Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LIÊM SỈ

LIÊM SỈ Hôm nay đọc được một cái tút của một anh bs ở VN bảo là dân y khoa Mỹ nếu còn liêm sỉ thì đừng bầu cho Trump vì Trump phỉ nhổ giới y...

LIÊM SỈ

Hôm nay đọc được một cái tút của một anh bs ở VN bảo là dân y khoa Mỹ nếu còn liêm sỉ thì đừng bầu cho Trump vì Trump phỉ nhổ giới y khoa Mỹ.

Tui tức cười vì anh này không hiểu cách hệ thống y tế của Mỹ vận hành nên phán như biết rồi.

Hệ thống y tế Mỹ chủ yếu thu nhập từ bảo hiểm, hầu như chẳng có ai chi trả tiền túi cả. Có đi làm thì dùng bảo hiểm tư nhân với mức giá ưu đãi , nếu thu nhập thấp thì dùng bảo hiểm do chính phủ tài trợ như Medicaid, Medicare,… Không có bảo hiểm thì vào cấp cứu sẽ được xin các loại bảo hiểm cấp cứu do chính phủ đài thọ, như ở TX sẽ có các loại Emergency Medicaid, cuối cùng mới tới bệnh nhân trả.

Trong lúc hành nghề, gần như luôn có một sự đối đầu giữa hệ thống quản lý và giới y bác sỹ. Y bác sỹ luôn muốn làm chuyện tốt nhất cho bệnh nhân, còn hệ thống quản lý muốn làm sao thu nhập được cao nhất. Nếu bạn tự làm chủ thì bạn sẽ tự mâu thuẫn với chính mình, phải tìm cách dung hòa nó.

Với tầm mức hệ thống phòng khám tư nhân như công ty tôi, những lúc khám bệnh luôn có những lắt léo trong công việc thanh toán bảo hiểm (billing and coding). Công ty có những mánh lới trong việc bill bảo hiểm mà thường tạo nên mâu thuẫn với đạo đức nghề nghiệp của y bác sỹ trực tiếp khám bệnh. Tôi là người thích đầu tư buôn bán nên đồng cảm với việc này, miễn là việc đó không gây hại tới bệnh nhân thì tôi không phản đối. Khi làm hồ sơ, tôi chỉ cần thêm một dòng thôi thì có thể làm tăng mức độ code từ 13 lên 14, khi đó bảo hiểm sẽ trả thêm 50%, 50% là rất nhiều nếu tính theo số lượng bệnh bạn khám.

Xét về tầm mức bệnh viện, họ luôn phải tìm cách bảo đảm nguồn thu nên phải tìm cách làm sao được chi trả. Chính phủ liên bang Mỹ có quỹ chi trả cho những ca covid phải nhập viện nếu bảo hiểm không chi trả hay không có bảo hiểm, nên bệnh viện phải tận dụng quỹ này cũng không có gì lạ. Sẽ không có thống kê cho những việc này, đây là những góc khuất trong công tác quản lý và người bệnh cũng được hưởng lợi nên cũng chẳng ai phàn nàn. Thỉnh thoảng chỉ nghe những người quen trong nghề hay gia đình người bệnh kể mà thôi.

Bệnh viện thực ra cũng rất khó khăn trong dịch này vì thiệt hại do các dịch vụ y tế khác bị đình trệ, hoãn lại, nguồn thu từ covid cũng không đủ bù. Bệnh nhân của tôi nhiều đứa bị trì hoãn phẫu thuật, điều trị vì dịch covid.

Từ ngày có test nhanh thử covid, các cơ sở y tế thử rầm rộ vì lợi nhuận rất cao, test có mấy đồng mà thu hơn trăm đồng, thì test càng nhiều càng tốt là điều dĩ nhiên, mà ít có ai nhắc tới tỷ lệ dương tính giả cao bao nhiêu.

Công ty tôi đưa test nhanh xuống phòng khám, ban đầu tôi không dùng theo ý họ vì dương tính giả cao nên không lợi ích gì lắm, tuy nhiên về sau tôi lại phải sử dụng đại trà trên tất cả bệnh nhân sốt, sổ mũi, ho, nhức đầu, nôn ói, tiêu chảy, nổi ban cho dù có tiếp xúc hay không. Đó là vì trường học luôn yêu cầu trả lời là có covid hay không, mà tôi không thể kết luận cho tới khi được test. 

Kết quả là nếu bn nào dương tính, thì a le hấp cả nhà tự động ở nhà 2 tuần tự cách ly, và một số hệ lụy khác nữa.

Dịch tăng phần lớn hiện nay là do dân Mỹ điếc không sợ súng, và càng test nhiều thì lòi ra ngày càng nhiều. 

TT Trump không sỉ nhục y bác sỹ mà muốn nói tới những góc khuất này trong hệ thống y tế, chỉ là một số người vì mục đích nào đó cố tình bẻ cong hay hiểu sai mà tự thấy nhục. Ông muốn nói tới giới quản lý y tế chứ không phải là y bác sỹ.

Là một bác sỹ, tôi không thích TT Trump ở chỗ ông phát ngôn bữa bãi về mặt y tế, hết thuốc chống sốt rét rồi tới gợi ý thử nghiệm chích dung dịch diệt khuẩn vào cơ thể để trị covid (gợi ý thôi dù là nó quá tào lao).

Trump phát ngôn bừa bãi mấy lần mà bị dí miết, mấy anh lớn CDC, FDA và bản tính điếc không sợ súng của dân Mỹ mới là thủ phạm chính trong việc dịch lan rộng trên nước Mỹ thì chẳng ai nói tới. 

Dần dần tôi hiểu TT Trump không phải là một chính trị gia, dốt y khoa nhưng không có sự cẩn trọng của một chính trị gia, không thèm nghe chuyên gia mà chỉ phát ngôn những gì ông nghĩ. Phát ngôn kiểu này tôi nghe hàng ngày từ những thánh lên fb dạy người ta trị bệnh, tuy nhiên là một TT, ông nên cẩn trọng hơn. Riết rồi mỗi lần ông nói gì về y tế, tôi chỉ cười.

Tuy nhiên vì không phải là một chính trị gia, nên cách ông làm TT không giống bất cứ một TT nào trong lịch sử nước Mỹ. Là một nhà tư bản ngông nghênh, ông thích nói gì thì nói, nhưng tôi thích một điều là ông nói những gì ông nghĩ và ông làm những gì ông nói, trong khi hầu hết chính trị gia nói dối như cuội, hoặc không dám nói.

Cho nên nếu hiểu về y tế ở Mỹ mà bảo rằng có liêm sỉ thì không nên bầu cho Trump thiệt là tức cười. Anh có suy nghĩ của anh, tôi có suy nghĩ của tôi, anh đọc CNN thì dĩ nhiên Trump là kẻ xấu, nhưng chắc gì là anh đúng.

Cho dù là TT Trump có nhổ nước miếng vào y tế Mỹ như anh nói, tôi làm bác sỹ vì tôi thích làm bs chứ không phải vì TT Trump, tôi làm bs vì bệnh nhân chứ không phải vì bất cứ ai. TT Trump làm tổng thống 4-8 năm, còn tôi làm bs cả đời. 

Vì sao vì thích một người mà bỏ nghề?
Anh bầu cho Biden là quyền của anh, tôi bầu cho Trump là quyền của tôi, liên quan gì tới liêm sỉ.

Đừng dạy dân Mỹ đi bầu, bớt chém gió đi.

Share tự nhiên

Hung Truong .







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo