Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THUỶ TIÊN LÀ “CÔ TIÊN” HAY…?

THUỶ TIÊN LÀ “CÔ TIÊN” HAY…? Lã Minh Luận Hiện tượng ca sĩ Thuỷ Tiên như “ông Bụt, bà Tiên” giáng trần cứu nhân độ thế khắp giải miền Trung ...

THUỶ TIÊN LÀ “CÔ TIÊN” HAY…?
THUỶ TIÊN LÀ “CÔ TIÊN” HAY…?

Lã Minh Luận

Hiện tượng ca sĩ Thuỷ Tiên như “ông Bụt, bà Tiên” giáng trần cứu nhân độ thế khắp giải miền Trung trong suốt những ngày bão lũ vừa qua đã làm nức lòng nhân dân trong và ngoài nước. Trước những hoạn nạn vô cùng khủng khiếp của đồng bào mà có được những tấm gương xông pha, những tấm lòng thiện nguyện, hảo tâm như cô Thuỷ tiên thì quả thật đáng quý và trân trọng. Nhất là cô Thuỷ Tiên đã được nhiều người tin tưởng gửi gắm những đồng tiền liền với ruột của mình cho cô ấy đem tới tận tay người gặp nạn, với con số cả trăm tỷ đồng thì từ trước tới giờ chưa có.

Người ngợi ca nhiều lắm, bàn tán về việc làm của cô cũng nhiều lắm và cũng vì sự “đột phá” của cô về con số quyên góp và cái tính đành hanh chẳng thèm tin “tổ chức, bộ máy cồng kềnh nào” và hầu như một mình ôm hết cái sứ mệnh lớn lao, tưởng chừng như quá sức ấy, độc lập tác chiến thì lại càng đúng hướng, đáng khâm phục. Rồi theo đó, cái nghị định 64/CP/2008 cũng đã bị lôi ra mà băm vằm mổ xả, người ta đòi treo cổ nó lên và dựng dậy các tổ chức dân sự thay thế cho mấy cái hội vô tích sự chỉ giỏi đục nước béo cò. Dù ban ngày phải vật lộn với bão lũ để phát quà cho bà con nhưng đêm về, cô vẫn lên mạng, viết thư tãi bày ruột gan của mình với đồng bào khổ nạn và bảo an, phủ dụ tấm lòng hào hiệp của các mạnh thường quân đã gửi gắm nơi cô…

Mưa cứ rơi dầm dề, thư thì dài lê thê… làm tái tê lòng người, bao mắt nhoà đẫm lệ… Thì bỗng, cảm xúc của cánh ranh mãnh đột ngột bị đứt gãy, "đột tử” bởi khi đọc đến đoạn cô TIên bày tỏ quan điểm riêng về việc làm từ thiện: “Việc tổ chức một bộ máy cồng kềnh càng làm rắc rối và mất thời gian […] Nhỡ đâu trong bộ máy… có người không đàng hoàng […] thì lại càng nguy hiểm, trở thành miếng mồi ngon cho các tổ chức phản động chống phá nhà nước, nên tuyệt đối không thể…” Oh! Mọi người ngã ngửa! Té  ra cô Tiên này cầm tiền của “nhà nước” đi làm từ thiện, nhằm “đánh bóng tên tuổi cá nhân” như DLV và AK47 nói chứ đâu phải tiền của cá nhân khắp nơi thả vào tài khoản của cô để nhờ cô, thay mặt họ chuyển tình yêu thương đến đồng bào đâu. Người ta ngơ ngác hỏi nhau “tổ chức phản động chống phá nhà nước” là ai nhỉ? Có phải là những người bất đồng chính kiến luôn bị đám truyền thông thổ tả chụp mũ cho đó không? Có người bảo: không! Cô Tiên này thuộc giống nhai lại thôi chứ có hiểu cái đếch gì về chính trị, xã hội đâu, nói bừa ấy mà.

Chưa hết, người ta lại nhếch mép cười ruồi khi đọc đến đoạn: “Nhà nước mình làm những việc lớn, họ chi ngân sách nuôi quân để bảo vệ đất nước, giữ yên bình Tổ quốc còn công việc của một người dân bé nhỏ như mình thì chỉ làm sao giúp được cộng đồng càng nhiều càng tốt theo tinh thần lá lành đùm lá rách thế thôi." Người ta lại bảo cô Tiên đúng là con lừa ngoan biết thồ hàng, hiểu về "nhà nước" ngô nghê đến đáng thương! 

Làm công việc thiện nguyện tưởng dễ nhưng không hề dễ trong cái xã hội lộn xộn, hỗn loạn này, nếu như từ hành động đến lời nói không biết cân nhắc kĩ lưỡng thì sẽ hứng đủ các mũi dùi... Hành động cứu trợ đồng bào bị bão lũ của các ca sĩ, các nhà hảo tâm và tất cả xã hội là một hành động cao cả, là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Nhưng tôi ước rằng giá như cô ca sĩ này có thêm kiến thức về xã hội, có nhận thức đúng về đồng tiền mà cô cầm trong tay là của ai và cô hiểu một cách mạch lạc rằng “bộ máy cồng kềnh” là bộ máy nào? “Tổ chức phản động chống phá…” là ai, họ chống phá thế nào? thì tốt biết bao! Rất tiếc! Trong cái xã hội lộn lèo này, mọi giá trị và khái niệm đều bị giọng lưỡi của con Rắn độc đánh tráo, mà cô Thuỷ Tiên  và hầu hết giới giải trí không hề quan tâm, họ chỉ biết đến ánh đèn sân khấu mà ít hiểu được cuộc sống ngoài kia muôn màu, muôn vẻ thế nào.

Nhiều người nói qua đợt cứu trợ này, cô Tiên chẳng cần bầu show nâng khăn sửa áo, bấy nay chẳng ai biết đến giọng hát của cô hay dở thế nào thì nay, tiếng tăm cô Tiên đã nổi như cồn, ngôi sao toả sáng rực cả thiên hà… Còn trong mắt tôi, mọi việc làm đáng trân trọng kia đã bị khoả lấp bởi chỉ một vài câu nói bày tỏ quan điểm ngộ nghĩnh của cô. Ánh sáng từ cô toả ra nó chỉ đủ sáng trên sân khấu nhập nhoà, bước ra ngoài đời, nó chỉ le lói như ánh đèn dầu của “Hai đứa trẻ” (Thạch Lam) lọt qua khe vách, như ánh đèn vàng vọt của chị Tý (quanh năm mò cua bắt ốc) toả xuống chiếc chõng tre, hoặc lớn hơn như ngọn đuốc lơ lửng như ma chơi di chuyển  trên cánh đồng phố huyện, trong màn đêm đen như nhung của thế kỉ trước mà thôi. Câu chuyện lẽ ra móc vào trái tim tôi một hình ảnh đẹp đẽ - Thuỷ Tiên, nhưng nó lại làm trái tim tôi tổn thương. Vì biết bao người bạn của tôi đang bị cùm kẹp trong song sắt và đang còn ở đây đã từng bị báo chí chụp mũ, bôi bẩn là “lợi dụng quyền tự do, dân chủ… phản động, chống phá nhà nước…”, trong khi đó, công việc tự nguyện dấn thân, tiên phong xây dựng một xã hội văn minh, dân giàu, nước mạnh của cái gọi là “phản động” ấy còn nguy nan, cần thiết  gấp nhiều lần những việc làm thuần tuý của cô. 
(Ảnh chụp trích dẫn bức thư của cô Thuỷ Tiên)






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo