Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỌ LÀ AI?

Họ là ai? Các Tiểu Bang bắt đầu truy lùng và đã bắt một số người tham gia vào cuộc “bạo loạn”. Có hơn 80 người đã bị bắt và truy tố. Tiểu ba...

Họ là ai?

Các Tiểu Bang bắt đầu truy lùng và đã bắt một số người tham gia vào cuộc “bạo loạn”. Có hơn 80 người đã bị bắt và truy tố. Tiểu bang như Chicago, Arkansas, West Virginia hay Florida đã có những cuộc bắt giữ. Hôm nay, có 3 người ở Oregon bị bắt. Billy Williams, Bộ trưởng Tư Pháp Oregon cho biết những cư dân của họ có mặt ở DC và nếu tham gia cuộc “bạo loạn” vừa qua, họ sẽ bị truy tố. (*)

FBI phổ biến thư kêu gọi tiếp tay cung cấp hình, tên, video của những người tham dự biểu tình, đã tràn vào Quốc Hội, hay có mặt trong các khu vực chung quanh. Cuộc bạo loạn đã làm nhiều người phẫn nộ; có hơn 17 ngàn tin báo đã chuyển cho FBI. Ngay cả TT Trump và Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Mike Pompeo cũng lên án, TT Trump kêu gọi truy tố những người đã gây “bạo loạn”, tràn vào Toà Quốc Hội. (*)

Quan điểm chính trị khác hay ủng hộ người này, chống người kia, theo Đảng này, Đảng nọ chính là nguyên tắc và sức mạnh của nền Dân chủ và Đa nguyên. Quyền biểu tình ôn hoà, bày tỏ chính kiến cũng được chính quyền bảo vệ và khuyến khích tham gia. Tuy nhiên, khi một cá nhân hay nhóm tham gia “bạo loạn”, gây trọng tội; thì họ phải trả lời trước pháp luật. 

Tôi ủng hộ những người tham gia biểu tình ôn hoà, bất kể Mỹ-Việt ở DC để bày tỏ chính kiến. Nhưng khi họ chủ mưu hay bị lôi kéo vào một cuộc “bạo loạn”, tấn công vào trung tâm quyền lực của nước Mỹ; thì không có lý do gì phải bênh vực hay đứng về phía họ. Cho đến giờ, theo tin tức thì nhiều người có mặt tấn công trực tiếp vào Quốc Hội thuộc các nhóm “cực hữu”, “kỳ thị chủng tộc”, “phát xít”, “dân quân” như The Three Percenters, QAnon, The Kekistan, The Gadsden, The Oath Keepers, Proud Boys, Nationalist Social Club, Boogaloo Boys, NSC-131 v.v...Còn lại là đám đông bị lôi cuốn, tham dự trong cuộc “bạo loạn”, và họ cũng có thể bị truy tố sau này; nếu Bộ Tư Pháp quyết định. 

Tội phá hoại các cơ sơ kinh doanh, tài sản chính quyền “Riot” thì nặng nhất là 5 năm tù. Nhưng tội gây bạo loạn “Insurrection” thì trọng tội, phạt gấp đôi, 10 năm tù. Và có mang vũ khí sát thương, có ý định “mưu sát” một số viên chức chính quyền, thì án tù lại thêm. Như Brad Rukstales, CEO của một hảng ở Chicago vừa bị bắt, và gửi thư ra xin lỗi. Anh cho biết, đã sai lầm là có mặt lúc xảy ra chuyện “bạo loạn”, lẽ ra anh không nên tràn vào cùng tham gia với đám đông lúc đó. Giờ mất chức CEO của một hảng, mà còn phải đối diện với án tù.

Đỗ T. Công 
(*) Oregon U.S. Attorney Billy Williams condemned the insurrection and vowed to prosecute any Oregonians who broke the law in Washington, D.C.

“Yesterday’s storming of the U.S. Capitol was an abomination to our democracy and utterly indefensible,” Williams said in a statement. “I join my fellow U.S. Attorneys in unequivocally stating that if we learn of any Oregonians who traveled to participate in this violence, they will be prosecuted in the District of Oregon to the fullest extent of the law.”

(*) To demonstrators who infiltrated the Capitol: you have defiled the seat of American democracy. To those who engage in the acts of violence and destruction: you do not represent our country. And to those who broke the law: you will pay.” President Trump speech
















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo