Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CƯỜI LỘN MỀ VỚI TRI THỨC CHÍNH THỐNG "CHẾ"

CƯỜI LỘN MỀ VỚI TRI THỨC CHÍNH THỐNG "CHẾ" Khi thấy TS. Trần Đăng Trung, giảng viên Trường ĐH KHXH&NV, Đại học quốc gia Hà Nội...

CƯỜI LỘN MỀ VỚI TRI THỨC CHÍNH THỐNG "CHẾ"

Khi thấy TS. Trần Đăng Trung, giảng viên Trường ĐH KHXH&NV, Đại học quốc gia Hà Nội, phát tin nhà báo Kiều Mai Sơn, Thanh Hà cấu kết với các nhóm thù địch, phản động Mỹ - ngụy ở nước ngoài chống phá "học thuật chính thống", thậm chí đe dọa Bác Hồ, Đảng, chế độ và cả cướp nước, tôi phải một phen xanh mắt, vì theo tôi biết Kiều Mai Sơn, Thanh Hà là những nhà báo chính thống.

Nhà báo chính thống chống "học thuật chính thống" là sao?

Tôi bèn sang trang Kiều Mai Sơn xem sự thể thế nào. Thì ra "học thuật chính thống" là đây.

Sách Văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến năm 1945 (do Trần Đăng Suyền và Lê Quang Hưng chủ biên), trang 118 có đoạn: "Nhật, Pháp gầm ghè nhau; nhiều đảng phái thân Nhật, thân Pháp mọc lên. Chế độ kiểm duyệt sách báo được lặp lại khắt khe và trắng trợn hơn bao giờ hết. Những hoạt động văn hóa văn nghệ chân chính bị bóp nghẹt. Nhất Linh phải chạy trốn sang Nhật..." (hết trích).

He he. Giai đoạn Nhật, Pháp gầm ghè nhau, tức chúng lo đối phó nhau từng phút sống còn mà còn rỗi rãi ngồi kiểm duyệt sách báo khắt khe, trắng trợn? Mà ai đứng ra kiểm duyệt, và kiểm duyệt kiểu gì? Pháp kiểm duyệt phe thân Nhật và Nhật kiểm duyệt phe thân Pháp? Vậy khi cách mạng hô khẩu hiệu "Nhật, Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta!" thì ai kiểm duyệt? Pháp cấu kết với Nhật kiểm duyệt cái khẩu hiệu cách mạng ấy?

Theo Kiều Mai Sơn, nguyên văn GS. Phan Cự Đệ viết là: "Nhất Linh ngừng sáng tác, chuyển sang hoạt động thân Nhật" (tr. 242). Chế thế nào mà ra "Nhất Linh chạy trốn sang Nhật" mới tài!

Cũng trong sách Văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến năm 1945 (do Trần Đăng Suyền và Lê Quang Hưng chủ biên), trang về Vũ Trọng Phụng có đoạn viết: "Ông thân sinh ra Vũ Trọng Phụng là thợ tiện, mất khi nhà văn mới 7 tháng". Trong khi tất cả các tư liệu về Vũ Trọng Phụng trước đó đều ghi: Bố đẻ nhà văn Vũ Trọng Phụng là Vũ Văn Lân làm thợ điện ở Ga-ra Charles Boillot. Chế thế nào "thợ điện" ra "thợ tiện" mới đại tài!

Tôi cứ tưởng "chế" là chuyện của trẻ trâu nhảm nhí trên mạng, không ngờ lại thành "học thuật chính thống". Sinh viên thay bằng học tri thức chân thực thì phải học bài trả bài những thứ tri thức "chế" được gọi là "chính thống" như vậy sao?

Được biết TS. Trần Đăng Trung là con của GS.TS. Trần Đăng Suyền, chủ biên của quyển sách chế trên. Thù cha phải trả là đúng rồi. Kiều Mai Sơn dám gọi đó là "lỗi ghẻ" thì không phải thù địch, phản động với "ghẻ", mang ghẻ ra gãi còn gì?

Nhưng TS. Trần Đăng Trung chửi hết người này đến người kia là Chí Phèo thì phải mách bố Trần Đăng Suyền cho ra nhẽ.

- Bố là chuyên gia về Nam Cao, đúng không?

- Còn phải ngôn! Ngoài cụ Mạnh ra, ai trên tài ta?

- Bố viết, rằng Chí Phèo thuộc bần cố nông, tức thành phần nòng cốt cách mạng, đúng không?

- Hiển nhiên, vì Chí Phèo sinh ra trong cái váy đụp nghèo, được người ta nhặt từ cái lò gạch cũ bỏ không rồi ở đợ cho địa chủ...

- Bố bảo, rằng Chí Phèo là bi kịch của tầng lớp cố cùng, là nạn nhân của chế độ thực dân, phong kiến, đúng không?

- Còn phải ngôn! Tôi viết rõ Chí Phèo là bản án tố cáo đanh thép chế độ tước đoạt quyền làm người của con người!

- OK. Nhưng bố ơi, thằng con của bố bây giờ nhìn đâu cũng thấy Chí Phèo, ai chống nó nó đều gán cho người ta là Chí Phèo. Nó nhục mạ bần cố nông, thành phần nòng cốt của cách mạng. Nó định làm Lý Cưởng, Bá Kiến, hay định tố cáo chế độ nào hiện nay sinh ra nhiều Chí Phèo vậy?

- Có chuyện đó à? 

- Chuyện to đùng vậy mà nó không mách bố sao? Nó nói ngược với bố đấy! Lẽ nào cha làm thầy con bán sách?

- Thôi, nếu có thế thì anh be bé giùm, đừng xé ra to. Để cháu nó còn có cơ hội thăng sang ghế tuyên giáo...

Chu Mộng Long
-----
Ảnh lấy từ Kiều Mai Sơn

CƯỜI LỘN MỀ VỚI TRI THỨC CHÍNH THỐNG "CHẾ"

CƯỜI LỘN MỀ VỚI TRI THỨC CHÍNH THỐNG "CHẾ"

CƯỜI LỘN MỀ VỚI TRI THỨC CHÍNH THỐNG "CHẾ"


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo