh, họ chỉ là “thiết kế” để chuyển hoá lựa chọn của các cử tri phổ thông (đã lựa chọn ứng viên làm Tổng thống cho mình) - thực tế những đại cử tri đoàn chỉ để là cách thức tính phiếu phổ thông trở nên đơn giản hơn và cũng tạo nên sức mạnh cho nguyên tắc dân chủ thuộc về số đông. Nhưng nó bị kiềm chế lại bởi cơ chế Cử tri đoàn (thiểu số tinh hoa) để có thể khắc phục các sai lầm, nếu có, của những đám đông.

Dù theo khía cạnh nào, những cử tri Mỹ là những người trực tiếp quyết định tới Tổng thống và các đại biểu (liên bang và tiểu bang) của mình. Nếu lá phiếu của họ không trực tiếp quyết định tới những vị trí chính trị đứng đầu quốc gia để đại diện cho họ, những ứng viên đã không phải chi hàng trăm triệu đô la ra với hàng tháng trời ròng rã chỉ để đi thuyết phục từng cử tri một, như Biden còn dựa vào cả những di dân lậu để kiếm phiếu bầu cho mình vào đầu tháng 11 tới.

Và nếu cử tri phổ thông không trực tiếp quyết định, các ứng viên chỉ việc “mua chuộc” những “Cử tri đoàn” là vấn đề được giải quyết. Nhưng những nhà lập Hiến của Hoa Kỳ đã không ngu ngốc và đã thiết kế để cho không ai hay nhóm nào có thể tước mất sức mạnh thực sự của cử tri phổ thông, tức từng con người cụ thể một. Chỉ trừ những nơi độc tài mà cử tri phổ thông chỉ là một con cừu chờ ngày đến bên hòm phiếu thả vào đó những cái tên mà mình chẳng bao giờ biết hoặc từ đâu mà chúng xuất hiện ở trên đó.

Nếu không học hỏi được gì tốt đẹp ở những giá trị khoa học hàng đầu về chính trị với mô hình bầu cử khoa học bậc nhất thế giới, mà dẫn tới họ trở thành cường quốc số một như hiện thời, thì cũng đừng thể hiện sự ngu ngốc của mình trước những điều mà mình thực sự chẳng hiểu gì, hoặc là theo sự sai khiến chính trị tăm tối mà không còn nhìn được ánh sáng bên ngoài nữa.

Lê Luân


1 nhận xét

  1. Bài viết không sai nhưng giọng văn hậm hực , bực tức .... giống như rủa trù bọn óc bã đậu , bọn theo liếm gót Hillary .
    Bà Hillary căm phẫn khi thất cử 2016 , nhưng phải nhận chịu , vì hiến pháp qui định . Không riêng Hillary , ngay cả Al Gore cũng cúi đầu thua cuộc .Riêng bà này rất ư hậm hực , bèn quậy -phá-thối tùm lum tà la .... kể từ lúc chào thua , và đòi thay đổi luật bầu cử của hiến pháp Mỹ .Phe Rân chủ luôn luôn phỉnh phờ gạt gẫm đám lười biếng , đần độn ...để kiếm phiếu .

    Bà Hill gọi những người cộng hoà là học thấp , nghèo nàn ... là BASKET OF DEPLORABLES !
    Còn Rân chủ là tinh anh , giàu có , đẳng cấp ....
    Thế là đám đần khoái chí , hí hửng bầu cho Hill ; dù họ chỉ chuyên môn " flipping burgers "
    He .... he... he .... đời ai mà không thích nịnh ??? đặc biệt là người ít học !!!!!

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo