Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỆ THỐNG DOMINION

HỆ THỐNG DOMINION Hôm qua nay trên facebook lan truyền tấm hình một stt hay twist gì đó của Tổng thống Trump. Nếu đó là sự thật thì ông đích...

HỆ THỐNG DOMINION

HỆ THỐNG DOMINION

Hôm qua nay trên facebook lan truyền tấm hình một stt hay twist gì đó của Tổng thống Trump. Nếu đó là sự thật thì ông đích thị là một dân oan, xin lỗi, Tổng thống oan.

Tôi tạm dịch đoạn đó như sau: 

"Thông báo: Dominion đã xóa 2,7 triệu phiếu bầu cho Trump trên cả nước. Phân tích số liệu cho thấy, chỉ riêng ở Pensyvalnia có 221.000 phiếu bầu cho Trump được chuyển thành bầu cho Biden. 941.000 phiếu bầu cho Trump bị xóa. Những bang sử dụng hệ thống bầu cử Dominion đã chuyển 435.000 phiếu bầu cho Trump thành bầu cho Biden. Chanel Rion, OANN".

Như vậy, có vẻ là không có gian lận bầu cử, mà chỉ là vấn đề về sai sót của công nghệ. Không biết có phải Trump đang tìm cách xoa dịu những cử tri bầu cho Biden không? Tuy nhiên, dù ý định của Trump là gì, thì nếu điều này đúng, đó sẽ là một xì căng đan lớn trong bầu cử ở Mỹ. Nếu sai, thì đó sẽ là xì căng đan cho ông "Tổng thống oan". Nhưng tôi nghĩ, nếu là Trump nói, thì chắc ông ấy có cơ sở nào đó.

Tuy nhiên, tôi cho là nhiều hãng thông tấn Mỹ như CNN, Washington Post... đã không khách quan trong cuộc bầu cử này. Rõ ràng là quá trình kiểm phiếu còn chưa xong, mà họ đã gọi ông Biden là "Elected President" hay "President-Elect". Chính điều này đã làm cho nhiều người khó chịu khi Tổng thống Trump nói ngược lại các hãng tin kia.

Nhưng dù sao thì cũng phải công nhận rằng nền dân chủ có nhiều tác động rất tích cực. Mọi người thoải mái thể hiện chính kiến của mình. Ai cũng có thể bị oan, và ai cũng có quyền được tự minh oan cho mình. 

Ở một số nơi trên thế giới, chỉ cần một quan chức to bự bị kỉ luật, thì hết tờ báo này đến mạng xã hội khác trưng ra đủ thứ xấu xa của kẻ đó, mà chỉ trước đó một thời gian rất ngắn, thì 100% tín nhiệm, thì nào là gương sáng, nào là tài giỏi... Ở những xứ đó, có ông nào mới lên, mà lại có ai chê bai ổng, ca ngợi ông cũ, là có thể bị ghép vào tội "nói xấu lãnh đạo", hoặc "tuyền truyền chống phá" ngay, chỉ có mà mọt gông thôi. 

Thế mà ở Mỹ, mặc dù nhiều người coi ông Biden là Tổng thống đắc cử, và rõ ràng là số phận chính trị của Trump đang rất mong manh. Vậy mà hàng chục triệu người vẫn nhiệt tình ủng hộ Trump.

Nhân đây xin có đôi lời với các bạn phản đối các ý kiến của tôi. 

Tôi rất thích cách phản đối của bạn Bui Nghia Thinh. Những ý kiến phản đối nói rõ quan điểm của bản thân, không công kích nhau, không dùng từ có thể gây tổn thương cho nhau, là những ý kiến phản đối có sức mạnh, làm cho người bị phản đối không cảm thấy mình bị tấn công. 

Có thể nhận định của chúng ta khác nhau, thậm chí, nguồn thông tin của chúng ta khác nhau, kinh nghiệm sống khác nhau... dẫn đến chúng ta nhìn nhận vấn đề khác nhau. Ở ngoài đời và cả trên mạng, chúng ta đều là bạn của nhau, thì không có lí gì phải công kích nhau, cho rằng người này người kia cố tình tuyên truyền sai sự thật, hay ngu dốt...

Cá nhân tôi chưa bao giờ nói một lời nào chê bai Biden, mặc dù hàng ngày tôi nhận được hàng đống thông tin về ông. Tôi cũng chưa bao giờ có nhận xét hay ý kiến gì về những người ủng hộ Biden cả. Tôi cho rằng đó là quyền của mỗi người. Tôi nói về quan điểm, nhận định của tôi, thì họ cũng hoàn toàn có quyền nói về quan điểm, nhận định của họ.

Chỉ vài tháng nữa, câu chuyện Trump - Biden sẽ khép lại. Tất cả chúng ta lại phải lo toan với những câu chuyện thực tế, đụng chạm trực tiếp đến bản thân chúng ta, gia đình chúng ta. Đừng làm tổn thương nhau để còn cùng nhau chống lại những kẻ lăm le thâu tóm mọi thứ vào tay để trục lợi, chống lại các cuộc đua tìm cách bòn rút của dân...


BS Võ Xuân Sơn


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo