Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHÔNG THỂ CÓ DÂN CHỦ KHI THIẾU TRƯỞNG THÀNH VỀ CHÍNH TRỊ

KHÔNG THỂ CÓ DÂN CHỦ KHI THIẾU TRƯỞNG THÀNH VỀ CHÍNH TRỊ Một số vị nói rằng cần nói về đại hội Đảng thì tốt hơn là nói về cuộc bầu cử Hoa Kỳ...

KHÔNG THỂ CÓ DÂN CHỦ KHI THIẾU TRƯỞNG THÀNH VỀ CHÍNH TRỊ

Một số vị nói rằng cần nói về đại hội Đảng thì tốt hơn là nói về cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Đó không phải là một lời nhắc nhở có giá trị.

Bạn không phải là người của đảng, và vì thế bạn không có quyền hành hay nghĩa vụ gì với việc họp hành của họ, mặc dù sau đó nhân sự do họ họp nội bộ đề cử ra lại nắm giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền nhà nước.

Nhân cuộc bầu cử Hoa Kỳ, ta có thể cho nhiều người dân thấy được mức độ dân chủ và tính khoa học của nền chính trị này. Đó là một cách tiếp cận tri thức đáng giá hơn bội phần những lời chửi bới ngày này qua ngày khác của những người nhân danh hay đại diện cho lớp người đấu tranh dân chủ.

Những sự kiện khai mở là đặc biệt quan trọng với người dân ở xứ này. Chẳng phải chúng ta vẫn muốn “sao chép” định dạng giáo dục tiên tiến và các giá trị văn minh của họ về nước để áp dụng? Mô hình chính thể đó chẳng là một trong những giá trị văn minh vĩ đại của họ để học hỏi và thay đổi?

Quan sát qua cuộc bầu cử Hoa Kỳ, những thành phần cánh tả dân chủ ở Việt Nam cãi vã và bộp chộp như những đứa trẻ. Họ thiếu sự trưởng thành và chiều sâu cần có của những người nhận lãnh trách nhiệm dẫn dắt các tinh thần của dân chủ, nhân quyền và dân quyền. Họ sa vào các cuộc chửi bới và các bình luận sự vụ, các lời nói mỉa mai, châm chọc hoặc miệt thị, xúc xiểm nhau. Nó là một đống đổ nát chứ không phải là những bức tường để xây dựng.

Thay vì phải làm việc một cách nghiêm túc và thúc đẩy tốt nhất những giá trị dân chủ cho người dân trong nước hiểu, họ tập trung vào tìm kiếm những mẩu bài viết của người khác đẻ đưa ra cãi nhau bằng những lời nói và thái độ của trẻ con, cũng như vô văn hoá nhất có thể.

Họ quay ra chống Tổng thống Mỹ rồi chống cả những người ở ngay Việt Nam có quan điểm ủng hộ người họ căm ghét mà người này đang đứng đầu nhánh hành pháp Hoa Kỳ. Những sự lún sâu xa rời việc đấu tranh dân chủ và mục đích thực sự của nó.

Đến nỗi mà, nhiều người chỉ rình rập để quấy rối hoặc gây hắn trong tin nhắn lẫn cả các bình luận dưới mỗi bài viết của nhiều người khác. Đó là những hành động của những kẻ phá rối và của những đứa trẻ chưa lớn. Nhìn vào đó thật sự gây ra ác cảm của người đọc dành cho những người thuộc đội ngũ này.

Thái độ chính trị là yếu tố rất quan trọng cho bất cứ hành trình có tính lâu dài nào. Xin đừng kết nạp một cách ô hợp mà không có tiêu chuẩn lựa chọn cơ bản nào đó để đáp ứng được việc thực hành dân chủ một cách văn minh đúng nghĩa. Nếu không có trưởng thành về chính trị, không thể đạt được dân chủ, mà chỉ có thể có những cuộc cách mạng bằng nắm đấm.

——
Giống như hiện trạng của nước Mỹ lúc này. Kẻ nắm quyền hành kêu gọi đoàn kết và hàn gắn, lòng bao dung. Nhưng họ đang đòi tiêu diệt đảng cộng hoà (cựu giám đốc FBI), hoặc lập trại cải tạo lại trẻ em ủng hộ Trump. Bên cạnh đó chính quyền mới đang làm mất đi hàng chục vạn việc làm ngay vài ngày đầu tiên vận hành. Giá thuốc tăng lên chóng mặt, trong khi thuế của ngành Nails sẽ tăng thêm 150%. Mức lương tối thiểu 15$/giờ làm cho doanh nghiệp nhỏ điêu đứng vì phải cắt giảm nhân sự và thu hẹp sản xuất. Trong khi thuế doanh nghiệp thì tăng lên thành 28%, khi đại dịch vẫn đang diễn biến khó lường về các biến thể.

Thái độ chính trị ở đây là “sự thù ghét”, nó nguy hiểm đến nhường nào khi ngay cả một xã hội phát triển như Mỹ cũng làm nảy sinh ra những suy nghĩ và hành động trả thù chính rrij thật nguy hại nhường nào. Trong khi ở đây, xã hội ta, nó không chỉ là lòng thù ghét mà còn thêm cả “tính khí trẻ con” và thiếu nền tảng chính trị dân chủ, nó sẽ tiềm ẩn rủi ro to lớn ra sao với con người?

Lê Luân














Không có nhận xét nào

Quảng Cáo