Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BẢN ÁN NÀO DÀNH CHO CHUNG CON VÀ CÁC ĐỒNG PHẠM TRONG VỤ CHIẾM ĐOẠT TÀI LIỆU BÍ MẬT NHÀ NƯỚC ?

BẢN ÁN NÀO DÀNH CHO CHUNG CON VÀ CÁC ĐỒNG PHẠM TRONG VỤ CHIẾM ĐOẠT TÀI LIỆU BÍ MẬT NHÀ NƯỚC ?    Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra b...

BẢN ÁN NÀO DÀNH CHO CHUNG CON VÀ CÁC ĐỒNG PHẠM TRONG VỤ CHIẾM ĐOẠT TÀI LIỆU BÍ MẬT NHÀ NƯỚC ?
BẢN ÁN NÀO DÀNH CHO CHUNG CON VÀ CÁC ĐỒNG PHẠM TRONG VỤ CHIẾM ĐOẠT TÀI LIỆU BÍ MẬT NHÀ NƯỚC ?

   Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra bản kết luận điều tra vụ "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" tại Hà Nội, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát để truy tố 4 bị can, trong đó có ông Nguyễn Đức Chung ( Chung con ).

   Bốn bị can bị nêu tên trong vụ án này gồm:

   Nguyễn Đức Chung, sinh ngày 3/8/1967; cư trú tại số 88, phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

   Phạm Quang Dũng, sinh ngày 16/7/1983; cư trú tại Phòng 3312, CT1, chung cư Ecogreen, đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; nguyên cán bộ công an.

   Nguyễn Hoàng Trung, sinh ngày 28/7/1983; cư trú tại phòng 1602, tòa nhà T2, chung cư Grand City, số 3 Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; chuyên viên Phòng thư ký biên tập.

   Nguyễn Anh Ngọc, sinh ngày 20/5/1974; cư trú tại ngõ 104 Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội; nguyên Phó trưởng phòng Thư ký biên tập.

   Đây chỉ mới một trong ba vụ án mà Bộ Công an đang điều tra về ông Nguyễn Đức Chung.

    Chung con làm quen với bị can Phạm Quang Dũng (cán bộ C03), đặt vấn đề thu thập một số tài liệu của vụ án, được bị can Phạm Quang Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ và kết quả điều tra vụ án Công ty Nhật Cường. 
   Sau đó, Dũng lợi dụng việc được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường, ăn cắp chìa khóa phòng của trưởng phòng 14, C03, đột nhập vào phòng lấy thông tin, tài liệu mà mình được phép tiếp cận hoặc vào phòng làm việc của cán bộ khác để chụp tài liệu, báo cáo. 
   Kết quả điều tra xác định, từ tháng 7-2019 đến tháng 6-2020, bị can Phạm Quang Dũng đã nhiều lần thu thập, chiếm đoạt được nhiều tài liệu có liên quan đến vụ án.

   Kết luận điều tra cho rằng vụ án "chiếm đoạt tài liệu bi mật nhà nước" xảy ra tại Hà Nội có tính chất rất nghiêm trọng, phức tạp, tài liệu chiếm đoạt của vụ án tham nhũng, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. 
   Các bị can là những cán bộ đã từng công tác tại các cơ quan bảo vệ pháp luật, có kinh nghiệm, am hiểu về pháp luật và công tác nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm. Do đó có thủ đoạn hoạt động phạm tội hết sức tinh vi - triệt để lợi dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội, xóa dấu vết, che dấu tội phạm nên đã gây khó khăn cho công tác điều tra vụ án.

    Trong vụ án này, Chung con giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Do bản thân có liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường, Chung con đã chủ động đặt vấn đề và được bị can Phạm Quang Dũng 6 lần thu thập 12 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật" trong đó có 6 tài liệu liên thuộc danh mục bí mật nhà nước độ " Mật "liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường.
   Sau đó thông qua Nguyễn Hoàng Trung, Bị can Dũng đã nhận từ Trung một phong bì do Chung con gửi, trong đó có 10 nghìn USD, Nhưng cơ quan điều tra cho rằng vì chưa có điều kiện để xác định số tiền cho, tặng ra sao nên tách vụ nhận phong bì này ra một vụ án khác để xem xét, điều tra sau ?
    Câu hỏi đặt ra là đã xác định phong bì của Chung con giao cho Trung nhờ Trung chuyển cho Dũng thì sự việc quá rõ ràng để xác định rồi còn gì phải gọi là chưa có điều kiện làm rõ ? Phải chăng  cơ quan muốn tha bổng cho các bị can về tội " giao nhận hối lộ " ?
    Hành vi của bị can Nguyễn Đức Chung đã phạm vào tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" quy định tại khoản 3, điều 337 BLHS với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Theo quy định tại Điều 337 BLHS năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, quy định như sau :
  
    1. Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
   
   2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.
  
    4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

   Như vậy ở tội danh này mức thấp nhất là 2 năm ( ở khoản 1 từ 2 - 7 năm) và cao nhất là 15 năm ( ở khoản 3 từ 10 - 15 năm).
   Quý vị hãy xem hành vi của chung con và các đồng phạm sẽ rơi vào khoản nào trên đây và sẽ ký hợp đồng bao nhiêu năm với câu lạc bộ Juventus nhé ?

Ảnh báo PL.( Ảnh 1 là Chung con; Ảnh 2 là bị can Dũng).
LT, 22.11.2020.

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo