Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHÍNH TRỊ-MÂU THUẪN - BÀN LUẬN.

CHÍNH TRỊ-MÂU THUẪN - BÀN LUẬN.    Trong thể chế Tự do Dân chủ : Cạnh tranh phát triển nói chung, luôn là sự lựa chọn giữa cái Tốt nhiều và ...

CHÍNH TRỊ-MÂU THUẪN - BÀN LUẬN.

   Trong thể chế Tự do Dân chủ : Cạnh tranh phát triển nói chung, luôn là sự lựa chọn giữa cái Tốt nhiều và cái tốt ít hơn, giữa cái đúng nhiều và cái đúng ít hơn, có thể phù hợp nhất ở một thời điểm, trong một giai đoạn nhất định nào đó. Và chính trị với tầm nhìn và những chính sách, cũng không là một ngoại lệ.
   Mà cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang diễn ra rất sôi động, quyết liệt ở Mỹ. Giữa đương kim Tổng Thống Donald Trump với Chính trị gia Joe Biden. Là một hình mẫu về các khả năng nghi ngờ mà luật pháp đề phòng đều bị đưa ra thử thách. Hiện vẫn còn chưa đến hồi ngã ngũ kết thúc.
   Nó cũng cho thấy sự song hành giữa : Tự do tối đa với luật pháp tối thượng. Luôn là điều kiện hữu hiệu duy nhất, mở toang minh bạch mọi sự thật, đảm bảo tính trung thực và công lý sòng phẳng, trong một xã hội phát triển đúng nghĩa.
    Nhìn từ góc độ Nguyên nhân khách quan và đi sâu vào bản chất. Thì đây là mâu thuẫn bên trong mang tính nội bộ, quyết liệt nhưng chỉ là tạm thời và không đối kháng bên sống, bên chết. Tức là cạnh tranh, nhưng cùng tồn tại.
    Còn mâu thuẫn giữa thế giới Tự do Dân chủ với độc tài cộng sản sót lại ở vài Quốc gia như Trung quốc, Việt nam . . .  Mới là mâu thuẫn bên ngoài nước Mỹ. Mang các đặc điểm Cơ bản, chủ yếu, lâu dài và đối kháng một mất một còn. 
   Nên việc hạ bệ các đảng cộng sản đang tiếm quyền, để thu hẹp và xóa bỏ những thị trường méo mó phi tự do, bởi sự can thiệp định hướng quốc doanh chủ đạo của đảng. Đồng nghĩa với mở rộng thị trường Tự do xuyên Quốc gia, là thành tựu lựa chọn của loài Người. Chính là quy luật khách quan và là yêu cầu tất yếu của lịch sử. 
   Cũng là lợi ích thiết thực, bền vững lâu dài của chính người Dân trong các Nước độc tài cộng sản. Còn phù hợp với xu thế phát triển đi tới Thịnh vượng chung trong Hòa bình của Nhân loại. Và đó mới là nền tảng, không gian môi trường, ý nghĩa đích thực trước khi có thể bắt đầu kiến tạo nên các định chế khả dĩ cho toàn cầu hóa . . . Đích thực.
   Tiếp theo những bước tiến như, con Người đã từng khám phá ra các Châu lục và mở rộng hệ thống thuộc địa trước đây. Ủng hộ nền Độc lập phi cộng sản của các Quốc gia. Hay vươn lên chinh phục vũ trụ tìm kiếm sự sống ngoài trái đất hiện nay vậy.
   Chỉ khác nhau ở các mức độ, thời gian tác động, do vị trí địa lý đặc thù riêng của mỗi Quốc gia Dân tộc, tạo cơ hội từ bên ngoài cho những biến cố lịch sử xuất hiện thay đổi từ bên trong. Mà xác lập : Quy mô, phương thức, cường độ, tính chất cụ thể lên từng lĩnh vực của đời sống hay kết hợp đồng thời trong thế đối đầu của loại hình mâu thuẫn đối kháng này.
   Tương tự vậy, trong thể chế độc tài cộng sản, cụ thể ở Việt nam hiện nay. Mâu thuẫn giữa đảng cộng sản cùng cái gọi là " Nhà nước ,, do nó nặn ra để thiết lập ách cai trị độc tài toàn trị của đảng với . . . Đại bộ phận đông đảo nhân Dân thức tỉnh đòi lại quyền con Người của mình, hướng về các giá trị tiến bộ của Tự do. Thì đương nhiên đây cũng là mâu thuẫn cơ bản, lâu dài chủ yếu và đối kháng một mất một còn. Chỉ khác so với Mỹ là nó còn vừa là mâu thuẫn nội bộ trong một Quốc gia. Chi phối đặc điểm lịch sử ở giai đoạn đau thương nhất của Dân tộc.
    Việc chuyển hóa giữa hai mặt hay hai phía đối lập trong loại hình của mâu thuẫn đối kháng này. Luôn tăng dần và diễn ra trong thế giằng co quyết liệt. Biến đổi nhanh tróng về tương quan lực lượng. Tạo bởi thế và lực tại chỗ quyết định sự thành bại hay tiến và lùi của mỗi bên. Và bao giờ cũng vậy, thực tiễn đã cho thấy, mặt tích cực hay phía Tự do tiến bộ bao giờ cũng giữ vai trò quyết định xu hướng của sự chuyển hóa này. 
   Hóa giải vào thực tế hiện tại của Đất nước. Kiên quyết thúc đẩy nâng cao nhận thức của toàn Dân, đặc biệt là các thế hệ tuổi trẻ, vừa là hiện tại vừa là tương lai của tiến trình : Dân chủ hóa.
    Từ đó nắm bắt chính xác kịp thời mọi động thái xã hội và đánh giá đúng cục diện, nhận định đúng thời cơ của Đất nước. Không đơn giản xa vào nông cạn hay khinh suất coi thường đối phương. Nhất là khi cộng sản lại đang nắm nguồn lực yết hầu kinh tế, thủ đoạn dối trá tinh vi và bạo lực bất tận. 
   Cùng với chính nghĩa, khi đủ mạnh áp đảo. Kiên quyết không khoan nhượng, nhưng lại phải rất linh hoạt uyển chuyển và không bao giờ được phép cự tuyệt mọi thỏa hiệp có lợi, hạ bệ từng bước, làm rạn nứt từng phần và đẩy lùi từng mảng. Nhằm cô lập có thể mọi nguồn lực nuôi sống thể chế độc tài cộng sản. Và tránh được những tổn thất không cần thiết cho người Dân. Dù bằng phương thức trong khuôn khổ . . . Công khai, ôn hòa bất bạo động. 
    Như vậy, sẽ không có chuyện Cộng sản tự chuyển biến hay tự sụp đổ và sẽ để lại khoảng trống quyền lực nào đó. Trái lại, sẽ biến hóa đổi màu mị Dân và . . . Chạy tội.
   Cần đón đầu nắm bắt, duy trì và phát triển thời cơ khi nó xuất hiện. Hơn nữa lại càng phải hết sức mau lẹ thật xuất sằc và đặt các mưu toan chính trị quân sự khác đứng trước . . . Sự đã rồi.
   Tương quan lực lượng ở trên không phải là một . . . Đại lượng tĩnh. Nó luôn biến đổi và phụ thuộc quyết định vào mặt chủ quan hay sự chủ động mọi mặt thúc đẩy quá trình tiệm tiến xây dựng hình thành một . . . Tình thế trực tiếp cho Đất nước. Sơ lược như :
   Từ một cuộc khủng hoảng toàn diện mà điểm khởi đầu là kinh tế vỡ nợ vay Quốc gia, đầu tư tháo chạy. Lạm phát, tham nhũng tăng cao. Dẫn đến đời sống khó khăn, thất nghiệp tràn lan, xã hội bấn loạn. Nhà cầm quyền tỏ ra bất lực. Người Dân bức xúc tự phát tập trung đông đảo, tự lực đứng lên, liên tục trên các địa bàn liên kết đồng thời, biểu tình kéo dài trong cả Nước, đẩy giới cầm quyền cộng sản từ vỡ nợ đến manh động ra tay đàn áp dã man và bị Quốc tế cấm vận, rơi vào thế cô lập toàn diện và trở nên suy yếu nhanh tróng.
   Kết hợp với các điều kiện thuận lợi đưa đến từ bên ngoài. Thiện chí yểm trợ mạnh mẽ của cộng đồng Quốc tế. Đòi hỏi phải cơ cấu lại nợ vay Quốc gia, khi chính thể cộng sản bị tuyên bố vỡ nợ.
    Sẽ tất yếu hậu thuẫn cho sự ra đời của một giải pháp chính trị ( Liên minh Dân chủ đối lập ) tham gia chính trường hợp pháp, hình thành Quốc hội Dân chủ lâm thời. Mà không thể bị cộng sản tập trung . . . Tiêu diệt.
    Vậy, Đường hướng chính trị đúng đắn và ý thức tổ chức cao, chặt chẽ. Luôn là trọng tâm cốt lõi cho bất kỳ bước ngoặt hay sự thay đổi cục diện : Xã hội - Chính trị nào.
   Thật vậy : Rõ dàng, sự thành công của đường lối và các chính sách và sự độc lập xuất chúng của cá nhân Tổng Thống Trump không thể tách rời sự hậu thuẫn vững chắc của Đảng Cộng hòa. Đã chinh phục đa số trái tim khối óc của cử tri, người Dân Mỹ.
   Hay ngược lại, tương tự : Cùng với những quyết sách hợp lý nhưng chưa đủ lớn. So với những đường hướng chính trị cốt lõi, liên tục phạm sai lầm kéo dài của ban lãnh đạo và cá nhân các Tổng Thống từ thời : Ông, Ngô Đình Diệm ( Đệ nhất ). Đến thời Ông, Nguyễn Văn Thiệu ( Đệ nhị ). Mới là nguyên nhân chủ quan giữ vai trò quyết định dẫn đến sự sụp đổ của Quốc gia Tự do . . . Việt nam Cộng hòa. Khi mà giới chóp bu cộng sản Hà Nội vào năm : 1975. Còn chưa dám nghĩ đến việc tiến vào đô thành . . . Sài Gòn.
   Hay sự can thiệp thô bạo dẫn đến sự bẻ lái vào đường lối chính trị của Tổng Thống Tưởng Giới Thạch ( Biến cố Tây An - Trung quốc 12. 1936 ). Mà đáng lẽ cộng sản Trung quốc đã phải bị tiêu diệt hoàn toàn tại Diên An. Nhưng lại dẫn đến bước ngoặt tiếp theo, biến một Trung Hoa Dân Quốc Tự do rộng lớn là thế, thu về một Đài loan nhỏ bé như . . . Hiện nay.
   Vậy nên, hãy nhìn thẳng vào thực tế, để xác định rõ bản chất sự vật hiện tượng. Hay thấu đáo thời cuộc, cũng là cách để . . . Tự nâng cao Dân trí. Bởi không còn sự lựa chọn nào khác.

( 23. 11. 2020 ) Phan Anh Hữu




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo