Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THUỶ ĐIỆN VÀ TRỒNG RỪNG

Thủy điện và Trồng rừng.  Nghe thì hai phạm trù này chẳng liên quan đến nhau. Và cả 2 phạm trù đều nói lên 2 công việc có lợi cho dân cho nư...


Thủy điện và Trồng rừng. 

Nghe thì hai phạm trù này chẳng liên quan đến nhau. Và cả 2 phạm trù đều nói lên 2 công việc có lợi cho dân cho nước. Thế nhưng, ở VN nó không phải như thế. 

Ở VN, khắp nơi có thủy điện. Cứ có suối, sông mà có mực nước chênh đủ để quay Turbin là có thủy điện. Có khi 2,3 cái thủy điện cách nhau chỉ 5, 10 km. Nhà nước làm thủy điện, doanh nghiệp tư nhân làm thủy điện. Nghe thì có vẻ đất nước rất phát triển. Nhưng đằng sau cái tên thủy điện đó là những sự thật kinh khủng. 

Thủy điện nhiều và không có sự nghiên cứu môi trường, địa chất khoa học (Có đánh giá tác động môi trường đó, nhưng dễ mà, "chạy" là có) cho nên dòng chảy bị thay đổi, sinh thái bị tàn phá gây sụt lở đất. Thủy điện quá nhiều khiến cho hằng năm có lũ thì phải xả lũ bảo vệ nhà máy dẫn đến dân chịu tang thương. 

Thủy điện nhiều, nhưng người ta vẫn làm dù kể cả doanh nghiệp vốn có vài tỉ  vẫn xin làm. Vì sao? Vì họ sẽ vay được vốn. Từ tiền vay đó, chủ đầu tư và quan chức rút ruột làm một mớ bỏ túi. Dân có chết đó là việc của dân. Mà vốn vay thủy điện từ đâu? 90% số vốn vay thủy điện ở VN vay từ Tàu. Cho nên phải mua máy Tàu, vật liệu Tàu, thuê công nhân Tàu. Tàu vừa bán được công nghệ cũ, vừa làm chủ nợ, vừa gián tiếp giết dân ta, phá hủy môi trường của VN. Nhưng quan chức và doanh nghiệp thì họ bất chấp vì họ có lợi. Chủ đầu tư và quan họ ở thành phố, con cái du học nên họ chỉ cần bỏ túi nhiều tiền là được. Sống chết mặc bay. 

Thủy điện cũng là các quả bom nước. Khi cần kiếm chác, quan cho xã lũ, dân bị ngập, nhận được thùng mì gói. Quan chức và kền kền béo mập tiền từ thiện. 

Nhưng mà có một nghịch lý là nhiều thủy điện, nhiệt điện thế mà vẫn thiếu điện hàng năm. Cứ đến mùa hè là thiếu. Bởi vì đảng ta tặng điện cho Lào để mua lại điện lại của Tàu. Băng đảng CSVN chỉ có làm thế mới vừa lòng thằng "16 vàng, 4 tốt". 

Bây giờ đến Trồng rừng. Nghe thì có vẻ tốt nhưng lại là vấn đề cần nói rõ. Doanh nghiệp làm thủy điện sẽ phá rừng với lý do "Mặt bằng". Thế là bao nhiêu cổ thụ, gỗ tốt được chặt hạ chạy vào nhà quan, chủ đầu tư và lâm tặc. Tiền từ chặt rừng cũng là khoản thu khá lớn với quan và chủ doanh nghiệp thủy điện. Nhưng chưa hết, khi phá rừng xong thì lấy lý do cần rừng phòng hộ cho thủy điện. Doanh nghiệp và quan đỏ lại đi vay vốn trồng rừng hoặc xin các dự án viện trợ trồng rừng không hoàn lại vốn. Vậy là lại có thêm nhiều usd bỏ túi quan đỏ và tư bản đỏ. 

Đấy, thủy điện và trồng rừng ở VN nó là thế đó. Chỉ có dân là khổ đau còn quan và mafia đỏ thì cười phớ lớ trên đống tiền từ cái gọi là thủy điện và trồng rừng. Tôi viết điều này để bà con rõ những đường dây làm giàu như vậy ở VN. Tất cả chúng đều lợi dụng kẽ hở của độc đảng để mà vơ vét trên đầu, trên cổ người dân lành. 

Đố ai có thể chứng minh ngược lại những gì tôi đã viết ở trên đó 😁😁. Hỏi mấy ông ở bộ xây dựng, bộ tài nguyên môi trường và viện khoa học thủy lợi xem có đúng vậy không 😁😁



Đặng Chí Hùng


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo