Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÁC NGUỴ BIỆN NGUY HẠI

CÁC NGUỴ BIỆN NGUY HẠI Bạn này có vài lỗi nguỵ biện sơ đẳng ở đây. Đầu tiên là về thống kê. Biểu đồ này chỉ cho ta biết con số khảo sát nhữn...

CÁC NGUỴ BIỆN NGUY HẠI

Bạn này có vài lỗi nguỵ biện sơ đẳng ở đây.

Đầu tiên là về thống kê. Biểu đồ này chỉ cho ta biết con số khảo sát những người bầu qua thư (mail-in ballot: truyền thống của Đảng Dân chủ) và chỉ cho tới ngày 2/11/2020.

Ngày bầu cử chính thức cuối cùng là 3/11/2020, mà theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp mới là các thành phần ủng hộ Trump khá đông đảo (người của Đảng Cộng hoà theo truyền thống như vậy).

Với 102 triệu cử tri bỏ phiếu sớm (qua thư và cả trực tiếp), và với khoảng 50 triệu bỏ phiếu trực tiếp, ngay cả bang Pennsylvania cũng cho phép nhận phiếu sau ngày 3/11/2020 tới 3 ngày, đây mới là các con số có giá trị cho các thống kế cụ thể, nếu có.

Do vậy, lấy cái lợi thế và thống kê không đúng với phạm vi của mẫu, rõ ràng là một điều sai.

Thứ hai, là tấn công hạ thấp cá nhân, khi sử dụng dữ liệu thống kê sai như phần trên đã phân tích, lại quy chụp nhục mạ các cá nhân ủng hộ cho ứng viên mà người này không thích là một sự hạ cấp và dơ bẩn, kinh dị nhất trong lịch sử. Nguỵ biện này không chỉ dựa trên cái sai về thống kê như đã nói, nó còn sai về tiêu chuẩn so sánh khi họ không đưa ra được các vấn đề để có thể xuất ứng ra các kết luận của mình như vậy.

Tiêu chuẩn nào để lấy làm căn cứ mà cho rằng những người gốc Việt ở Mỹ bầu cho Trump là những loại người dơ bẩn và hạ cấp? Số đông là chân lý ư? Sự độc tài xuất phát chính từ tư tưởng này đấy, thưa cô. Nhưng ở Mỹ, mỗi một người dân với tư cách cá thể, họ có sức mạnh như nhau trước bất kể vấn đề gì.

Thứ ba, đánh tráo khái niệm, khi dùng thống kê sai chỉ thể hiện cho việc bỏ phiếu cho ứng viên nào, nhưng lại kết luận tỷ lệ đó là “cuồng” hay không. Đây là một sự đánh tráo khái niệm rõ ràng.

Nếu tiếp tục như thế, có ai sẽ còn dám tin vào lực lượng đấu tranh dân chủ nữa, nếu những người có tương tác và trong hội nhóm với người này không nhắc mà còn tiếp tục tán đồng với người đó?

Nhưng như đã phải nói, trước hết, mỗi điều ta nói ra đều cần phải cân nhắc trước đám đông để hình ảnh của mình được tôn trọng, có như vậy người khác mới chú ý tới những điều mình làm. Tại sao lại nhục mạ người khác không ngơi nghỉ và ngày càng kinh khủng như vậy?

Tái bút: Đề nghị các bạn không bình luận khiếm nhã và tục tĩu. Hãy tạo một không gian văn minh cùng nhau.

Lê Luân






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo