Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẢN MẠN VỀ BÃO LŨ MIỀN TRUNG

TẢN MẠN VỀ BÃO LŨ MIỀN TRUNG Thông tin về cơn cuồng phong Molave (mang tên bão số 9) gây nhiều lo ngại. Như thường lệ, miền Trung lại là nơi...

TẢN MẠN VỀ BÃO LŨ MIỀN TRUNG
Thông tin về cơn cuồng phong Molave (mang tên bão số 9) gây nhiều lo ngại. Như thường lệ, miền Trung lại là nơi hứng chịu những cơn cuồng phong như vậy.
Với người dân miền Trung, cơn cuồng phong Molave này đe dọa một thảm họa mới, chồng lên thảm họa mà họ đang phải gánh chịu. Nhưng đối với một số người khác, cuồng phong Molave giúp họ không bị soi mói vì phá rừng, vì tích nước, xả lũ... Khi thiên tai trở nên dữ dội, thì sự chú ý đối với nhân tai sẽ giảm xuống. Người ta lại có cớ để đổ mọi tội lỗi lên đầu ông Trời.
Mà suy cho cùng thì ngoài mấy ông kêu bả lả trên mạng, chẳng có mấy ai thực sự làm gì để ngăn chặn nhân tai. Bởi vì cho dù mấy facebooker có la hét, làm ầm ầm trên mạng, thì chẳng có ai trong số những người hưởng lợi từ phá rừng, tích nước, xả lũ... bị ảnh hưởng chút xíu gì.
Chỉ có người dân là khổ, là chết, là mất tích, là trôi nhà, trôi cửa, là mất tài sản... Từ con số hàng chục người thiệt mạng mỗi năm, bây giờ đã lên tới con số hàng trăm. Chẳng bao lâu nữa, nó sẽ là con số hàng ngàn. Càng có nhiều những cơn cuồng phong kiểu như Molave, càng có nhiều người dân thiệt mạng, mất tích. Và các cơ cấu cứu hộ, cứu nạn, các cơ cấu quản lí đất nước, các định chế điều hành xã hội... càng vô can trước những thiệt hại của dân.
Phong trào cứu trợ giữa người dân với nhau ngày càng cao. Con số kỉ lục trên 20 tỉ của MC Phan Anh hôm nào đã bị ca sĩ Thủy Tiên phá vỡ. Một kỉ lục mới, 150 tỉ đồng đã được lập. Đó là một kỉ lục thật. Chỉ có điều, sau cái kỉ lục thực sự gây kinh ngạc cho mọi người, người ta bắt đầu lo lắng cho ca sĩ Thủy Tiên.
Không lo lắng sao được khi có người lập tức phá ngay kỉ lục của Thủy Tiên với 2.400 tỉ. Không lo lắng sao được khi các quan chức cao cấp yêu cầu Thủy Tiên chia sẻ cho họ. Thủy Tiên đã trở thành một cô Tiên trong lòng dân, tầm mức ảnh hưởng của Thủy Tiên đã rất lớn, nên khả năng cô bị cái gì đó trực tiếp liên quan đến chuyện huy động, nhận tiền... là thấp. Nhưng có ai bảo đảm sẽ không có những chuyện khác?
Cá nhân tôi thấy mình quá nhỏ bé so với các nhà hảo tâm. Họ có khả năng vận động cao, họ chiếm được lòng tin của người dân. Lần vận động cứu trợ gần nhất của tôi cũng chỉ được một số tiền rất khiêm tốn, cho dù tổ chức cả buổi văn nghệ hoành tráng. Bản thân những người đi cứu trợ cũng đã phải đóng góp thêm, để số tiền khiêm tốn ấy bớt khiêm tốn hơn. Để tạo hiệu quả cao hơn so với số tiền có được, chúng tôi đã phải chuyển sang hình thức khám bệnh cho người dân vùng lũ lụt.
Hôm trước, có người đề nghị tôi tổ chức khám chữa bệnh cho bà con vùng lũ. Những lần tổ chức trước đều có "quới nhơn" phò trợ, nên việc xin phép khá dễ dàng, nhưng cũng mất 10 ngày để có cái giấy phép khám bệnh cứu trợ. Lần này, nếu tôi đứng ra tổ chức, chắc thời gian xin phép sẽ lâu hơn, thậm chí có thể sẽ rất khó khăn. Mới cách đây không lâu, tôi còn nhận được thông tin xấu về số phận của chính mình, thì tôi sẽ không lạ gì nếu tên tôi nằm trong cái "black list" nào đó, và họ sẽ chẳng cấp phép cho tôi đi khám bệnh.
Năng lực tài chính có hạn, uy tín không cao, nên tôi chỉ có thể đóng góp chút ít, rất là ít, từ nguồn lực cá nhân, cho những chỗ nào mình biết mà thôi. Vậy mà cũng chẳng được yên. Ngay cả khi không vận động quyên góp, không tuyên bố, không hứa hẹn gì cả, vẫn có người thắc mắc, tại sao người kia nhận được hỗ trợ mà tôi không nhận được.
Thôi thì đành ngồi xem mọi người cứu trợ vậy. Và cũng vì vậy mà tự cảm thấy cần phải ngậm bớt cái miệng lại, để cho những người có đóng góp nhiều hơn nói. Vậy cho nên, những ngày này, và cả thời gian sau đây, tôi đã và sẽ ít xuất hiện trên facebook.

Bs Võ Xuân Sơn




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo