Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGƯỜI SI NÓI MỘNG !

NGƯỜI SI NÓI MỘNG ! Huỳnh Hậu . Phản biện bài dịch New York Times của anh Hoàng Hưng . Anh Hoàng Hưng dịch nhanh một bài mới của New York Ti...

NGƯỜI SI NÓI MỘNG !

NGƯỜI SI NÓI MỘNG !
Huỳnh Hậu .
Phản biện bài dịch New York Times của anh Hoàng Hưng .

Anh Hoàng Hưng dịch nhanh một bài mới của New York Times mà không đề tên tác giả ,nên tôi cũng chả biết để ghi lại nơi đây . 
Nhưng khi anh HH dịch bài viết của New York Times và cho đăng lên với tiêu đề " BÂY GIỜ TÔI KO CÒN QUAN TÂM ĐẾN BẦU CỬ MỸ, MÀ QUAN TÂM CÁI NÀY: BIDEN (NẾU, VÀ CÓ LẼ) ĐẮC CỬ, SẼ ĐỐI ĐẦU TÀU RA SAO?
DỊCH NHANH BÀI MỚI TRÊN NEW YORK TIMES (TẢ KHUYNH? ĂN TIỀN TÀU???) thì tôi chủ quan hiểu rằng anh HH , thứ nhất cho rằng quan điểm có bàn tay Tàu Cộng nhúng vào những xáo trộn chính trị của Mỹ trong thời gian qua chỉ là thuyết âm mưu ; thứ hai là anh HH đồng quan điểm với tác giả của New York Times ?
BÂY GIỜ TÔI KO CÒN QUAN TÂM ĐẾN BẦU CỬ MỸ, MÀ QUAN TÂM CÁI NÀY: BIDEN (NẾU, VÀ CÓ LẼ) ĐẮC CỬ, SẼ ĐỐI ĐẦU TÀU RA SAO? DỊCH NHANH BÀI MỚI TRÊN NEW YORK TIMES (TẢ KHUYNH? ĂN TIỀN TÀU???)


Anh Hoàng Hưng kính mến ,
Cá nhân tôi chưa bao giờ tin rằng các đời tổng thống Mỹ trước đây gồm ông Bush cha , rồi Clinton , Bush con, Obama v.v. thực tâm muốn  đưa Tàu Cộng hội nhập vào hệ thống chính trị, kinh tế toàn cầu để từ đó trở thành dân chủ hơn như tác giả NYT viết !
 Người Việt mình có một câu véo von rất hay , " TÉ GIẾNG THÌ LÀM BỘ NHƯ XUỐNG VỚT RÁC "
Từ thời xưa lắc , Hoàng Đế Napoleon Bonaparte đã từng cảnh cáo thế giới " TQ là con sư tử đang ngủ , đừng đánh thức nó dậy , nó sẽ làm rung chuyển thế giới . "  
Những nhà làm chính sách của Hoa Kỳ đâu phải không biết điều đó,
nhưng cái thị trường béo bở gần 1,5 tỉ người kia đã quá hấp dẫn những tên tư bản trụ cột của Mỹ . Và kết quả như chúng ta đã thấy , cái chiêu bài " ĐƯA TQ HỘI NHẬP THẾ GIỚI " chỉ có công dụng che giấu cái lòng tham không đáy của giới tư bản Mỹ , mặc kệ môi trường sống an toàn của nhân loại bị đe dọa , tạo điều kiện cho con quái thú TQ thức giấc , gom tụ sức mạnh , và tìm mọi cách lũng đoạn thế giới , làm rung chuyển địa cầu . 
 Những tuyên bố thỏa hiệp với TQ trước đây của Joe Biden , thêm vào là scandals làm tiền dơ bẩn của gia đình Biden với TQ được khui ra gần đây , cho thấy TQ đã không ngần ngại tung tiền để lũng đoạn nội tình bất cứ quốc gia nào , kể cả Hoa Kỳ . 
 Trong gần nửa thế kỷ qua , chưa bao giờ mà nền chính trị Mỹ lại đi vào khúc quanh nghiệt ngã như mấy năm vừa qua , và đỉnh điểm là tiến trình cuộc bầu cử TT Tháng 11 , mà cho tới nay vẫn chưa có kết quả gì rõ ràng . 
 Những phô bày của bản chất đê tiện , gian trá của phe DC và truyền thông Mỹ , bất kể lương tri, bất kể danh tiếng , bất kể công luận , cũng chưa bao giờ được biểu hiện quá tệ như thế ?
 Liên hệ tới những hậu quả mà TQ phải chịu đựng trước chủ trương tấn công dồn dập về mọi mặt của chính quyền Trump , thật khó mà nói rằng , hoàn toàn không có dính dáng gì tới TQ khi Hoa Kỳ trải qua khủng hoảng chính trị hiện nay .
TT Donald J. Trump , từ đầu năm 2017 đến nay , xuất hiện trong sinh hoạt chính trị của Mỹ như một hiện tượng chưa bao giờ có .
Với lý tưởng MAKE AMERICA GREAT AGAIN , AMERICA FIRST , TT Trump đã ngang nhiên trở thành kẻ tử đối đầu với tham vọng thống trị thế giới của Tàu Cộng ; về mặt đối nội , ông trở thành lực cản cho những tham vọng của lực lượng gian ác, tham nhũng , bao gồm những tên đầu bự trong cả hai đảng DC và CH , những đại tư bản  trong giới truyền thông , big techs , những tay tổ của ngành dược phẩm v.v. 
Cả hai lực lượng NGOẠI THÙ và NỘI THÙ đều muốn bứng TT Trump ra khỏi Bạch Cung , giải quyết lực cản đường, trở ngại cho  quyền lợi của chúng . 
Chỉ có người ngây thơ mới tin rằng những xáo trộn chính trị hiện thời của Hoa Kỳ không dính dáng gì tới Tàu Cộng .
Trong bài viết của NYT được anh HH dịch , có một đoạn đáng chú ý , nói về cái gọi là hành động làm mất lòng đồng minh của TT Trump :

" Nhưng trong mắt nhiều chuyên gia và nhà ngoại giao, đường lối với China của Trump có chỗ yếu khác. Ông đã gây thù chuốc oán với các đồng minh có cùng mối lo trước sự trỗi dậy của China, hơn là xây dựng liên minh với Nhật, châu Âu, Úc và những nước khác. Như Keyu Jin, một nhà kinh tế ngừoi China ở Trường kinh tế London nói, Trump đã là “món quà chiến lược” cho China."

Đây cũng là đề mục quen thuộc mà phe DC và truyền thông thiên tả , bao gồm mấy thằng / con Việt Nam lương tâm thui chột , từng dai dẳng tấn công TT Trump . 
Nhưng hãy nhìn kỹ và tìm hiểu xem cái bản chất thực sự của cái gọi là ĐỒNG MINH được bao nhiêu cân lượng ? 
Thời Đệ Nhị Thế Chiến , nếu không có lực lượng Mỹ đổ bộ bờ biển Normandie để giải phóng nước Pháp với hằng chục ngàn hy sinh xương máu ; nếu không có kế hoạch Marshall của Mỹ giúp tái thiết châu Âu , vượt qua những thiếu thốn , hoang tàn đổ nát vì chiến tranh , thì Châu Âu đâu có được mau chóng hồi phục . Thế mà Châu Âu nói chung , nước Pháp nói riêng , có bao giờ thực tâm tri ân nước Mỹ ? Mang tiếng là đồng minh , mà nghe Tập Cận Bình đưa mồi ra dụ dỗ , Tổng Thống Pháp , Thủ Tướng Ý , Thủ Tướng Đức v.v. hai mắt sáng lòa . Quân đội Mỹ đóng quân ở Đức , bảo vệ an toàn cho nước này phát triển kinh tế , nhưng Đức lại đi lòn phía sau , đặt mua khí đốt của Nga ?
Nước Nhật , Nam Hàn lại có khác gì Đức, Pháp ? Mỹ đóng quân ở Nhật, Hàn Quốc để bảo vệ cho hai nước này khỏi sự uy hiếp của Tàu Cộng và Triều Tiên , thế nhưng hai nước Nhật , Hàn Quốc cũng so đo quyền lợi , chỉ muốn Mỹ làm con bò sữa, không muốn đóng góp chi phí sòng phẳng như chủ trương FAIR PLAY của TT Trump .
TT Trump luôn hối thúc Nhật phải giảm thặng dư mậu dịch với Mỹ , và dĩ nhiên Nhật không hề muốn điều đó . Chính vì vậy , cuộc bầu cử TT Mỹ vẫn chưa có kết quả chính thức mà Nhật , Hàn Quốc đã vội vàng gửi lời chúc mừng Joe Biden . Lý do ? Những nước này họ muốn Joe Biden làm tổng thống , với chủ trương thỏa hiệp , sẽ giúp nước họ đạt được nhiều lợi ích hơn nếu so với thời kỳ của  TT Trump .
 Những nước gọi là đồng minh của Mỹ , thực ra họ chỉ lo cho quyền lợi  riêng của nước mình . Họ không thành tâm " cộng đồng chiến đấu " ; một khi  kẻ thù đưa mồi ra nhử , họ dễ dàng thay lòng đổi dạ .
Vì vậy , nghe những phát biểu của vài chức sắc tiêu biểu mà Joe Biden dự trù cho nắm Bộ Ngoại Giao hay Cố Vấn Nội An , ta thấy họ chả có thực tế chút nào : 

" Antony Blinken, được Biden chọn làm Bộ trưởng Ngoại giao, đã nói vào mùa xuân: “Chúng ta đang thi đua với China... Chúng ta cần tập họp các đồng minh và đối tác thay vì biến họ thành xa lạ để đối phó với một số thách thức mà China đặt ra”. Jake Sullivan, cố vấn nội an sắp tới, đã viết rằng cung cách kiểm soát “tham vọng siêu cường” của China và duy trì ảnh hưởng cúa HK là chấm dứt “lộ trình tự phá hoại hiện hành " .
 
Cái lối vận hành kiểu THỎA HIỆP và LÀM BÒ SỮA của chính quyền Joe Biden , NẾU CÓ , cũng chỉ là lối mòn mà chính quyền Mỹ của các đời tổng thống trước Donald J. Trump , đã đi qua . Như vậy thì còn có hy vọng gì ?
Hãy nghe Joe Biden tuyên bố : 

"Hôm qua, Biden nói về những người ông mới bổ nhiệm: “Họ là hiện thân những niềm tin cốt lõi của tôi rằng HK là mạnh mẽ nhất khi nó làm việc với các đồng minh”. 
Nói cụ thể, đó có thể là tạo được nhiều thoả thuận hơn về việc hạn chế sử dụng công nghệ China như Huawei. Nó có thể là tạo ra những liên minh kinh tế đầu tư vào các nước đang phát triển chỉ khi nào những nước này thoả thuận quyền sở hữu trí tuệ và nhân quyền - và cố gắng cô lập China trong tiến trình ấy." 

Hoa Kỳ sẽ mạnh mẽ nhất khi nó làm việc với đồng minh ?  Với cái loại đồng minh chỉ lom lom nhìn vào thị trường Mỹ béo bở , chỉ mong lợi dụng Mỹ như một con bò sữa , thì Hoa Kỳ mạnh mẽ cái kiểu gì ?
Chẳng những thế , còn muốn Tàu Cộng tôn trọng QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ và NHÂN QUYỀN ? Đúng là người si nói mộng !

Huỳnh Hậu

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo