Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BÀN VỀ TƯ THẾ NGỒI XỔM .

BÀN VỀ TƯ THẾ NGỒI XỔM .       Người Phương Tây gọi kiểu ngồi này là “Asian-squat”. Còn xưa các cụ nhà mình gọi là “ ngồi xí xổm , ngồi chồm...

BÀN VỀ TƯ THẾ NGỒI XỔM . 

     Người Phương Tây gọi kiểu ngồi này là “Asian-squat”. Còn xưa các cụ nhà mình gọi là “ ngồi xí xổm , ngồi chồm hỗm “. Hay thô tục hơn nữa là các cụ còn ví đó bằng câu “ ngồi chồm hỗm như con chó , ngồi sỗ sàng như con khỉ “v.v.
 
 Hễ là người Việt Nam thì ai cũng quá quen thuộc với hình ảnh kiểu ngồi này . Nó xuất hiện ở khắp nơi, mọi tầng lớp . Từ anh phụ hồ , chị lao công quét rác , bà bán rau ngoài chợ , giới văn nghệ sĩ và đôi khi có cả người “ trí thức “ nữa . Trong sách Chiêm Tinh Tướng Số của Lý Hàm (李涵 ) thời nhà Đường bên Trung Hoa có nói rằng kiểu ngổi xổm này chỉ xuất hiện ở những kẻ bần hèn , gian ác , u muội . 
    
  Ở Châu Á có 4 quốc gia đại diện cho kiểu ngồi này đó là Nhật Bản , Bắc Hàn , China & Việt Nam . Sau khi Kết Thúc Chiến Tranh Thế Giới thứ 2 , năm 1945 tới nay thì nước Nhật trở nên siêu cường và lối sống người dân họ đã văn minh rất nhiều . Bởi vậy họ đã bỏ được kiểu ngồi Xổm . Do đó giờ chỉ còn 3 quốc gia ” thừa kế “ cho cái kiểu đặc trưng mang tính cách lạc hậu và mọi rợ này . 

  Nói tới đây chắc sẽ có rất nhiều bạn phản đối tựa như :”Vậy tại sao trong cuộc họp Hội Nhà Văn Việt Nam cũng có nhiều vị Nhà Văn, Chí Thức cũng ngồi như vậy mà ?”. Xin thưa rằng ! Đúng như Chiêm tinh gia nổi tiếng Lý Hàm đã nhận xét. Đó là kiểu ngồi của những kẻ hèn mạt , xuề xoà , trộm cướp, đĩ điếm . Chính nhân quân tử họ không ngồi như thế . 
 
   Vài lời ngắn gọn , nếu quá lời thì xin lượng thứ . Mục đích cũng chỉ muốn khuyên mọi người bỏ ngay kiểu ngồi này . Nhìn không đẹp đâu ..


Từ Đức Minh
* Hình một “ Nhà văn , chí thức “ Việt Nam đang ngồi họp ở Hà Nội ngày 24-11-2020.






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo