Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGUỒN...CẢM HỨNG TỪ HOA HẬU "VĂNG TỤC, NÓI BẬY"

NGUỒN...CẢM HỨNG TỪ HOA HẬU "VĂNG TỤC, NÓI BẬY"  "VL, VCL, CMNR, CC..." là những từ nóng viết tắt được hiểu theo nghĩa t...

NGUỒN...CẢM HỨNG TỪ HOA HẬU "VĂNG TỤC, NÓI BẬY" 

"VL, VCL, CMNR, CC..." là những từ nóng viết tắt được hiểu theo nghĩa tục tĩu mà dẫu là người trưởng thành cũng thấy ngượng miệng khi nói. Vậy mà một đại diện cho sắc đẹp Việt Nam lại vô tư dùng và dùng thường xuyên trong các bình luận công khai trên facebook.

Trong phần thi ứng xử, Đỗ Thị Hà bốc thăm được câu hỏi: “Nếu trở thành Hoa hậu Việt Nam 2020, bạn có nghĩ mình là hình mẫu cho các cô gái trẻ?”.

Cô trả lời: "Nếu được trở thành Hoa hậu Việt Nam 2020, tôi nghĩ mình là người mang đủ phẩm chất, những yếu tố cần và đủ của con gái Việt Nam. Và dù có trở thành hình mẫu của con gái Việt Nam hay không, tôi sẽ là người truyền cảm hứng đến giới trẻ".

Câu trả lời trên cho thấy 2 điều: Một là, nàng Hoa...hậu thậm chí chưa hề biết, những yếu tố tạo nên phẩm chất đẹp của người con gái Việt. Hai, gia đình cô có phần buông lỏng trong giáo dục con cái về phát ngôn.

Người xưa khi khen một người con Gái đẹp, thường rất chú trọng lời ăn tiếng nói: 
"Người thanh tiếng nói cũng thanh
Chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu"

Xét ở góc độ đó, em Hà chưa được coi là "thanh" (đẹp) khi ngôn ngữ thể hiện công khai trong bình luận không những chua ngoa, đanh đá mà còn tục tĩu VL, CC,... (Vãi l.n, củ c.c)!

Thời phong kiến, "ngôn" đứng thứ 3 tạo lên tứ đức của người con gái "Công, dung, ngôn, hạnh". 

Ngày nay, nhìn nhận về đức hạnh người con Gái Việt có phần thoáng hơn. Song không vì thế mà những chuẩn mực bị gạt bỏ. Nhất là chuẩn mực về ngôn ngữ.

Lời nói vốn là một trong những thước đo để đánh giá tư cách một người. Đối với người phụ nữ, ngoài việc sở hữu trí tuệ, họ còn cần phải thuyết phục người khác bằng cách nói năng lịch thiệp, ứng xử thông minh, khéo léo. Một giọng nói nhẹ nhàng luôn có sức thuyết phục người đối diện và dễ dàng đem lại kết quả trong công việc.

Cũng có thể, sân khấu chỉ là nơi để diễn nên khó biết bản chất thực của thí sinh, khó trách Ban Giám khảo.

Nhưng sau bức rèm sân khấu, người ta thấy một hoa hậu "hữu sắc kém hương" hoặc hương cay nồng quá, không thể phổ quát cho nét đẹp Việt được.

Bởi vậy, không biết nguồn cảm hứng mà Tân Hoa...hậu sắp truyền cho giới trẻ sẽ là gì? Nhưng điều mà chúng ta cần làm ngay lúc này là ngăn chặn giới trẻ nhiễm thói xấu VĂNG TỤC, NÓI BẬY... của Tân Hoa ...hậu!

Thanh Lan
















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo