Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THỔ NHĨ KỲ BỊ “THẬP DIỆN MAI PHỤC”

THỔ NHĨ KỲ BỊ “THẬP DIỆN MAI PHỤC” Như chúng ta đa biết kể từ sau khi ba cường quốc quân sự lớn trên thế giới Mỹ-Nga-Trung có bài phát biểu ...

THỔ NHĨ KỲ BỊ “THẬP DIỆN MAI PHỤC”
THỔ NHĨ KỲ BỊ “THẬP DIỆN MAI PHỤC”

Như chúng ta đa biết kể từ sau khi ba cường quốc quân sự lớn trên thế giới Mỹ-Nga-Trung có bài phát biểu quan trọng về quan điểm tại Đại Hội Đồng LHQ mới đây thì ngay sau đó xảy ra cuộc chiến giữa hai nước Azerbaizan và Armenia. 

Mặc dù có nhiều lời kêu gọi hứa hẹn nhau ngừng bắn của các phe được đưa ra nhưng tôi đánh giá đó chỉ là các tuyên bố cho vui để giành ngọn cờ chính nghĩa phía sau màn khói chiến tranh. Cuộc chiến giữa hai nước này đã trở thành một Proxy-War (chiến tranh uỷ nhiệm) giữa một bên là Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Azerbaizan và một bên là Nga (làm đại diện) ủng hộ Armenia.

Như cách đây hơn một năm khi xảy ra việc Mỹ rút quân khỏi Syria thì tôi có nhận xét là để Mỹ-Nga và EU chia lại bàn cờ Trung Đông thì hiện nay điều đó đang diễn ra. Việc chia lại bàn cờ này chính là nguyên nhân sâu xa nhất của các xung đột cấp quốc gia tại châu Âu và Trung Đông gần đây mà hạt nhân chính là Thổ Nhĩ Kỳ.

Không chỉ có cuộc chiến Proxy War giữa Nga- Thổ thông qua hai nước trên mà còn có các mâu thuẫn khác giữa Thổ và Hy Lạp (được Mỹ và EU ủng hộ), giữa Thổ và các nước trong khối Arap (được Mỹ ủng hộ)...Tất cả cả các mũi dùi đang chĩa vào Thổ để làm giảm khả năng bành trướng, gây ảnh hưởng của nước này. Đè Thổ để tiến tới xử lý vấn đề Iran. Sau cùng nhất là chặn tay Trung Quốc tại EU và Trung Đông. 

Trong việc tranh thủ uy tín quốc tế thì con cáo già lâu năm Putin của Nga tỏ ra kinh nghiệm hơn hẳn Tổng thống Erogan của “nhà giàu mới nổi Thổ Nhĩ Kỳ”. Kiệm lời và tỏ ra kín kẽ, Putin tuyên bố rằng Nga chỉ giúp Armenia bảo hộ lãnh thổ chứ không ủng hộ việc tấn công chiếm đóng của nước này. Nhưng ai cũng hiểu Armenia lấy gì để chủ động tấn công nêu không được sự gật đầu phía sau màn của Mỹ-Nga-EU.

Như tôi đã từng nói là Mỹ thực hiện các cuộc chuyển quân ra vào Syria gần đây là để đàm phán với Nga về vấn đề Syria nhằm đổi lấy việc Nga ủng hộ Mỹ trong việc đè Thổ và cô lập Iran thì điều đó đang diễn ra. Liên minh Nga-Mỹ-EU đã thành công trong việc làm suy yếu quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria khi Thổ phải rút bớt quân ở nước này chuyển qua tăng viện cho Azerbaizan. 

Cuộc chiến Azerbaizan-Armenia càng khốc liệt và kéo dài chừng nào thì Nga càng vững chắc ở Syria trong sự làm lơ của Mỹ và âm thầm bật đèn xanh của khối Arap và EU.  Ở đây chúng ta thấy sẽ có một lợi ích từ bốn phía đang hội tụ với nhau. Đẩy lùi Thổ để Nga giữ vững Syria. Đẩy lùi Thổ để ba đại cường châu Âu là Anh, Pháp, Đức vững uy thế bá chủ châu lục của mình. Đẩy lùi Thổ để Mỹ yên tâm xử lý Iran, đẩy lùi Thổ để khối Arap không bị mất dần ảnh hưởng tại các tiểu quốc của họ... 

Tất cả tán đồng với nhau là lúc này không để Thổ lên cao và đi xa. Chúng ta cần chú ý là Thổ dù hiện nay dù đang ngồi ghế quân sự số 2 ở NATO nhưng chưa có chân trong “Bộ chính trị toàn cầu G7”. Thành ra vừa qua tuần báo Le Monde của Pháp có bài xã luận nói Mỹ và các đại cường EU mâu thuẫn sâu sắc về chính sách chỉ là nói chuyện da lông mà thôi. 

G7 mà mâu thuẫn ở cấp chiến lược thì trái đất kéo nhau chết chùm hay sao ?

Bốn phe Nga, Mỹ, EU và khối Arap nói trên tuy có nhiều mâu thuẫn chính trị khác nhưng đang bắt tay chung trong một chiến thuật “cùng nhau đè Thổ” để tất cả cùng có lợi. Những người quan tâm đến chính trị Việt Nam cần học theo lối hành xử này khi xảy ra bối cảnh tương tự. Chỉ trích giỏi dĩ nhiên là quan trọng, nhưng bắt tay giỏi để cùng nhau đạt được lợi ích chiến thuật chung khi cần là quan trọng hơn.

Những diễn biến mâu thuẫn và căng thẳng gần đây giữa Thổ với phe đồng minh thì người lo lắng nhất chưa hẳn là người Thổ mà là Đại giáo chủ Khamenei của Iran. Bởi vì một khi Thổ ngồi vào đàm phán với G7 và Nga để chấm dứt xung đột thì đó cũng là ngày Khamenei bắt đầu đếm ngược cho sự tồn tại của mình.

Một bộ phận không nhỏ trong Đảng CSVN và “phong trào dân chủ Việt Nam chửi Trump” đang hi vọng Biden thắng cử tổng thống trong khi các đại cường nói trên đều biết cuộc chiến Mỹ-Trung và bàn cờ thế giới đã có quá nhiều kế hoạch để không còn có thể quay đầu. 

Hữu Minh


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo