Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NÓI VỚI CÁC BẠN BÀI XÍCH NGƯỜI ỦNG HỘ TỔNG THỐNG TRUMP.

‭ NÓI VỚI CÁC BẠN BÀI XÍCH NGƯỜI ỦNG HỘ TỔNG THỐNG TRUMP. Trước hết, tôi khẳng định tôi ủng hộ ông Trump, mong muốn ông Trump đắc cử tổng th...

NÓI VỚI CÁC BẠN BÀI XÍCH NGƯỜI ỦNG HỘ TỔNG THỐNG TRUMP.
NÓI VỚI CÁC BẠN BÀI XÍCH NGƯỜI ỦNG HỘ TỔNG THỐNG TRUMP.

Trước hết, tôi khẳng định tôi ủng hộ ông Trump, mong muốn ông Trump đắc cử tổng thống.

Tuy nhiên không vì điều ấy. Những điều mình bàn dưới đây là nói về một lẽ, một phép sống và cư xử thông thường, chứ không phải vì mình ủng hộ ông Trump. Mình đặt mình ở vị trí người quan sát, nêu ý kiến của mình về một điều đang diễn ra, là có sự công kích những người ủng hộ ông Trump.

- Các bạn chê bai những người ủng hộ Trump, dùng từ mai mỉa là “cuồng Trump”. Các bạn tự hào là mình không ủng hộ ai cả, ai lên làm TT Mỹ cũng được:

       * Tôi thấy rằng, một người sống trong một thời kỳ có nhiều biến động (cả Việt Nam và thế giới), mà bạn không quan tâm đến cái gì cả, thì tôi thấy ái ngại cho bạn, thấy bạn đáng thương và thấy lo cho bạn. 
        * Sống, làm người phải có lựa chọn. Việc bạn không ủng hộ ông nào, “ông nào lên cũng được”, cũng là một lựa chọn của bạn. Nhưng không nên vì bạn lựa chọn khác rồi đi chê bai, mai mỉa những người có lựa chọn khác bạn. Cái đó là kém văn hoá.
         * Sống thì phải có cái để yêu, để tin. Tôi chọn Trump vì tôi yêu mến ông ấy, tôi tin ông ấy. Bạn mỉa mai, gọi những người ủng hộ Trump là “cuồng Trump”, tôi thấy bạn đã xúc phạm đức tin của người khác. Đó là bạn kém hiểu biết, thiếu lịch lãm.
Tôi ví dụ, bạn yêu Chúa kính Chúa, còn tôi không tin có Chúa, nhưng tôi không vì thế mà nói bạn cuồng Chúa, cuồng tín. Vì tôi tôn trọng đức tin, tôn trọng lựa chọn của bạn. 

Tôi chỉ thấy, sống mà không có lựa chọn gì, không có niềm tin gì, không yêu cái gì, giữa một thời cuộc đầy biến động mà cũng không biết quan tâm đến cái gì, không ủng hộ cái gì, thì đó là cách sống nhờ nhờ nhờ nước đục, sống qua ngày chờ qua đời mà thôi.

- Bạn nói “ai lên cũng vậy, đừng hy vọng gì Mỹ giúp VN chống Trung Quốc”.
      * Mỹ chưa bao giờ giúp VN chống TQ. Nhưng nước Mỹ có ảnh hưởng đến cả thế giới. Họ đối đầu với TQ trên biển Đông vì quyền lợi của họ trước. Nhưng chính nhờ đó, trước mắt ta đỡ bị TQ bức hiếp. 
       * Do nước ta thể chế khác họ, ta không chọn họ. Chứ nếu ta bắt tay với họ, thì chắc chắn họ cũng không để người TQ lấn lướt quá đáng. Việc ông Trump trước đây gọi điện đàm với bà Thái Amh Văn (Đài Loan) khiến TQ rất tức giận. Và sau đó, bà Thái Anh Văn càng cứng giọng hơn với TQ, các bạn cũng đã thấy.

- Các bạn nói việc nước mình thì phải tự thân mình giải quyết, không trông chờ vào ai cả:
      * Điều ấy đúng chứ không sai. Nhưng bao nhiêu năm qua, người TQ từ chiếm đảo Gạc Ma giết chiến sĩ ta, cắt cáp, đâm chìm tàu như dân, đổ đất xây dựng căn cứ quân sự trên đảo... thì ta đã làm gì? Tôi thấy ta chỉ phát cờ cho ngư dân ra biển, còn trong đất liền thì chỉ vài câu “Việt Nam cực lực phảm đối...”. Việc phát cờ xua ngư dân ra biển, gọi mỹ miều là “giữ gìn biển đảo quê hương”, nhưng thực sự có giữ được không, hay xua ngư dân vào chỗ nguy hiểm (đã có đâm chìm tàu, thậm chí họ bắn chết ngư dân ta rồi đó).

- Fake news: Các báo phương Tây đưa tin ông Binden đắc cử tổng thống, đó là theo kết quả bầu cử đến thời điểm hiện tại. Các bạn xác nhận báo chí phương Tây đưa đúng (và tôi cũng đồng ý là báo chí đưa đúng). Vậy tại sao khi báo chí đưa bản tin nào có vẻ có lợi cho ông Trump thì các bạn gọi đó là fake news, và mỉa mai những người tin vào thông tin đó là “ngộ độc fake news”? Vậy bạn có công bằng không? Kể cả, báo chí VN, những tờ báo được gọi là “chính thống”, chịu sự kiểm duỵetr chặt chẽ của bộ TTTT và Ban TG, họ lấy lại tin từ báo nước ngoài, khi không hợp với bạn hoặc có lợi cho ông Trump, thì cũng bị các bạn cho là fake news? (hình dưới đây tôi sẽ chụp bản tin trên báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên, hai tờ báo hành đầu của VN, để các bạn kiểm chứng lại chính bạn).

Vậy các báo phương Tây đưa tin vợ ông Trump khuyên Trump chấp nhận kết quả bầu cử, khiến bà vợ ông Trump phải lên tiếng. Đó là fake news chính hiệu đó, nhưng nó có lợi cho ông Biden, hình như không thấy các bạn phê phán bản tin này?

- Các bạn cho rằng những người ủng hộ Trump là ngu ngốc: 
      * Vậy bạn không ủng hộ ai, cái gì hết, là bạn thông minh, sáng suốt?
      * Chỉ riêng dân Mỹ, chỉ nói đến giờ (khi chưa đếm phiếu lại), có hơn 70 triệu người đi bầu cho ông Trump cũng là ngu ngốc hết cả?

- Bạn chê bai người ủng hộ hoặc chờ đợi cuộc chiến pháp lý của Trump là “thần tượng nước Mỹ một cách mù quáng”, rồi bạn nói “Nước Mỹ với một nền luật pháp chặt chẽ, an ninh cẩn mật, không dễ gì gian lận được” => vậy là bạn mới là người thần tượng nước Mỹ một cách mù quáng đó chứ?

Tôi nói vậy không phải không có cơ sở. Bạn có biết vụ Wetegrate, dẫn đến tổng thống Richard Nixon phải từ chức trước khi bị quốc hội Mỹ phế truất không? Nếu bạn chưa biết, tôi kể cho bạn nghe để bạn xem lại cái qua điểm “Nước Mỹ với một nền luật pháp chặt chẽ, an ninh cẩn mật, không dễ gì gian lận được” của bạn có phải là tin mù quáng vào nước Mỹ không nhé (tôi trích luôn Wikipedia cho bạn):

“Vụ việc xảy ra vào thời điểm Chiến tranh Việt Nam, khi chính quyền Nixon đã lạm dụng quyền lực để ngăn cản phong trào phản chiến và lực lượng chính trị đối lập là Đảng Dân chủ.

Có thể tóm tắt vụ việc như sau. Sau khi bắt năm "tên trộm" đột nhập văn phòng của Đảng Dân chủ tại Khách sạn Watergate (Washington D.C.) vào ngày 17 tháng 6 năm 1972, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) lần ra manh mối của chiến dịch do thám này: chính các nhân vật thân cận của Tổng thống Nixon, cùng với ủy ban vận động bầu cử của ông đã tổ chức vụ đột nhập này nhắm vào đối thủ chính trị là Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, các kết quả điều tra của FBI đã bị ỉm đi dưới những âm mưu che đậy của Nhà Trắng cho tới khi hai nhà báo Bob Woodward và Carl Bernstein của tờ Washington Post công bố trên mặt báo. Quốc hội Mỹ bèn lập ủy ban điều tra. Trước nguy cơ bị quốc hội phế truất, ngày 9 tháng 8 năm 1974, Tổng thống Nixon tuyên bố từ chức.

Nhân vật giấu tên cung cấp thông tin có mật danh "Deep Throat" đã được công bố danh tính vào tháng 5 năm 2005, đó là một cựu nhân viên FBI, ông W. Mark Felt”. (Hết trích).

=> đó, bạn tin vào một nước Mỹ tuyệt đối an ninh,  chặt chẽ, thì chính bạn mới là tin mù quáng đó.

- Theo tôi, ai có niềm tin của người đó, và ta cần tôn trọng lựa chọn của nhau. Nếu bạn chọn, ủng hộ ông Biden, tôi vẫn tôn trọng bạn. Chỉ có người kém hiểu biết mới đi bài xích niềm tin, lựa chọn của người khác khi họ chọn khác mình. Tôi kể cho bạn nghe chuyện này: Người bạn tôi đi Thái Lan trúng vào lúc TL họ biểu tình, kể lại câu chuyện thú vị: Lúc đầu anh ta đi trên 1 chiếc ô tô có 2 tài xế. Sau một thời gian một tài xế rời xe. Anh ta hỏi tài xế còn lại, “anh kia đi đâu sao không lái với anh?” Tài xế này trả lời là “Nó phe áo vàng, tới giờ nó đi biểu tình rồi. Lát nữa đúng giờ nó về lái thay tao để tao đi biểu tình cho phe áo đỏ”! 
Nói thế để cho thấy, người lịch lãm là người phải biết tôn trọng sự khác biệt.

- Chính vì vậy, khi cuộc chiến pháp lý của ông Trump chưa ngã ngũ, bạn cũng đừng vì đó mà chê bai mỉa mai những người ủng hộ Trump. Ông bà ta đã dạy “Còn nước còn tát / chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Nếu bạn tin tưởng vào kết quả bầu cử hiện tại, thì sao ông Trump tổ chức cuộc chiến pháp lý bạn không cười chê ông ấy mà lại cười chê người yêu mến ủng hộ ông ấy?

- Khi bạn nói người ta “cuồng Trump”, là bạn đã “cuồng” với ý nghĩ của chính bạn.

Kết: Vậy nên, cái người ta nói “bầu cử TT Mỹ gây chia rẽ người Việt”, bắt đầu từ chỗ các bạn đó. Bởi tôi ủng hộ ông Trump nhưng tôi không công kích các bạn, tôi không theo phe gì, tôi không chia rẽ cái gì cả. Nhưng các bạn công kích người ủng hộ Trump, là các bạn gây chia rẽ đó. Với nước ngoài tôi không đủ thông tin, chỉ trong nước thì tôi thấy người ta chê bai mai mỉa người ủng hộ Trump, chứ tôi chưa thấy người ủng hộ Trump chê bao mai mỉa người ủng hộ Biden cả.

Thân mến!

Đặng Vỹ









Không có nhận xét nào

Quảng Cáo